Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Máy bay của Air France mất tích trên Đại Tây Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Máy bay của Air France mất tích trên Đại Tây Dương

Huỳnh Hoa

Đường bay của chuyến bay AF 447. Khu vực đánh dấu màu đỏ là nơi không quân đang tìm kiếm. Ảnh AP

(TBKTSG Online) Một máy bay hành khách của hãng hàng không Air France đã mất tích khi gặp bão lớn và sấm sét trên Đại Tây Dương vào hôm nay thứ Hai 1-6-2009, 228 hành khách có thể đã thiệt mạng.

Hãng tin AP cho biết, chuyến bay của hãng hàng không Air France-KLM mang ký hiệu AF 447, loại máy bay Airbus A330, chở 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã rời thủ đô Rio de Janeiro (Brazil) lúc 7 giờ tối chủ nhật giờ địa phương, tức 3 giờ sáng hôm nay giờ Việt Nam để bay tới thủ đô Paris (Pháp). Khoảng 4 tiếng đồng hồ sau khi cất cánh, máy bay dã gửi tín hiệu tự động về đài điều khiển, cho biết hệ thống điện có vấn đề trong lúc thời tiết rất xấu. Đến 9 giờ sáng hôm nay (giờ VN), máy bay thông báo “đang đi qua một vùng bão với sức gió rất mạnh” và 14 phút sau đó thì máy bay cho biết “hệ thống điện bị hỏng hóc”.

Không quân Brazil cho biết lần cuối cùng mà họ bắt được liên lạc với chiếc máy bay AF 447 là vào lúc 8g36 giờ VN nhưng không cho biết khi ấy máy bay ở vị trí nào. Hiện nay không quân Brazil đang tiến hành tìm kiếm ở khu vực quần đảo Fernando de Noronha, cách thành phố duyên hải Natal khoảng 300 km về phía đông bắc và cách thủ đô Rio khoảng 1.500 dặm về phía đông bắc.

Trưởng nhóm điều tra của Cục hàng không Dân dụng Brazil, ông Douglas Ferreira Machado, nhận định, căn cứ vào tốc độ bay thì vào lúc mất liên lạc, máy bay có thể đã đến gần bờ biển châu Phi.

Tổng giám đốc điều hành của Air France, ông Pierre-Henri Gourgeon, nói trong một cuộc họp báo khẩn cấp tại sân bay quốc tế Charles de Gaulle ở Paris rằng ông chắc chắn máy bay đã gặp một “thảm họa không khí” (air catastrophe) và lúc đó máy bay “đã rất xa” bờ biển Brazil mà không cho biết thêm chi tiết.

Các chuyên gia hàng không thì cho rằng, rủi ro máy bay bị sét đánh rơi là rất hiếm gặp vì máy bay phản lực bay rất cao và được thiết kế để trung hòa điện thế trên vỏ máy bay. Bill Voss, chủ tịch và CEO của Hội An toàn Hàng không Mỹ, cho biết: “Tôi không nhớ trong lịch sử hàng không hiện đại có trường hợp nào máy bay bị rơi do sét đánh cả”.

Thân nhân của hành khách trên máy bay tập trung tại sân bay quốc tế CDG ở Paris để hỏi tin tức và biểu thị sự lo lắng.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc không hề có cuộc điện thoại khẩn cấp nào cho thấy tai họa xảy ra rất nhanh đến mức phi công không kịp gọi điện cầu cứu; nguyên nhân tai họa có thể do trục trặc kỹ thuật và cũng có thể do khủng bố.

Theo lịch bay lẽ ra chuyến bay này đã đáp xuống Paris lúc 16g15 chiều nay. Gia đình những hành khách đi chuyến bay này đã tụ tập rất đông tại trung tâm thông tin đặc biệt của hãng Air France tại sân bay Charles de Gaulle để hỏi tin tức thân nhân. Trung tâm nói rằng trong số hành khách có 60 người Pháp; nước Ý cũng nói có 3 hành khách là người Ý.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết ông hết sức lo lắng và có kế hoạch đến sân bay Charles de Gaulle hôm nay.

Nếu không may cả 228 người trên máy bay đều tử nạn thì đây là vụ tai nạn hàng không thương mại thê thảm nhất kể từ ngày 12-11-2001, khi một máy bay của hãng American Airlines bị rơi ở ngoại ô thành phố New York làm 265 người thiệt mạng. Tháng 2-2003 một máy bay quân sự của Iran bị nạn khi chuẩn bị hạ cánh làm cho 275 người tử vong.

Máy bay Airbus A330-200 là loại máy bay phản lực hai động cơ cỡ trung, dài 58,8 mét và có thể chở tới 253 hành khách bay ở độ cao 12.500 mét. Loại máy bay này được đưa ra khai thác từ năm 1998 và hiện có 341 chiếc đang hoạt động khắp thế giới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới