Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Mạng xã hội nghề nghiệp hút khách

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mạng xã hội nghề nghiệp hút khách

Minh Phương

Số lượng thành viên của mạng xã hội nghề nghiệp, như LinkedIn và Viadeo, đã tăng mạnh kể từ cuối năm 2008.

(TBVTSG) – Lĩnh vực mạng xã hội nghề nghiệp đang hồi phục từ tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, được thúc đẩy bởi sự gia tăng về số lượng thành viên cùng sự trở lại của các nhà quảng cáo và nhà tuyển dụng.

Martin Olausson, Giám đốc bộ phận chiến lược truyền thông kỹ thuật số tại công ty nghiên cứu Strategy Analytics, đánh giá: “Ngành công nghiệp mạng xã hội nghề nghiệp đang hồi phục rất tốt. Do lo ngại về sự suy thoái kinh tế, nhiều người đã cập nhật sơ yếu lý lịch của mình và tăng cường hoạt động trên mạng xã hội nghề nghiệp trong năm ngoái”.

Một trong số họ là Janel Landon, người điều hành một công ty tư vấn quan hệ công chúng nhỏ ở thành phố Chicago (Mỹ). Cô bắt đầu gia nhập mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn vào cuối năm 2008 khi sự suy thoái bắt đầu tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty. Mỗi buổi sáng, cô bỏ ra một tiếng đồng hồ trên LinkedIn cùng các mạng xã hội nghề nghiệp khác và đã nhìn thấy giá trị lớn của chúng. Cô nói: “Đây là một công cụ học tập, cũng là nơi để làm quen với người mới”.

Sự pha trộn hoàn hảo

Số lượng người tham gia mạng xã hội nghề nghiệp đã tăng mạnh kể từ cuối năm 2008 khi hàng chục triệu người khắp thế giới mở rộng phạm vi tìm việc do lo ngại tình hình kinh tế sẽ tồi tệ hơn. Ông Dan Serfaty, Giám đốc điều hành mạng xã hội nghề nghiệp Viadeo, nhận định: “Trong thời kỳ suy thoái, người ta giảm bớt thời gian cho Facebook và dành nhiều thời gian hơn cho Viadeo”.

Ông Dan Serfaty, Giám đốc điều hành mạng xã hội nghề nghiệp Viadeo.

Giờ đây, sự hồi phục dần của kinh tế khiến cho các nhà quảng cáo và nhà tuyển dụng quay trở lại mạng xã hội nghề nghiệp. Mặt khác, những nỗi lo về tính ổn định của sự hồi phục này, cùng những vấn đề kinh tế ở châu Âu, cũng thúc đẩy sự tăng trưởng của lĩnh vực này.

Ông Serfaty nhận định: “Đây gần như là một sự pha trộn hoàn hảo. Bạn có nỗi lo tiềm ẩn nhưng cùng lúc đó nền kinh tế lại đang tăng trưởng trở lại. Vì thế, công việc kinh doanh (của Viadeo) với nhà tuyển dụng, nhà quảng cáo đang bùng nổ”.

Dù vậy, ông cho rằng sự pha trộn này có thể không tồn tại lâu vì nỗi lo kéo dài của người tiêu dùng có thể gây tổn hại đến sự tăng trưởng của họ.

Ông Serfaty cho biết khi thị trường mạng xã hội nghề nghiệp trở nên bão hòa, ông hy vọng các “đại gia” trong lĩnh vực sẽ đạt được sự thỏa thuận cho phép kết nối các dịch vụ với nhau. Ông nói: “Tôi cược là sẽ có một kiểu thỏa thuận “chuyển vùng” trong lĩnh vực mạng xã hội nghề nghiệp, tương tự như trong ngành viễn thông”.

Mặt khác, ông thừa nhận rằng điều này khó có thể xảy ra trong nay mai. “Vẫn còn quá sớm để điều này diễn ra. Mọi người vẫn đang tranh giành thị phần. Bạn chỉ có thể làm điều này khi thị phần đã ổn định”, ông Serfaty nói.

Mở rộng thị trường

Ông Jeff Weiner, Giám đốc điều hành mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn.

Khác với mạng xã hội thông thường, như Facebook, mạng xã hội nghề nghiệp có lối tiếp cận nghiêm túc hơn và trao cho thành viên quyền kiểm soát hồ sơ cá nhân của mình nhiều hơn. Theo thống kê, khoảng 100 triệu người đang là thành viên của các mạng xã hội nghề nghiệp. Trong số này, hai mạng hàng đầu là LinkedIn và Viadeo thu hút tương ứng 65 triệu và 30 triệu người.

LinkedIn là một trong những mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất, bên cạnh Facebook và Twitter. Mạng này tin rằng số lượng thành viên có thể tăng lên khoảng 500 triệu người trong tương lai.

Giám đốc điều hành LinkedIn, Jeff Weiner cho biết sự tăng trưởng mạnh về thành viên khiến việc mua lại mạng xã hội khác là không cần thiết vào lúc này. Thay vào đó, công ty đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường nước ngoài bằng cách mở văn phòng ở Mumbai (Ấn Độ), Sydney (Úc) và Amsterdam (Hà Lan) trong những tháng gần đây.

Ngoài ra, công ty này còn quan tâm tìm kiếm những cuộc thỏa thuận nhằm có được những công nghệ quan trọng hoặc nhân tài. Ông Weiner cho biết: “Chúng tôi quan tâm đến bất kỳ công nghệ gì chúng tôi có được đúng dữ liệu và sử dụng được chúng”.

Trái với LinkedIn, Viadeo đang tích cực tìm kiếm những thương vụ mua lại để mở rộng hoạt động ở các thị trường chủ chốt như Trung Quốc, Ấn Độ và châu Mỹ La tinh. Ngoài ra, Viadeo sẽ mở văn phòng cho vùng châu Á-Thái Bình Dương tại thành phố San Francisco (Mỹ) trong năm nay.

Sau rốt, để đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ hiện nay, cả LinkedIn và Viadeo đều có kế hoạch tăng cường tuyển dụng nhân viên trong năm nay. LinkedIn dự kiến sẽ nâng số nhân viên từ 400 lên 900 người vào cuối năm. Với Viadeo, số lượng nhân viên sẽ tăng gần gấp đôi, lên khoảng 350 người.

(Reuters)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới