Chủ Nhật, 24/10/2021, 01:46
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Lý giải chiến thắng của The Hurt Locker trước Avatar

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lý giải chiến thắng của The Hurt Locker trước Avatar

Kiều Giang

Từ trái sang: Mark Boal, Kathryn Bigelow và Greg Shapiro giơ cao tượng vàng Oscar cho thành công của “The Hurt Locker” tạI Oscar lần thứ 82 diễn ra ở Hollywood hôm 7-3-2010 – Ảnh: Reuters

(TBKTSG Online) – The Hurt Locker (tựa tiếng Việt: Chiến dịch Cáo sa mạc) giành tượng vàng Oscar cho phim hay nhất “dường như là một tất yều” vì trước đó bộ phim này đã được vinh danh ở hầu hết các giải thưởng của giới chuyên môn như giải thưởng của Hiệp hội những nhà sản xuất phim, giải thưởng điện ảnh uy tín của Anh quốc BAFTA, giải của Hiệp hội phê bình phim quốc gia ở Los Angeles cùng nhiều giải thưởng khác. Nhưng liệu đằng sau chiến thắng ấy có còn điều gì mà chúng ta chưa biết?

Nếu xét trong bối cảnh hiện tại thì chiến thắng của The Hurt Locker là một bất ngờ. Đây là bộ phim đoạt giải Oscar cho phim hay nhất với doanh thu èo uột nhất khi chỉ được chiếu ở 535 rạp chiếu, vậy mà The Hurt Locker lại đánh bại “ông hoàng các phòng chiếu” – Avatar – kẻ làm mưa làm gió ở hàng ngàn rạp chiếu trong suốt ba tháng qua.

Để chạm tay đến tượng vàng, The Hurt Locker phải phá bỏ “lời nguyền về cuộc chiến Iraq” của nhà sản xuất Greg Shapiro ám chỉ những bộ phim đề cập đến vấn đề này đều thất bại trong việc tiếp cận khán giả. Đồng thời bộ phim phải chuẩn bị tinh thần cho những đợt phê bình, chỉ trích của báo giới và từ quân đội Mỹ khi bị đặt câu hỏI thực tế chuyện trong phim về đội gỡ mìn lấy ở đâu ra. Chưa dừng lại ở đó, The Hurt Locker cũng hứng chịu nhiều chỉ trích cho cách vận động hành lang trái phép của một trong đơn vị sản xuất bộ phim – đơn vị này đồng thời bị cấm tham dự lễ trao giảI Oscar. Vậy là bộ phim phải dựa vào Summit Entertainment, một đơn vị phát hành mới toanh với quy mô nhỏ và trước đây cũng chưa từng có phim nào đoạt được Oscar.

Quay lại với Avatar và nhà phát hành – hãng Fox trong cuộc đua đến tượng vàng Oscar. Thành công của siêu phẩm 3D này đã được thực tế chứng minh với doanh thu khổng lồ và sự thán phục của mọi người trước công nghệ làm phim tiên tiến, mang tính đột phá. Nhưng tại sao Avatar lại thất bại?

Liệu chúng ta có thể giải thích đây là minh chứng tính hai mặt của Hollywood, nơi phim được chọn phải đáp ứng được thị hiếu, phải đem lại bộn tiền; còn nhà làm phim thì vẫn muốn làm phim nghệ thuật không chạy theo thị trường? Hay đây là “ngày tàn” của Avatar khi đây chỉ là phim viễn tưởng phiêu lưu mạo hiểm – dòng phim vốn chẳng bao giờ làm nên trò trống ở Oscar? Đây chỉ là minh chứng cho một tiền lệ đã tồn tại ở Hollywood trước đây. Cụ thể, năm 1977, khi Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) là bộ phim đột phá thời bấy giờ đã để thua bộ phim hài kinh phí thấp Annie Hall của đạo diễn Woody Allen. Hay như vào năm 1982, khi bộ phim E.T.: The Extra-Terrestrial đã lập nên kỷ lục phòng vé nhưng lại bại trận trước bộ phim Gandhi.

Cái cách mà The Hurt Locker giành lấy tượng vàng tưởng như là không có gì hóa ra lại rất có trình độ. Sau khi hãng phim Summit giành lấy quyền phát hành The Hurt Locker” tạI thị trường nội địa vào tháng 9 năm 2008, hãng này ngay lập tức quẳng bộ phim lên kệ tủ bởi vì lịch phát hành phim của hãng đã kín mít. Mãi đến hè năm ngoái Summit mới tiến hành đưa Hurt Locker ra rạp thay vì phát hành vào mùa thu để tránh chạm trán với những bộ phim lớn khác thường chọn ra mắt vào thời điểm này.

Chưa hết, Summit Entertainment giao hết chiến lược tranh giải Oscar của The Hurt Locker cho công ty truyền thông 42 West của Cynthia Swartz – một nhân vật lão luyện trong các chiến dịch truyền thông, quảng bá phim. Ban đầu, Cynthia Swartz bị chị trích dữ dội vì để đến đầu tháng 12 mới phát hành DVD phim nhưng hóa ra bà làm vậy với mục đích để nhiều nhân vật bầu chọn Oscar có cơ hộI xem bộ phim hơn.

Cynthia Swartz đồng thời cũng gây sự chú ý cho hội đồng bầu chọn bằng cách tập trung vào Bigelow, nữ đạo diễn bộ phim với danh tiếng và quyết tâm cao độ không kém bất kỳ nam đạo diễn nào và cũng đồng thời tập trung vào nhà biên kịch kiêm sản xuất – Mark Boal cho kịch bản phim ông viết dựa trên câu chuyện có thật của mình khi làm phóng viên ở Iraq và ở cùng một đội chuyên dỡ bom mìn tại đây.

Cynthia Sawrtz đồng thời gửi cả bản sao kịch bản The Hurt Locker cho tất cả thành viên của Hiệp hội nhà văn Mỹ và đã được hiệp hội vinh danh, kịch bản này đồng thời chiếm luôn giải Oscar dành cho kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Trong khi đó, hãng Fox lại nhường hết phần quảng bá phim cho đạo diễn Cameron và đối tượng mà Cameron quảng cáo cho bộ phim lại quanh quẩn ở dàn diễn viên mà hầu hết ai cũng biết dàn diễn viên trong phim diễn xuất thông qua nhân vật được tạo ra bằng kỹ xảo, công nghệ, không phải diễn xuất thật, biểu cảm thật và vất vả như diễn viên của các bộ phim khác.

Rốt cuộc thì cả The Hurt LockerAvatar đều đã nỗ lực hết sức nhằm chứng minh vị trí quan trọng của mình trong lịch sử điện ảnh. Nhưng, chỉ có The Hurt Locker làm được điều ấy, còn Avatar chỉ có thể hài lòng với danh hiệu “bộ phim thành công nhất trong lịch sử mà không có tượng vàng” cùng sự thán phục của giới chuyên môn.

Theo Reuters

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới