Thứ Bảy, 10/12/2022, 02:57
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



McDonald’s tới Việt Nam sau khó khăn ở Trung-Nhật

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

McDonald’s tới Việt Nam sau khó khăn ở Trung-Nhật

Thái Bình

McDonald’s tới Việt Nam sau khó khăn ở Trung-Nhật
Một cửa hàng McDonald's tại Hồng Kông. Ảnh BusinessWeek

(TBKTSG Online) – Nhân dịp tập đoàn thức ăn nhanh McDonald’s khai trương cửa hàng đầu tiên tại TPHCM hôm nay, báo BusinessWeek có bài nhận định, việc thâm nhập thị trường Việt Nam sẽ không giúp giải quyết vấn đề châu Á của tập đoàn này.

Cửa hàng 350 chỗ ngồi khai trương tại TPHCM hôm nay là cửa hàng đầu tiên của McDonald’s tại Việt Nam. Ở châu Á, cho đến nay chỉ còn 7 nước chưa có cửa hàng Big Mac là Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Lào, Myanmar, Nepal và Bắc Triều Tiên.

Đối với McDonalds có trụ sở tại Mỹ, nỗ lực thâm nhập thị trường mới là đặc biệt quan trọng vì phần lớn doanh số của công ty, khoảng 68% tổng doanh số, đến từ các thị trường ngoài nước Mỹ. Việc khai trương cửa hàng ở Việt Nam ngay đầu năm mới có thể là tin tốt cho McDonald’s sau khi tập đoàn này trải qua một năm đầy khó khăn ở hai thị trường lớn nhất châu Á là Trung Quốc và Nhật Bản vì người tiêu dùng hai nước này đã không còn hào hứng với sản phẩm thức ăn nhanh nữa.

Ngày 24-1 vừa qua, McDonald’s công bố doanh thu bán hàng năm 2013 ở Trung Quốc giảm 3,6% so với năm trước, dù kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng 7,5%. Ở Nhật Bản, doanh số tháng 12-2013 giảm 9% so với tháng 12 năm trước, còn tháng 11-2013 giảm tới 10,4% và là tháng giảm thứ sáu liên tiếp. Ở Nhật, McDonald’s có 3.170 cửa hàng và tính cả năm 2013, doanh thu của các cửa hàng này chỉ đạt 260,4 tỉ yen, tương đương 2,56 tỉ đô la, giảm 11,6% so với năm trước; lợi nhuận chỉ đạt 5,14 tỉ yen, giảm 60% so với năm 2012.

Lãnh đạo McDonald’s giải thích sự sụt giảm ở thị trường Trung Quốc là do tâm lý lo ngại cúm gia cầm, còn ở Nhật Bản là do công ty vừa thực hiện đợt tăng giá đầu tiên kể từ năm 2008, theo đó giá bánh hamburger tăng 20% lên 120 yen (1,18 đô la Mỹ), còn giá bánh cheeseburger tăng 25% lên 150 yen (1,48 đô la).

Theo hãng tin Bloomberg, doanh số toàn châu Á của McDonald’s giảm khoảng 2,1% trong tháng 12-2013, nhiều hơn mức giảm bình quân -1,2% trên toàn cầu.

Tuy nhiên các nhà lãnh đạo McDonald’s vẫn kiên trì đẩy mạnh chiến lược mở rộng thị trường ở châu Á. Hồi tháng 5-2013, McDonald’s công bố sẽ tuyển dụng 75.000 nhân viên, thêm vào đội ngũ 90.000 nhân viên hiện có ở Trung Quốc; và trong năm qua, McDonald’s đã mở thêm 275 cửa hàng mới, gần đạt mục tiêu mở thêm 300 cửa hàng, thêm vào con số gần 2.000 cửa hàng hiện có ở Trung Quốc. Ban lãnh đạo McDonald’s lập luận, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và càng giàu có ở xứ này sẽ mang lại nhiều cơ hội, cho nên họ quyết định tiếp tục mở rộng ở thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, ở Nhật Bản, McDonald’s dự định đóng cửa 74 cửa hàng.

“Khi ngày càng nhiều người châu Á tỏ vẻ mệt mỏi với McDonald’s thì việc mở các cửa hàng mới ở Việt Nam cũng sẽ không giúp thay đổi tình hình của tập đoàn thức ăn nhanh này”, báo BusinessWeek nhận định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới