Thứ Ba, 19/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Máy soi container mới chỉ đạt 40% công suất

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Máy soi container mới chỉ đạt 40% công suất

Minh Tâm

Vận hành máy soi container tại cảng Cát Lái. Ảnh: Vũ Thược

(TBKTSG Online) – Máy soi container tại cảng Cát Lái (quận 2, TPHCM) hiện chỉ kiểm tra được khoảng 40 container/ngày, đạt 40% công suất máy. Nguyên nhân là do lượng hàng tập kết tại khu vực kiểm tra ít so với năng lực kiểm tra khi số xe phục vụ việc vận chuyển hạn chế, không đủ đáp ứng nhu cầu.

Ông Tôn Thanh Phong, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 (cảng Cát Lái) – đơn vị đang vận hành máy soi container cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết.

Theo ông Phong, sau những trục trặc thời gian đầu, hiện nay máy soi container, thiết bị soi hàng hiện đại đầu tiên do Chính phủ Nhật tài trợ đã hoạt động ổn định, số lượng hàng được thông quan bằng máy soi liên tục tăng, tháng sau tăng hơn tháng trước 10%.

Tuy nhiên, máy vẫn chưa thể hoạt động hết 100% công suất do lượng hàng đưa về khu vực kiểm tra bằng máy ít. Nguyên nhân là số lượng đầu xe do Công ty Tân Cảng cung cấp phục vụ vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp hiện chưa đáp ứng được nhu cầu. “Số lượng đầu xe của Công ty Tân Cảng phục vụ việc vận chuyển hiện nay theo họ cho biết chỉ khoảng 6-7 chiếc. Vì vậy, doanh nghiệp thường phải xếp hàng đợi”, ông Phong cho biết.

Theo ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, dự kiến trong quí 1-2011, thêm một máy soi container sẽ được đưa vào vận hành tại bãi kiểm tra tập trung cảng Hải Phòng (Cục Hải quan Hải Phòng). Chiếc máy container này cũng do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, có giá trị tương đương máy đã sử dụng tại cảng Cát Lái.

“Trong tương lai xa hơn, cũng sẽ có thêm một số máy soi nữa nhưng thời điểm này chưa thể nói cụ thể” – ông Cường nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.

Cũng theo ông Phong, để giải quyết vấn đề này, một số doanh nghiệp dùng phương án thuê xe từ bên ngoài hoặc dùng xe tự có. Tuy nhiên, số lượng không nhiều và cũng không hiệu quả do một số lý do. Ông Phong nói: “Ngành hải quan đang đề nghị Công ty Tân Cảng tăng cường đầu xe để đáp ứng kịp với đăng ký của doanh nghiệp nhằm giúp công tác thông quan hàng hóa được thực hiện tốt hơn”.

Về chi phí vận chuyển hàng hóa khi thực hiện kiểm tra bằng máy soi container, ông Phong cho biết: chi phí trọn gói là 350.000 đồng/1 container 20 feet; 510.000 đồng/1 container 40 feet với chiều dài dưới 2km. Trong khi đó, tổng chi phí cho doanh nghiệp kiểm tra hàng thủ công (bao gồm chuyển bãi và bốc dỡ hàng) ở mức 436.000 đồng/container.

Máy soi container được đưa về vận hành tại cảng Cát Lái (quận 2) vào ngày 2-4 năm nay theo một chương trình tài trợ của Chính phủ Nhật Bản với tổng trị giá khoảng 9,6 triệu đô la Mỹ. Đây là máy soi container đầu tiên tại Việt Nam giúp rút ngắn thời gian 4-6 lần so với kiểm tra thủ công, phát hiện nhanh các hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng cấm… Trong quá trình hoạt động, máy soi container này đã phải tạm ngưng vận hành hai lần do một số trục trặc về kỹ thuật và quy định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới