Thứ Hai, 28/11/2022, 03:06
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Mazda phát triển hệ thống hỗ trợ phanh chống va chạm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mazda phát triển hệ thống hỗ trợ phanh chống va chạm

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Trong thông báo chính thức công bố ngày hôm qua 14-2, hãng chế tạo xe Nhật Bản, Mazda cho biết, hãng đang phát triển hệ thống hỗ trợ phanh dành cho các xe di chuyển trong các thành phố thông minh. Đây sẽ là kỹ thuật an toàn cao cấp nhằm giúp giảm thiếu tai nạn ở các thành phố đông đúc.

Mazda phát triển hệ thống hỗ trợ phanh chống va chạm
Hệ thống SCBS của Mazda – Ảnh: Mazda

Hệ thống hỗ trợ phanh dành cho các đô thị thông minh (Smart city brake support – SCBS), theo công bố của Mazda, là hệ thống giúp các xe có thể giảm thiểu tai nạn trong khoảng cách gần nhờ những ứng dụng công nghệ mới.

Theo đó, các mẫu xe SUV sắp tới của Mazda sẽ được trang bị một cảm biến laser nhằm phát hiện các chướng ngại vật hoặc xe ở phía trước, qua đó đưa những lệnh hợp lý cho đĩa phanh những tình huống có thể có va chạm.

SCBC có thể tự động kích hoạt phanh, đồng thời giảm tốc độ di chuyển của động cơ trong trường hợp người điều khiển phương tiện không kịp có bất cứ phản ứng nào trong một không gian hẹp, nhằm tránh một vụ va chạm vốn thường xảy ra ở những thành phố đông đúc. Với sự hỗ trợ này, hãng xe Nhật hy vọng, có thể góp phần giảm thiếu những vụ va quệt từ phía sau khi các xe đang di chuyển với tốc độ thấp.

Ngoài ra, SCBC cũng bao gồm hệ thống kiểm soát gia tốc dành cho các xe sử dụng hộp số tự động (acceleration control for automatic transmission). Hệ thống này giúp người điều khiển tránh được những tai nạn bất ngờ khi vô tình nhấn vào bàn đạp gas thay vì nhấn vào phanh.

Mazda cho biết, SCBC được thiết kế nhằm giảm thiểu tai nạn trong các thành phố đông đúc trong điều kiện, tốc độ giữa người điều khiển phương tiện và chiếc xe ở phía trước nhỏ hơn 30km/h.

Chiếc xe SUV phiên bản mới CX-5 là mẫu xe đầu tiên được Mazda ứng dụng công nghệ mới này. Hãng xe Nhật cho biết, trong thời gian tới, hãng xe nghiên cứu để ứng dụng SCBS cho tất cả các mẫu xe mới. Đại diện của Mazda cho biết, đây là một ứng dụng hết sức thiết thực bởi thực tế cho thấy các vụ va quệt trong thành phố diễn ra hết sức phổ biến. Mặc dù xe khi đó chỉ di chuyển với tốc độ chậm nhưng việc thiếu các hệ thống hỗ trợ khiến người điều khiển không kịp phản ứng trong những tình huống bất ngờ.

CX-5 là mẫu xe sản xuất thực tế đầu tiên của hãng sử dụng ngôn ngữ thiết kế “Kodo – Linh hồn của chuyển động” – đã xuất hiện trên các mẫu concept Minagi và Shinari. Điểm nổi bật của ngôn ngữ thiết kế mới này là mũi xe nhô lên và phong cách năng động hơn, cá tính và thể thao hơn.

Nguồn: Automobile

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới