Chủ Nhật, 28/11/2021, 11:24
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Michael White – người tạo sự đột phá cho truyền hình vệ tinh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Michael White – người tạo sự đột phá cho truyền hình vệ tinh

Hoàng Xuân Phương

Ông Michael D. White, Giám đốc điều hành DirecTV.

(TBVTSG) – Đầu năm 2010, Michael D. White, thường được gọi thân mật là Mike White, đột ngột xuất hiện giữa các khuôn mặt quan trọng nhất của giới kinh doanh truyền thông như một “Undercover Boss” (ông chủ bí ẩn). DirecTV đã phải mất năm tháng để tìm ra người kế vị Chase Carey trong cương vị Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) trong số những tài năng trong nội bộ lẫn bên ngoài tập đoàn. Con người gần suốt 20 năm chỉ gắn bó với ngành công nghiệp thức ăn và đồ uống đã được chọn để lèo lái một tập đoàn truyền thông vệ tinh hàng đầu trong sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của ngành truyền hình cáp.

Trong bài phát biểu bổ nhiệm Michael White lần đầu đến với DirecTV và nhận nhiệm vụ cao nhất, Chủ tọa Hội đồng Cổ đông John Malone đã gọi White là “một nhà lãnh đạo tài năng với một chuỗi những thành công liên tục, năng lực kinh doanh sinh lợi và khả năng làm cho cái không thể trở thành có thể”.

Trên thực tế, chỉ sau một năm dưới sự điều hành của White, giá trị cổ phiếu của DirecTV đã tăng lên 25% trong khi đối thủ cạnh tranh là tập đoàn truyền hình cáp Comcast chỉ đạt mức 6,52%. Lợi nhuận quý 1-2011 của DirecTV lên đến 6,32 tỉ đô la Mỹ với 19,4 triệu khách hàng tại Mỹ và 9,55 triệu khách thuê bao đăng ký trên các kênh của các đài Sky Brazil và Innova ở các nước khu vực Mỹ La-tinh. Và Michael White đã lọt vào danh sách năm CEO lãnh lương cao nhất của Mỹ trong năm ngoái.

Câu chuyện “Undercover Boss”

Thực ra Undercover Boss là một trong những loạt phim truyền hình ăn khách nhất hiện nay theo sau bộ phim nhiều tập Super Bowl. Loạt phim lần đầu tiên ra mắt công chúng Anh trên kênh truyền hình Channel 4 vào tháng 6-2009, và nay có nhiều phiên bản sản xuất nhượng quyền tại Mỹ, Úc, Na Uy, Đức… Undercover Boss không phải là những kịch bản mà là những khám phá đời thật, sinh động và thú vị. Hằng tuần khán giả lại được theo chân một giám đốc rời bỏ văn phòng xa hoa để thực hiện nhiệm vụ trực tiếp của một công nhân hay nhân viên trong chính công ty mình. Qua đó, các nhà lãnh đạo này sẽ nhận ra sự tác động từ mỗi quyết định của mình lên người khác, tìm thấy đâu là vấn đề thực sự của công ty, có cái nhìn sâu sát hơn và phát hiện ra những tài năng trong nội bộ chưa được thừa nhận.

Mike White (Tom Peters) trong Undercover Boss.

Bình quân chương trình này có tới 17,7 triệu lượt người xem mỗi tập và Undercover Boss được đề cử giải thưởng Emmy cho loạt phim nhiều tập trong mùa giải 2009-2010. Undercover Boss tạo nên một thông điệp mạnh trong dòng truyền hình giải trí, một triết lý sống mang tính nhân bản, một tình cảm chân thật giữa những con người và mối liên quan hữu cơ giữa những thành công của công ty với những ước vọng sâu thẳm của từng cá nhân. Trong mùa thứ 2 (second season) của phiên bản sản xuất tại Mỹ được CBS phát đi người ta thấy xuất hiện những nhân vật nổi tiếng như Kim Schaefer của Great Wolf Resorts, Steve Phelps của NASCAR, Fernando Aguirre của Chiquita Brands International, Bryan Bedford của Frontier Airlines, Todd Ricketts của Chicago Cubs và Steven Foster của Lucky Strike Lanes. Đặc biệt, trong hai tuần liền khán giả truyền hình say mê với Mike White của DirecTV xuất hiện dưới biệt danh Tom Peters. Khán giả đã có dịp khám phá những bí ẩn thực sự của vị CEO của DirecTV, còn Mike có cơ hội khám phá ra những ngõ ngách của cái ngành công nghiệp mới mà mình có trách nhiệm điều hành.

Bắt đầu lại với DirecTV

Những người thực hiện Undercover Boss nói rằng một trong những điểm làm cho Michael White nổi bật trong câu chuyện cũng như trên thực tế là thái độ học hỏi và sự khiêm tốn của ông. Có thể vì Mike là một vị lãnh đạo quá mới ở DirecTV và trước đó ông chưa có kinh nghiệm trong ngành truyền hình vệ tinh. Mike đã trưởng thành trong môi trường kinh doanh hàng thực phẩm và thức uống. Năm 1990, ông gia nhập Frito-Lay của tập đoàn PepsiCo trong vai trò một phó chủ tịch phụ trách kế hoạch, rồi trở thành Chủ tịch kiêm CEO của Frito-Lay khu vực châu Âu-châu Phi-Trung Đông kể từ năm 2000. Ba năm sau đó, Michael White chính thức ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn thực phẩm và thức uống nổi tiếng PepsiCo International với mức lương hằng năm lên đến 10 triệu đô la. Đến năm 58 tuổi, ông được lựa chọn trong một loạt gương mặt sáng giá để trở thành nhà lãnh đạo tập đoàn dịch vụ truyền hình lớn nhất nước Mỹ DirecTV kể từ ngày 1-1-2010 với mức lương kỷ lục 32,6 triệu đô la, đứng thứ năm trong danh sách các CEO có thu nhập cao nhất nước Mỹ.

DirecTV được thành lập ngày 20-12-1985 dưới tên gọi Hughes Electronics Corporation, sau khi hợp tác với US Satellite Broadcasting (USSB) trong việc chế tạo và phóng thành công hệ thống vệ tinh truyền hình dân sự đầu tiên vào ngày 17-6-1994, tập đoàn này bắt đầu việc phát đi những chương trình truyền thanh truyền hình trực tiếp đến các gia đình. Lúc bấy giờ USSB được phép sở hữu năm tần số và Hughes khai thác 27 tần số khác. Đến tháng 12-1998 DirecTV mua lại USSB với giá 1,3 tỉ đô la và sang năm 1999 mua luôn đối thủ cạnh tranh khác là PrimeStar với giá 1,83 tỉ đô la để trở thành tập đoàn cung cấp dịch vụ truyền hình kỹ thuật số trực tiếp và truyền hình vệ tinh lớn nhất nước Mỹ. Trong số các công ty con và chi nhánh của DirecTV có DirecTV US tại Mỹ, DirecTV Latin America ở khu vực Mỹ La-tinh và Caribbean và DirecTV Regional Sports Networks phát đi các chương trình thể thao. Tập đoàn này hiện chiếm đến 92% thị phần dịch vụ truyền hình vệ tinh ở Mỹ, với khách hàng bao gồm những hãng truyền thông lớn như CBS, ABC, NBC, Fox, BBS, CW, Telemundo, Azteca, MyNetworkTV, ION Television và các trạm thu phát sóng nhỏ độc lập trong các khách sạn, nhà hàng, quán bar, bệnh viện cùng các phương tiện di động lắp đặt trên xe ô tô, tàu thủy, tàu hỏa và máy bay.

Biến cái không thể thành có thể

Cảnh trong bộ phim Destroyer của DirecTV.

Lớn thuyền lớn sóng. Hơn bao giờ hết DirecTV phải chịu áp lực cạnh tranh ngày càng cao từ phía Dish Network Corp., các hãng truyền hình cáp cũng như từ các nhà sản xuất và phát hành phim truyền hình như Netflix và Apple TV. Đã có lúc người ta nghĩ rằng tập đoàn vệ tinh truyền hình này có thể bị nuốt chửng bởi AT&T Inc. hoặc Verizon Communications Inc. là những tập đoàn truyền thông lớn mạnh gần đây. Học hỏi để biết điểm yếu của mình. Mike đã thực hiện việc đó như một bản năng và nhờ đó giữ cho con số khách thuê bao liên tục tăng thêm đến 820.000 sau chín tháng nắm quyền điều hành, tăng 50% so với mức tăng trưởng của cùng kỳ năm trước đó. Lợi nhuận ròng của DirecTV trong năm 2010 cũng tăng thêm 2,312 tỉ đô la trong quá trình tập đoàn chấp nhận giảm bớt 17,909 tỉ đô la Mỹ tài sản cố định đang có. Trung bình hằng tháng mỗi người Mỹ trong 19,4 triệu khách thuê bao mang lại cho DirecTV 88,79 đô la bằng việc sử dụng hệ thống truyền hình chất lượng cao HDTV (high-definition television) của hơn 160 kênh.

Ông cũng hiểu rõ rằng thế giới ngày nay thay đổi rất nhanh và DirecTV phải có thương hiệu mạnh, kỹ thuật tốt và nội dung hay. Định hướng đầu tư này đang tạo ra các bước đột phá mà khán giả có thể nhận ra khi có dịp xem đoạn trailer của bộ phim Destroyer sẽ được công chiếu trong năm 2012.

Có thể khách hàng của DirecTV đã có ấn tượng rất mạnh về White khi ông nhập vai trong Undercover Boss. Chính ông cũng cho rằng hai tuần tham gia chương trình là một khoảng thời gian tuyệt vời với những khám phá, tiếp cận với thực chất vấn đề, các hoạt động của công ty và cũng là cơ hội để học hỏi đối với một ông chủ vốn trước đây chỉ có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp thực phẩm và thức uống.

Ông đã nói rằng khi nhận nhiệm vụ sáp nhập hai mảng thực phẩm và thức uống cho PepsiCo, ông chỉ thấy đó là điều cần thiết nhưng chưa biết phải làm thế nào. “Tôi đã nhờ các vị giám đốc phụ trách hai ngành hàng này cho ý kiến và rồi đề ra chương trình hành động, bởi chỉ có họ mới biết phải thực hiện công việc này như thế nào”. Và nay, trước một lĩnh vực hoàn toàn mới, con người có khả năng biến cái không thể thành có thể nhờ biết rõ những điều mình chưa biết đó lại tâm sự: “Tôi không biết cách phóng vệ tinh lên không trung. Chỉ có các nhà khoa học và kỹ sư của tôi biết rõ. Công việc của tôi là tạo điều kiện cho họ thực hiện nhiệm vụ một cách hữu hiệu nhất”.

_____________________________________________

Tài liệu tham khảo:

– Michael D. White http://people.forbes.com/profile/michael-d-white/62919

– DirecTV’s Michael White: The Best ‘Undercover Boss’ Yet

http://www.dailyfinance.com/2010/10/11/directvs-michael-white-the-best-undercover-boss-yet/

– DirecTV http://en.wikipedia.org/wiki/DirecTV

– The DirecTV destroyer http://wn.com/The_Directv_Destroyer

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới