Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lượng xăng dầu nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lượng xăng dầu nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh

Minh Tâm

Lượng xăng dầu nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh
Giá xăng bình quân giảm nhưng người tiêu dùng vẫn đang mua xăng dầu với giá cao hơn cùng kỳ. Ảnh: Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Lượng xăng dầu các loại nhập khẩu trong nửa tháng 11 và lũy kế từ 1-1 đến 15-11 tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

>>> Lượng xăng dầu nhập khẩu giảm mạnh

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong nửa tháng 11, tổng khối lượng xăng dầu các loại đã được các đầu mối nhập khẩu là hơn 246.000 tấn, giảm 27% so với con số cùng kỳ năm ngoái.

Tính lũy kế từ 1-1 đến 15-11, tổng lượng xăng dầu nhập khẩu là gần 6,4 triệu tấn, cùng giảm mạnh (23%) so với cùng kỳ năm 2012.

Trong số các mặt hàng, giảm mạnh nhất là DO 0,05S với lượng nhập khẩu từ đầu năm đến 15-11 là hơn 2,76 triệu tấn, giảm tới 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá đầu vào bình quân của năm nay là 921,7 đô la Mỹ/tấn cũng giảm khá nhiều so với giá bình quân giai đoạn này năm trước (mức 959,7 đô la Mỹ/tấn).

Tương tự, mặt hàng xăng nhập khẩu giảm hơn 20% về lượng và 3,2% về giá.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 10-12, ông Trần Minh Hà, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho rằng, có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khối lượng xăng dầu nhập khẩu giảm trong thời gian qua.

Đầu tiên là do lượng hàng cung cấp từ nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tăng khá. Bản thân Saigon Petro cũng đã cắt giảm 30% lượng nhập khẩu từ nước ngoài trong năm nay và chuyển sang mua từ Dung Quất.

Thứ hai, theo ông Hà là do tình hình tiêu thụ trong nước sụt giảm khi doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thu hẹp sản xuất cũng như người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm. Bên cạnh đó còn có một phần nguyên nhân từ lượng hàng nhập lậu trên thị trường.

Ông Lê Đình Lợi, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cũng nhìn nhận, nguồn thu chính của đơn vị này là thuế nhập khẩu xăng dầu bị ảnh hưởng trong năm nay khi lượng nhập khẩu giảm do nhà máy Dung Quất hoạt động tốt.

Số liệu được nhà máy lọc dầu Dung Quất công bố và đăng tải trên báo Quảng Ngãi thì cho thấy, tính đến 8-11, đơn vị này đã sản xuất và bán ra 5,65 triệu tấn sản phẩm, hoàn thành kế hoạch năm 2013 sớm 54 ngày.

Trong khi đó, ở nguyên nhân thứ hai, mới đây Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết Tổng lượng xăng dầu bán ra tại thị trường nội địa trong 11 tháng ước đạt 6,77 triệu m3, giảm nhẹ (2%) so với cùng kỳ năm 2012.

Theo số liệu thống kê chưa chính thức, tổng lượng xăng dầu tiêu thụ trong cả nước mỗi năm từ 15 đến 16 triệu m3, tương đương 15 đến 16 tỉ lít.

Trong đó, Petrolimex vẫn là đơn vị đứng đầu về thị phần, gần 50%. Kế đến là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), chiếm gần 30% thị phần sau khi sáp nhập một số công ty. Đơn vị khác là Saigon Petro chiếm dưới 10% thị phần.

Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ

Theo bảng tính giá cơ sở ngày 9-12 của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa), do giá nhập khẩu bình quân 30 ngày tăng lên sau khi giá xăng dầu thành phẩm tăng trong những ngày qua nên doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đang lỗ lần lượt 768 đồng; 618 đồng và 998 đồng cho mỗi lít xăng, dầu diesel và dầu hỏa bán ra.

Do đang được sử dụng từ quỹ bình ổn giá 300 đồng cho mỗi lít xăng; 500 đồng/lít đối với dầu diesel và 700 đồng/lít đối với dầu hỏa nên mức lỗ thực còn lại là 468 đồng/lít (với xăng); 118 đồng/lít (với dầu diesel) và 228 đồng/lít (dầu hỏa).

Tuy vậy, theo doanh nghiệp đầu mối, mức chiết khấu dành cho đại lý vẫn không đổi, duy trì ở mức 600-700 đồng/lít từ nhiều ngày qua. Nguyên nhân là “còn mất ngày nữa là hết năm 2013, cố gắng giữ để giữ chân khách, tiếp tục ký hợp đồng vào năm sau”.

Trong khi đó, các đầu mối cũng xác nhận, hiện trên thị trường không có cuộc đua chiết khấu xăng dầu vì hiện có nhiều đầu mối không nhập hàng khi giá cao.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới