Meet Magento 2016: Người tiêu dùng đang thay đổi hành vi mua sắm
Chí Thịnh
Các chuyên gia TMĐT, các đơn vị cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp TMĐT… đang trả lời thắc mắc từ khách tham dự. Ảnh: Chí Thịnh |
(TBKTSG Online) – Theo các chuyên gia thương mại điện tử (TMĐT) thì ranh giới giữa hành vi mua sắm tại cửa hàng (offline) và mua sắm trực tuyến (online) đang trở nên mờ nhạt và hiện tại đã có một bộ phận người tiêu dùng chuyển đổi từ mua sắm offline sang mua sắm online.
Hội thảo thương mại điện tử (TMĐT) Meet Magento 2016 vừa diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, TPHCM hôm nay 15-10 với chủ đề xuyên suốt là làm sao để phát triển ngành TMĐT.
Ban tổ chức cho biết, có khoảng 1.000 khách tham dự đến từ 10 quốc gia, bao gồm các đơn vị cung cấp giải pháp phát triển website/ứng dụng TMĐT, các nhà bán lẻ, sàn TMĐT… Đây là lần thứ hai Meet Magento được tổ chức ở Việt Nam, sau lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 8-2015.
Nói về phát triển ngành TMĐT, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), cho biết hiện nay, do người tiêu dùng thường xuyên được tiếp cận với thông tin hàng hoá trên nhiều kênh truyền thông khác nhau nên khái niệm trung thành với một cửa hàng nào đó gần như không còn nữa. Họ có thể chuyển đổi nhanh sang hành vi mua sắm trực tuyến với những thông tin tìm kiếm được trên mạng.
Còn ông Christopher Beselin, cựu Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, nhận xét trước đây khi Lazada vào thị trường Việt Nam (năm 2012), nhiều người đã cho rằng Lazada sẽ khó thành công do TMĐT ở Việt Nam còn quá mới mẻ. Hiện tại, dù chưa thể thay thế hoàn toàn cho các kênh bán lẻ truyền thống nhưng theo ông Beselin, TMĐT ở Việt Nam đang phát triển tốt; người tiêu dùng đã quen dần với việc mua sắm hàng hoá trên mạng.
Các chuyên gia TMĐT cũng cho rằng tại Việt Nam, sự phát triển nhanh về số lượng người sử dụng smartphone và Internet di động (3G/4G) đã góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực TMĐT. Số lượng truy cập vào các website TMĐT bán hàng, sàn TMĐT… để tìm hiểu thông tin, đặt mua hàng đã tăng lên. Tuy nhiên, sức mua của các nhà bán lẻ trực tuyến vẫn còn khá khiêm tốn do một số người tiêu dùng còn e dè với việc mua sắm trên mạng.
Ngoài ra, các chuyên gia TMĐT cũng khuyên rằng những ai đang có ý định khởi nghiệp với các dự án TMĐT thì trước tiên phải tìm hiểu thị trường, nhận diện đối tượng khách hàng của mình. Đồng thời, phải biết tận dụng tối đa các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến như Amazon Web Service, Facebook, YouTube… để quảng cáo-truyền thông sản phẩm/dịch vụ của mình tới khách hàng.
Đại diện công ty SmartOSC, đơn vị tổ chức sự kiện Meet Magento 2016 cũng cho biết thêm, thông qua hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, phát triển, triển khai các dự án TMĐT, Hiệp hội Meet Magento mong muốn mở ra sân chơi dành cho cộng đồng doanh nghiệp TMĐT nói chung và những người yêu thích hệ sinh thái Magento nói riêng. Đồng thời, cũng tạo ra cơ hội kết nối giữa các doanh nghiệp TMĐT, nhà cung cấp giải pháp để cùng nhau hợp tác phát triển.
Ban tổ chức cũng cho biết, Meet Magento là một hoạt động thường niên được tổ chức ở nhiều quốc gia khác nhau; trong năm 2016 có khoảng 30 sự kiện Meet Magento với 21.000 người tham gia cùng 800 diễn giả đến từ nhiều tập đoàn, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Mời đọc thêm