Thứ Sáu, 20/05/2022, 16:52
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Mảng thương mại điện tử của Facebook vẫn loay hoay tìm hướng phát triển

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Meta Platforms (gọi tắt là Meta), công ty mẹ của Facebook, đã tung ra dịch vụ thương mại điện tử vào năm 2020 giữa lúc đối mặt với thị trường quảng cáo trực tuyến đang thay đổi và mọi người chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong thời kỳ dịch bệnh. Hai năm sau đó, các nhân viên, nhà bán lẻ và các cựu lãnh đạo của Facebook cho biết mảng kinh doanh này vẫn đang phát triển dở dang và còn nhiều thứ phải hoàn thiện.

Dịch vụ thương mại điện tử của Facebook được tung ra vào năm 2020 nhưng cho đến nay vẫn còn nhiều khiếm khuyết. Ảnh: facebookfever.com

Bước chân vào thương mại điện tử khi quảng cáo trực tuyến đối mặt thách thức

Meta tăng tốc phát triển mảng thương mại điện tử trong những ngày đầu của đại dịch với việc ra mắt hai gian hàng Facebook Shops và Instagram Shops vào tháng 5-2020. Các gian hàng này cho phép các thương hiệu trực tiếp đăng danh mục sản phẩm của họ trên Facebook và Instagram để bán. Các thương hiệu có thể sử dụng các gian hàng này để điều hướng người dùng đến mua sản phẩm trang web riêng của họ hoặc có thể sử dụng các dịch vụ của Meta Platforms để bán sản phẩm cho người dùng.

Meta cũng bắt đầu ứng phó với tác động của các thay đổi về quyền riêng tư mà Apple áp dụng cho iPhone và iPad kể từ tháng 4-2021, cho phép người dùng ngăn chặn các công ty như Meta theo dõi hoạt động của họ trên các thiết bị này. Các dữ liệu theo dõi đó đóng vai trò quan trọng để giúp Meta đo lường tính hiệu quả của quảng cáo. Thiếu vắng dữ liệu như vậy đã khiến các nhà quảng cáo rời bỏ Meta, làm sứt mẻ doanh số quảng cáo của công ty này trong hai quí vừa qua.

Kể từ tháng 2-2022, khi Meta báo cáo tốc độ tăng trưởng người dùng và doanh thu gây thất vọng đồng thời cảnh báo chính sách mới của Apple có thể gây tổn thất hơn 10 tỉ đô la doanh thu nữa trong năm 2022, cổ phiếu của Meta đã giảm hơn 34%, gây mất mát 307,8 tỉ đô la cho tổng vốn hóa thị trường của Meta.

Trong quí 1, 97% doanh thu của Meta đến từ mảng quảng cáo. Meta cho biết sẽ chi tiêu đầu tư nhiều hơn khi công ty chuyển hướng sang mảng metaverse, một thế giới ảo nơi mọi người có thể làm việc, tương tác và giải trí nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị như tai nghe và kính thực tế ảo.

Lấn sân sang mảng mua sắm trực tuyến là một giải pháp để Meta giảm bớt tác động từ những thay đổi về quyền riêng tư của Apple. Bằng cách phát triển các kênh thương mại trong các ứng dụng như Facebook và Instagram, Meta có thể đo lường mức độ hiệu quả của quảng cáo từ các dịch vụ của chính công ty này và lấy lại một số dữ liệu bị mất mát do chính sách mới của Apple. Đối với Meta, tiềm năng của mảng thương mại điện tử là rất lớn. Trong quí gần nhất, Amazon.com, công ty thống trị trong lĩnh vực thương mại điện tử, báo cáo doanh thu quảng cáo đạt 7,88 tỉ đô la, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng loạt nhân sự chủ chốt ra đi

Một số nhà bán lẻ nói rằng họ thất vọng với dịch vụ thương mại điện tử của Meta Platforms vì dịch vụ này thiếu các tính năng cơ bản, chẳng hạn tính năng hiển thị sản phẩm ở nhiều màu sắc và kích cỡ nếu họ không bán sản phẩm trực tiếp thông qua Facebook hoặc Instagram, một công ty con khác của Meta. Ngoài ra, dịch vụ cũng hạn chế các địa điểm giao hàng và không hỗ trợ giao hàng trong ngày hay ngày hôm sau.

Trong khi đó, một số nhà bán lẻ khác vẫn nhìn thấy triển vọng kết nối với người mua sắm thông qua cộng đồng người dùng khổng lồ của Facebook và Instagram.

Meta không công bố cụ thể kết quả từ mảng kinh doanh mua sắm trực tuyến, nhưng tuần trước, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết công ty gần đây đã chứng kiến sự sụt giảm ở mảng thương mại điện tử. Các nhà bán lẻ trực tuyến khác, như Amazon, cũng ghi nhận đà tăng trưởng doanh thu chững lại khi các hạn chế liên quan đến Covid-19 được dỡ bỏ và mọi người quay trở lại mua sắm trực tiếp trong những tháng gần đây.

Ít nhất, 5 lãnh đạo cấp cao ở mảng thương mại điện tử của Meta Platforms đã nghỉ việc trong 6 tháng qua. Sự ra đi đáng chú ý nhất là Gene Alston, Phó chủ tịch phụ trách hoạt động và kinh doanh thương mại của Meta, người đã thông báo trên nền tảng Workplace của Meta gần đây rằng ông sẽ rời công ty. Alston từng chịu trách nhiệm về tất cả chiến lược và đội ngũ cho các sản phẩm thương mại trên toàn bộ dòng ứng dụng của Meta. Roi Tiger, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật ở mảng thương mại của Meta, cũng đã thông báo về kế hoạch nghỉ việc. Eddie Garcia, người đứng đầu đội ngũ thương mại của ứng dụng Facebook, đã rời Meta hồi tháng 3 để chuyển sang làm Giám đốc sản phẩm cho eBay.

Triển vọng vẫn sáng

Gần đây, Meta tung khuyến mãi lớn cho người dùng Instagram, giảm giá tới 20% khi họ thực hiện đơn hàng thương mại điện tử đầu tiên thông qua mạng xã hội này. Đáng chú ý hơn, Meta sẽ mở tính dịch vụ quảng cáo sang Facebook Shops và Instagram Shops để các nhà quảng cáo gửi cho người dùng các bộ sưu tập được tuyển chọn từ một cửa hàng hay một website của một công ty. Theo một nhân viên của Meta, có khoảng 200 nhà bán hàng đang thử nghiệm sớm dịch vụ quảng cáo mới này.

Đối với nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu lâu đời, Facebook Shops và Instagram Shops mang lại một triển vọng hấp dẫn. Michael Karanikolas, đồng sáng lập và đồng Giám đốc điều hành của thương hiệu thời trang Revolve, nói với các nhà đầu tư hồi tháng 5 năm ngoái rằng Instagram Shops chỉ  đóng góp “rất nhỏ” vào lợi nhuận của Revolve nhưng ông xem đó là một phần trong tầm nhìn dài hạn về các sự lựa chọn mua sắm cung cấp cho khách hàng.

Kevin Gould, người sáng lập Công ty Kombo Ventures, sở hữu các thương hiệu đang bán sản phẩm trên Instagram, cho biết ông muốn Meta triển khai các chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ hơn để giới thiệu hai gian hàng Facebook Shops và Instagram Shops cho người dùng.

Một số nhà bán lẻ cho biết họ đang chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu nhờ sử dụng dịch vụ thương mại điện tử của Meta, chẳng hạn BlendJet, công ty kinh doanh máy xay sinh tố cầm tay ghi nhận doanh thu thực hiện thông qua hai gian hàng Facebook Shops và Instagram Shops tăng 50%. Tuy nhiên, Ryan Pamplin, Giám đốc điều hành BlendJet cho hay phần lớn mức tăng trưởng đó là nhờ các quảng cáo đặt trên hai gian hàng này để hướng người dùng đến website của BlendJet.

Trong những tháng gần đây, BlendJet bắt đầu nhận thấy doanh thu bán hàng trực tiếp trên Facebook Shops và Instagram Shops tăng gấp nhiều lần so với năm ngoái. Pamplin giải thích sự cải thiện này là nhờ một loạt tính năng mua sắm mới mà Meta mới bổ sung gần đây, bao gồm tính năng đánh giá sản phẩm và mở rộng phần mô tả sản phẩm. Pamplin cho biết một số tính năng quan trọng vẫn chưa được bổ sung, chẳng hạn tính năng mô tả sản phẩm bằng video. Tuy nhiên, ông vẫn tin tưởng đội ngũ thương mại của Meta.

Theo Wall Street Journal

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới