Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Mảng kem ăn giúp KIDO tăng cao lợi nhuận

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mảng kem ăn giúp KIDO tăng cao lợi nhuận

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) – Tăng trưởng ngành hàng lạnh, trong đó chủ yếu là sản phẩm kem ăn đã giúp Tập đoàn KIDO tăng lợi nhuận trước thuế trong quí 1 gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, dù tổng doanh thu giảm.

Ngày 20-4, KIDO công bố doanh thu thuần của tập đoàn trong quí 1-2019 đạt 1.550 tỉ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do doanh thu ngành dầu ăn giảm, cụ thể ở phân khúc dầu phổ thông và xá. Nguyên nhân theo KIDO là do giá dầu sụt giảm dẫn đến gia tăng cạnh tranh giữa các công ty trên thị trường.

Tuy nhiên, cùng thời gian này, ngành lạnh (mảng có biên lợi nhuận gộp cao) của tập đoàn có doanh thu tăng 23%, đã giúp lợi nhuận gộp KIDO tăng 21% cùng kỳ, đạt 317 tỉ đồng. Kết quả là lợi nhuận trước thuế đạt 61 tỉ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ. Và lợi nhuận sau thuế cuối kỳ đạt 42,7 tỉ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước.

Cụ thể Công ty cổ phần Dầu Thực vật Tường An (TAC), một công ty thành viên (KIDO nắm 65% cổ phần) quí rồi chỉ đạt doanh thu thuần là 840 tỉ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân theo KIDO là do TAC tập trung phát triển phân khúc sản phẩm cao cấp và chủ động giảm tỷ trọng doanh thu của phân khúc phổ thông và xá (với giá trị lợi nhuận thấp). Tuy nhiên, do doanh thu giảm nên lợi nhuận gộp quí 1-2019 chỉ đạt 116 tỉ đồng, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, và đạt 30 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, biên lợi nhuận trước thuế ở mức 3,6%.

Cũng do sự cạnh tranh cao mà trong quí rồi, Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam – CTCP Vocarimex (mã VOC), một công ty thành viên khác (KIDO nắm 51%) chỉ đạt doanh thu thuần là 626 tỉ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận trước thuế đạt 64 tỉ đồng.

Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè (GHNB) sau nhiều năm lỗ thì quí này đã có lãi 7 tỉ đồng đóng góp vào kết quả hợp nhất của Tập đoàn (KIDO nắm 51%).

Ngược lại với mảng dầu ăn, trong quí rồi mảng lạnh của KIDO đạt tăng trưởng lợi nhuận khá cao. Cụ thể, doanh thu thuần của Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO – KIDO Foods (Mã: KDF), đơn vị kinh doanh mảng ngành hàng lạnh của tập đoàn KIDO (KIDO nắm giữ 65%) đạt 266 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018 do sự tăng trưởng cao của ngành kem (tăng 37,4%).

KIDO cho biết, doanh số tăng nên giá vốn trên mỗi đơn vị sản phẩm giảm tại KDF vì vậy giảm 2% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, KDF đã điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất tại cả hai nhà máy, Bắc Ninh và Củ Chi, trong mùa thấp điểm của ngành lạnh, đã giúp tăng hiệu quả sản xuất… Nhờ đó, lợi nhuận trước thuế của KDF được cải thiện, chuyển đổi từ lỗ 11 tỉ đồng trong quí 1-2018 sang lời 24 tỉ đồng trong quí 1-2019.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới