Thứ Sáu, 19/08/2022, 05:17
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Màu sắc là nụ cười của thiên nhiên

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Màu sắc là nụ cười của thiên nhiên

Thục Đoan

Các nhà báo châu Á trong không gian diễn tả màu trắng biến hóa tại viện bảo tàng của Akzo Nobel (Hà Lan). Ảnh: Thục Đoan.

(TBKTSG) – Chủ động chọn các sắc màu tích cực cho môi trường sống và làm việc có thể kích thích và nuôi dưỡng tinh thần minh mẫn, lạc quan giúp chúng ra vượt qua những khó khăn ở phía trước.

Vẫn chỉ là một màu trắng duy nhất. Ấy vậy mà khi được phủ lên cùng một loại vật liệu có bề mặt nhám, mịn khác nhau, từ các góc độ và mức độ chiếu sáng khác nhau, màu trắng đó đã trở thành 32 sắc trắng phân biệt được dễ dàng. Không gian diễn tả màu trắng biến hóa kỳ ảo đó là món “khai vị” của bữa tiệc ánh sáng và màu sắc tại một viện bảo tàng ở Amsterdam.

Tuy nhiên, bảo tàng này lại không phải là một địa chỉ chuyên về màu sắc dành cho giới sáng tạo, mỹ thuật. Đây là một bảo tàng gồm một chuỗi không gian trưng bày các hiện vật trong công nghệ sản xuất sơn từ buổi sơ khai của người thợ sơn Hà Lan. Xây dựng và bảo trợ cho bảo tàng không ai khác hơn là hãng Akzo Nobel, một công ty sản xuất sơn và hóa chất phủ bề mặt của Hà Lan.

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh một cách thuyết phục rằng màu sắc có sức mạnh riêng. Thử mở cánh cửa của một căn phòng ngập tràn sắc đỏ, chắc chắn huyết áp của nhiều người sẽ tăng lên ngay khi vừa bước vào căn phòng và phải mất một lúc sau nhịp cơ thể của họ mới trở lại bình thường. Tại sao vậy? Theo các chuyên gia về màu sắc, ấn tượng về màu sắc không chỉ là cơ chế quan sát mà còn là cảm xúc có liên quan đặc biệt đến ý nghĩ và trải nghiệm của con người. Các chuyên gia còn giải thích rằng cách mỗi người chúng ta cảm nhận màu sắc tùy thuộc rất lớn vào nhiều yếu tố đan xen nhau, một phần dựa trên ý thức và một phần trên tiềm thức. Đó là những phản ứng sinh học, những ảnh hưởng văn hóa, những tác động của xu hướng cũng như các mối quan hệ cá nhân đối với màu sắc.

Bà Stephanie Kraneveld, Giám đốc toàn cầu về huấn luyện màu sắc tại Trung tâm Mỹ thuật (Aesthetic Center) của Akzo Nobel, cho rằng cuộc sống bất ổn đã làm cho người ta trở nên bảo thủ trong việc chọn lựa màu sắc. Theo bà, hai năm trước trung tâm này đã làm một số nghiên cứu và nhận thấy việc sử dụng màu sắc trong trang trí nội thất đã thay đổi trong vài thập niên trở lại đây cùng với sự thăng trầm của nền kinh tế cho dù sở thích màu sắc từng vùng miền có khác nhau. Khi tiến hành phân tích xu hướng màu sắc, các chuyên gia nhận thấy trong một chu kỳ khủng hoảng kinh tế, các màu trung tính như đen, trắng và xám rất được ưa chuộng.

“Ví dụ như những năm cuối thế kỷ 20, màu trung tính xuất hiện, các sắc độ của màu xám trở nên phổ biến”, bà Kraneveld nói. Nhưng rồi khi nỗi sợ hãi và bất an trước bình minh của thiên niên kỷ mới tan biến, các màu sắc tự nhiên đã quay trở lại. Hai năm trở lại đây dưới ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các sắc độ trắng đã trở nên phổ biến tại các nước Tây Âu, trong khi ở Mỹ là màu xám và màu nâu nhạt. Hay nói một cách khác, đã có sự chuyển dịch sắc độ màu diễn ra rất mạnh trong vòng bảy năm qua. Việc lựa chọn màu sắc của con người đã thay đổi, từ những tông màu đậm và tương phản cao chuyển sang những tông màu nhạt, ít nổi bật.

Xoay quanh câu chuyện về màu sắc trong bối cảnh cuộc sống ngày càng bất định, không biết có bao nhiêu nhà quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam đã quan tâm đến việc phải thiết kế màu sắc văn phòng, nhà máy như thế nào nhằm tăng chất lượng của môi trường lao động và kích thích tinh thần làm việc của nhân viên? Một cuộc khảo sát do Công ty tuyển dụng Navigos thực hiện trên 4.800 nhân viên cao cấp cho thấy điều kiện môi trường làm việc cả về vật chất lẫn tinh thần được xếp hàng đầu trong số những yếu tố mà người lao động đánh giá là rất quan trọng. Xét ở khía cạnh này, các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp không nên bỏ qua yếu tố màu sắc.

Một không gian làm việc được thiết kế bởi màu sắc thích hợp chắc chắn sẽ góp phần tăng cường cảm giác tốt đẹp, tăng năng suất cho nhân viên đang hoạt động trong không gian đó. Màu sắc được xem là một công cụ quyền lực vì mỗi màu đều có ảnh hưởng nhất định đến tình cảm, tinh thần của con người. Chẳng hạn người ta đã khám phá được vài mẫu số chung về tác động của màu sắc lên tinh thần con người: ví dụ, màu cam, màu vàng làm tăng sự hưng phấn, tăng nguồn năng lượng; màu xanh lục hay xanh dương tạo trạng thái bình tĩnh, mang lại sự bình an nên có tác động tốt cho việc chữa bệnh…

Như vậy, liệu có mẫu số chung về màu sắc cho môi trường làm việc hay không? Bà Kraneveld cho rằng thiết kế màu sắc trong các công trình công cộng là một thử thách vì nó phụ thuộc vào điều kiện ngữ cảnh khác nhau. Tuy vậy, chúng ta cũng nên chú ý đến các màu chính và tác động của chúng. Theo đó, vàng là một màu quyến rũ và mời mọc, tạo ra hiệu ứng ấm áp; vì vậy, có thể sử dụng cho không gian làm việc cần sự sáng tạo. Màu vàng cũng làm không gian có vẻ thu hẹp lại. Nhưng chớ lạm dụng màu này: quá nhiều màu vàng sẽ tạo cảm giác bất ổn, khó chịu. Màu lục cho cảm giác bình yên, an toàn và tự nhiên, rất tốt cho những công việc đòi hỏi sự tập trung cao. Sơn trần màu lục tạo cảm giác được bảo vệ an toàn. Trong khi đó, lam là màu quyến rũ và làm không gian trông có vẻ rộng hơn. Vì thế, sẽ rất tốt nếu được sử dụng cho phòng họp, thư viện, nơi dành cho hoạt động đào tạo.

Trên thực tế, các xu hướng sử dụng màu sắc trên thế giới thay đổi theo cảm xúc của con người. Ngược lại, chính màu sắc cũng có thể phần nào đó giúp thay đổi tâm trạng của con người. Nhà thơ Leigh Hunt (người Anh) đã từng gọi “màu sắc là nụ cười của thiên nhiên”, và đó là sự ban tặng của thiên nhiên dành cho con người. Trong bối cảnh không thể làm khác đi những điều kiện khách quan, có lẽ chúng ta nên chủ động chọn cho mình và những người xung quanh những sắc màu tích cực nhằm kích thích và nuôi dưỡng tinh thần minh mẫn, lạc quan để có thể vượt qua những tháng ngày chông chênh trong chuyến hành trình khó khăn vẫn còn rất dài ở phía trước.

2011: Màu vàng lên ngôi Có mất mát mới biết quý những gì mình đã có và biết giữ những gì mình đang có. Những biến cố trong cuộc sống do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm cho người ta nhận thức rõ hơn điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người. Đó là gìn giữ tình yêu và quý trọng những gì đang có hơn là đuổi tìm những thứ xa xôi.

Heleen Van Gent, Giám đốc toàn cầu của Aesthetic Center thuộc Akzo Nobel, cho rằng khi chúng ta nhìn lại những gì mình đang có, quay trở lại những giá trị mình đã lãng quên, tìm thấy những niềm vui đơn giản trong cuộc sống, thì đó chính là những lý do làm cho dòng cảm xúc về màu sắc thay đổi. Theo đó, màu được chọn cũng trở nên sáng nhẹ, gần gũi và tự nhiên hơn. Những điều này lý giải vì sao màu vàng đã trở thành xu hướng màu chủ đạo của năm 2011 theo nghiên cứu của Akzo Nobel. Sắc vàng hy vọng sẽ mang lại cho con người sự ấm áp và niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn.

Các xu hướng màu sắc kể từ thập niên 60 Từ thập niên 60 của thế kỷ 20, màu sắc đã bắt đầu được sử dụng nhiều hơn trong lĩnh vực nội thất nhờ sự tiến bộ trong kỹ thuật nhuộm và công nghiệp vải sợi. Trong thập niên 70, sự xuất hiện của truyền hình màu cũng góp phần vào xu hướng sử dụng màu sắc.

Sự phong phú của màu sắc trong giai đoạn này dẫn đến sự phổ biến của màu nâu và màu vàng nâu nhạt. Đến thập niên 80, “sắc độ đất” bắt đầu thay thế các màu sáng và màu trắng được sử dụng phổ biến.

Tuy nhiên, đến những năm cuối của thập niên này các sắc độ màu khác nhau đã quay trở lại. Thời kỳ đầu của thập niên 90 màu sắc tự nhiên có vai trò chủ đạo với các sắc độ của màu gốm. Nhưng vào cuối thập niên, sắc độ xám đã quay trở lại. Trong 10 năm trở lại đây, màu trắng và các màu tự nhiên đã tạo nền cho trang trí nội thất kết hợp với nhiều màu khác từ xám đậm, màu kim loại lấp lánh và các màu giống đất sét mờ.

(Nguồn: Akzo Nobel)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới