Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lượng thuê bao trả trước giảm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lượng thuê bao trả trước giảm

Khách hàng giao dịch tại một trung tâm của Viettel Mobile – Ảnh: Lê Toàn

(TBKTSG Online) – Việc quản lý thuê bao trả trước đã được triển khai kể từ ngày 1-1-2008. Theo ghi nhận, trong những ngày đầu, lượng khách hàng có giảm xuống.

Nhiều người dân chưa biết quy định

Tại điểm giao dịch của Viettel tại ngã tư Hàng Xanh, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận Bình Thạnh, một số khách hàng tỏ ra bất ngờ khi nhân viên giao dịch yêu cầu xuất trình CMND để đăng ký thông tin cá nhân.

Chị Nguyễn Thu Hương, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, cho biết thỉnh thoảng mua thêm sim card điện thoại thuê bao trả trước, đặc biệt là khi có dịp khuyến mãi và chưa bao giờ phải xuất trình bất cứ loại giấy tờ gì. Do không đem theo CMND nên chị Hương đành về không.

Nhân viên của hãng Viettel Mobile cho biết, họ có nhiệm vụ yêu cầu khách hàng phải đăng ký thông tin cá nhân theo quy định. Nếu không khai báo thông tin thì sim điện thoại đã mua không có giá trị vì không thể kích hoạt hai chiều.

Quyết định đăng ký thông tin cá nhân cho thuê bao trả trước được Bộ TT-TT ban hành vào ngày 4-9 nhưng quy định hướng dẫn mới được đưa ra ngày 17-12. Thời gian chuẩn bị không nhiều và thông tin về quy định cũng chưa được phổ biến rộng rãi nên gây lúng túng cho người tiêu dùng trong những ngày đầu.

Theo ông Bùi Quang Tuyến, Phó giám đốc kinh doanh của Viettel Mobile, mặc dù công tác chuẩn bị của các nhà cung cấp dịch vụ khá chu đáo, song khách hàng chưa biết và hiểu được quy định mới là do công tác truyền thông chưa tốt.

Ông Tuyến cho biết Viettel đã đầu tư hàng tỉ đồng cho việc thực hiện quy định này từ nhiều tháng trước: “Chúng tôi phải đầu tư nâng cấp các phần mềm mạng, huấn luyện nghiệp vụ cho các đại lý. Viettel còn tung ra khoảng 50.000 sim đa năng để phục vụ cho việc đăng ký thông tin dễ dàng hơn”.

Các đại diện của MobiFone, VinaPhone, S-Fone cũng cho biết họ đầu tư khá lớn cho việc thực hiện quản lý thuê bao. MobiFone đã thực hiện huấn luyện cho hơn 10.000 đại lý và thay thế hơn 10.000 sim điện thoại đã cung cấp cho các đại lý trước thời gian quy định ban hành.

Ông Tuyến cho rằng quy định quản lý thuê bao cũng ít nhiều ảnh hưởng đến lượng thuê bao trả trước: “Trước đây, mạng Viettel thu hút khoảng 40.000 đến 50.000 thuê bao mới mỗi ngày. Nhưng trong ngày đầu thực hiện quy định, con số giảm xuống đến 22.000”. Nhưng sau ngày đầu, số đăng ký thuê bao trả trước tăng trở lại, lên đến 44.000 thuê bao. Ông Tuyến giải thích do đây là dịp cuối năm nên nhu cầu sử dụng điện thoại của người dân tăng lên, khiến thuê bao trả trước không giảm nhiều sau khi quy định mới được thực hiện.

Trái với Viettel Mobile, con số thuê bao trả trước của VinaPhone lại giảm từ 50.000 thuê bao mới mỗi ngày xuống 7.000. Các mạng khác vẫn chưa có số liệu thống kê đầy đủ.

Tính đến nay, Viettel đã có hơn 300.000 thuê bao trả trước kê khai thông tin cá nhân. Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online về việc quy định này có ảnh hưởng đến sự phát triển của mạng viễn thông hay không, ông Tuyến khẳng định đây là quy định đúng đắn góp phần hạn chế tình trạng quấy rối điện thoại di động và tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà cung cấp dịch vụ di động khi lượng thuê bao ảo giảm xuống.

Quan ngại về tính xác thực của thông tin

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng, Bộ TT-TT đã thiết lập hệ thống đăng ký thông tin qua tổng đài 1414. Người sử dụng thuê bao trả trước có thể gửi tin nhắn miễn phí đến tổng đài này để kê khai thông tin.

Ông Tuyến tỏ ra lo ngại về tính chính xác của thông tin đăng ký, khi người sử dụng chỉ cần gửi tin nhắn đăng ký và cơ quan quản lý không thể xác minh được bằng CMND hay các giấy tờ có liên quan khác.

Việc đăng ký bằng tin nhắn phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, không loại trừ việc một số đại lý né tránh việc đăng ký thông tin nhằm đẩy mạnh việc bán hàng nên sẽ bỏ qua khâu kiểm tra những giấy tờ này.

“Nên chăng cần có sự phối hợp giữa Bộ TT-TT, Bộ Công An và nhà cung cấp dịch vụ trong việc xác minh thông tin. Nếu không xác minh được, sẽ gây nên bất cập trong việc quản lý số thuê bao trả trước,” ông Tuyến đề nghị.

THU HIỀN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới