Thứ Năm, 7/07/2022, 16:05
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Masan đẩy mạnh số hóa nền tảng trong năm 2022

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) –  Công ty cổ phần Tập đoàn Masan sẽ số hóa nền tảng sản xuất, hậu cần, phân phối trong năm 2022, theo ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch tập đoàn.

Chia sẻ với báo chí sau khi Tập đoàn Masan công bố kết quả kinh doanh chưa kiểm toán quí 4-2021 và năm tài chính 2021, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) tập đoàn – cho biết doanh nghiệp hiện đang tích hợp các mảnh ghép chiến lược và hoàn thiện mô hình bán lẻ mini-mall, sẵn sàng để nhân rộng trên toàn quốc.

“Masan sẽ số hóa nền tảng từ sản xuất, hậu cần cho đến phân phối để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2022”, ông Quang nói.

Chiếc lược này, theo ông Quang, không chỉ giúp tối ưu 10% chi phí hoạt động, mà còn vận dụng hiệu quả công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) để nâng cao hiểu biết về khách hàng nhằm phục vụ các sản phẩm dịch vụ tốt nhất.

Cửa hàng WinMart+ theo mô hình mới tích hợp Techcombank, Phúc Long và dược phẩm. Ảnh: DNCC.

Để hiện thực hoá mục tiêu này, Masan đã mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long với giá 110 triệu đô-la Mỹ trong tháng 1-2022 – đưa Phúc Long trở thành công ty con của tập đoàn – nhằm mở rộng chiến lược Point of Life (PoL – PV), xây dựng nền tảng tích hợp các tiện ích, sản phẩm, dịch vụ tại các điểm bán hiện hữu (offline) và trực tuyến (online) để xây dựng nền tảng khách hàng thân thiết và giúp người tiêu dùng chi trả ít hơn cho nhu yếu phẩm hàng ngày.

Ngoài ra, Masan đã tiến hành thương vụ mua lại Công ty cổ phần Mobicast – một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực mạng di động ảo – để số hóa nền tảng bán hàng. Đồng thời, xây dựng một giải pháp thống nhất với các kênh bán hàng – từ hiện hữu tới trực tuyến – cho nền tảng Point of Life.

Bên cạnh đó, ban điều hành của Masan đang xây dựng mô hình dark-store cho siêu thị để giảm thời gian hoàn tất đơn hàng và hạn chế các lỗi vận hành với các đơn hàng trực tuyến.

Lãnh đạo tập đoàn Masan dự báo chiến lược Point of Life sẽ tăng tốc hơn nữa trong năm 2022 khi Phúc Long trở thành công ty thành viên của Masan.

Với WinCommerce, ông Quang dự kiến doanh thu thuần trong khoảng 38.000-40.000 tỉ đồng, tăng 23-29% so với năm 2021 nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc nhân rộng số lượng cửa hàng áp dụng cách bài trí mới và mô hình mini-mall.

Với Masan Consumer Holdings, doanh thu thuần dự kiến đạt mức 34.000-40.000 tỉ đồng, tăng 18 – 39% so với năm 2021 nhờ chiến lược cao cấp hóa, tăng trưởng ở các ngành hàng cốt lõi và việc gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua chuỗi WinCommerce.

Với các cửa hàng xây dựng theo mô hình mini-mall, các nền tảng bán lẻ thuộc Masan đã thu hút khách hàng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số và giảm doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn, từ đó gia tăng lợi nhuận.

Cụ thể, nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) đạt doanh thu thuần 58.000 tỉ đồng năm 2021, tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng quí 4-2021, doanh thu thuần tăng 12,6% so với cùng kỳ.

Với WinCommerce, đơn vị này ghi nhận doanh thu thuần 30.900 tỉ đồng năm 2021, giảm 0,3% so với năm 2020 trong bối cảnh số lượng điểm bán hàng giảm 668 địa điểm do quá trình tinh gọn mạng lưới năm 2020.

Với Masan Consumer Holdings, mức tăng trưởng doanh thu thuần trong cả năm tài chính 2021 và quí 4-2021 lần lượt là 20% và 32,3%, đưa doanh thu thuần năm 2021 và quí 4-2021 lần lượt đạt 28.764 tỉ đồng và 10.070 tỉ đồng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới