Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Mãng cầu Bà Đen sắp có thương hiệu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mãng cầu Bà Đen sắp có thương hiệu

Mãng cầu Bà Đen khá nổi tiếng ở Tây Ninh nhưng khi tiêu thụ ở các tỉnh, thành trong cả nước thì ít người biết tới. Hiện khoảng 80% mãng cầu Bà Đen được tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố khác (chiếm khoảng 40% thị phần mãng cầu cả nước), thậm chí cả nước ngoài. Chính quyền tỉnh Tây Ninh đang xúc tiến việc đăng ký thương hiệu mãng cầu Bà Đen.

Theo những người trồng mãng cầu lâu năm tại Tây Ninh, loại mãng cầu dai đặc trưng của vùng này đã được trồng từ rất lâu, chủ yếu tập trung quanh khu vực núi Bà Đen. Cũng từ đó, nó gắn liền với cái tên mãng cầu Bà Đen (hay còn gọi là núi Bà). Do yếu tố địa lý, thổ nhưỡng đặc thù của vùng núi Bà Đen, gần khu vực hồ Dầu Tiếng, nên mãng cầu ở đây cho chất lượng quả rất tốt (trái to, da căng, dai, thơm).

Hiện cả tỉnh Tây Ninh mới chỉ duy nhất Hợp tác xã mãng cầu Thạnh Tân (thị xã Tây Ninh) với hơn 50 hộ tham gia. Số còn lại (hơn một nửa số hộ trồng mãng cầu) đều là các vườn trồng theo kiểu tự phát, hộ gia đình, nên chịu nhiều thiệt thòi trong khâu tiêu thụ. Một trong những nguyên nhân chính là thiếu thương hiệu.

Ông Hà Chí Mãng, Chủ nhiệm HTX mãng cầu Thạnh Tân (xã Thạnh Tân, Thị xã Tây Ninh) cho biết, khoảng hơn 2 năm nay, mãng cầu Tây Ninh cho năng suất rất cao, khoảng 8 – 12 tấn/ héc ta, tùy thổ nhưỡng và ứng dụng khoa học của mỗi hộ. Trung bình mỗi héc ta người nông dân thu được cả trăm triệu. Tuy nhiên, nếu có thương hiệu riêng, các hộ sẽ còn thu lợi cao hơn nữa.

Hiện Tây Ninh là vùng tập trung cây mãng cầu (chủ yếu là mãng cầu Bà Đen) lớn nhất cả nước, diện tích ngày càng tăng. Năm 2007 là 3.483 héc ta, năm 2008 là 4.200 héc ta, năm 2009 là 4.400 héc ta năm 2010 là 4.484 héc ta. Theo quy hoạch, dự kiến năm 2015 sẽ có trên 5.000 héc ta. Giá bán từng loại mãng cầu tại các chợ bán lẻ TPHCM thường cao gấp 2 – 3 lần so với giá nhà vườn, dù khoảng cách không quá xa. Mãng cầu loại 1 tại vườn có giá thu mua khoảng 17 – 20.000 đồng/kg, nhưng tại các chợ lên tới 40 – 50.000 đồng/kg.

Theo ông Hà Chí Mãng, nếu thương hiệu được khẳng định, thì thị trường tiêu thụ thuận lợi hơn, không phải qua nhiều khâu trung gian, tránh trường hợp người dân bị ép giá. Do đó, việc có một thương hiệu để khẳng định giá trị mãng cầu Bà Đen sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cho tỉnh Tây Ninh.

Hiện Cục Sở hữu trí tuệ đã chấp nhận đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý mãng cầu Bà Đen.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới