Thứ Tư, 8/12/2021, 05:44
22 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Microsoft và Yahoo đạt được thỏa thuận

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Microsoft và Yahoo đạt được thỏa thuận

Minh Cát

Tổng giám đốc điều hành Yahoo Carol Bartz (trái) đang ký kết thỏa thuận với Tổng giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer tại tổng hành dinh của Yahoo hôm thứ Tư (29-7). Ảnh New York Times

(TBKTSG Online) – Tập đoàn phần mềm Microsoft cuối cùng đã thuyết phục được hãng Yahoo nhượng phần quản lý công cụ tìm kiếm trên Internet phổ biến thứ hai thế giới và cùng tham gia cuộc chiến  – thách thức vị trí số một của Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Thương vụ có thời hạn 10 năm này được công bố hôm qua thứ Tư (29-7) tạo thêm sức mạnh cho công nghệ tìm kiếm mới Bing của Microsoft, được đánh giá là “bên tám lạng người nửa cân” với công nghệ tìm kiếm của Google. Microsoft cũng hy vọng dùng Yahoo để chia sẻ bớt lợi nhuận của Google, hãng kiếm được lợi nhuận hàng năm trên 20 tỉ đô la Mỹ từ quảng cáo.

Nếu thu hút được số người đang sử dụng Yahoo làm công cụ tìm kiếm, thị phần tại Mỹ của dịch vụ tìm kiếm Bing của Microsoft sẽ lập tức tăng gấp ba lần, lên 28% nhưng vẫn còn thấp hơn rất nhiều so thị phần 65% của Google tại Mỹ.

Với việc kết hợp sức mạnh của hai bên, Microsoft và Yahoo chứng tỏ họ có thể tập trung vào sức mạnh riêng của mỗi hãng. Sau khi chuyển giao trách nhiệm công nghệ tìm kiếm cho Microsoft, Yahoo có thể tập trung vào việc bán quảng cáo dạng billboard trên Web và tìm cách lôi kéo người truy cập vào những trang web của hãng này, hiện mỗi tháng đã thu hút hơn 570 triệu người truy cập trên toàn thế giới.

Trong khi thương vụ này được xem như là món hời đầy tiềm năng cho Microsoft, được chào đón trên thị trường chứng khoán, thì lại là nỗi thất vọng cho Yahoo. Cách đây chưa đầy 14 tháng, Microsoft đã đưa ra mức giá 9 tỉ đô la Mỹ trong nỗ lực mua lại công cụ quảng cáo-tìm kiếm của Yahoo nhưng đã bị từ chối. Khi đó Yahoo đã bác bỏ đề nghị mua lại toàn bộ công ty mà Microsoft đưa ra với mức giá 47,5 tỉ đô la Mỹ.

Bằng cách giảm chi tiêu cho công nghệ tìm kiếm, Yahoo kỳ vọng sẽ tăng lợi nhuận từ hoạt động hàng năm lên khoảng 500 triệu đô la – nhưng điều này sẽ không xảy ra trước năm 2012, thời điểm mà hai hãng dự kiến sẽ hoàn tất việc tích hợp vào nhau những công nghệ hết sức phức tạp.

Cổ phiếu của Yahoo đã giảm 2,08 đô la, tương đương 12%, xuống mức 15,14 đô la Mỹ/cổ phiếu trong khi cổ phiếu của Microsoft đã tăng 33 xu, lên mức 23,80 đô la/cổ phiếu và cổ phiếu của Google giảm 3,61 đô la, xuống còn 436,24 đô la/cổ phiếu.

Tổng giám đốc điều hành của Yahoo, bà Carol Bartz, chỉ mất sáu tháng để đi tới thỏa thuận với Microsoft – không giống như những người tiền nhiệm, Terry Semel và đồng sáng lập Yerry Yang của Yahoo.

Trong khi Microsoft và Yahoo đang chờ sự chấp thuận của chính phủ thì Google chắc chắn sẽ cố gắng nâng cao vị thế dẫn đầu của mình lên bằng cách nâng cấp công cụ tìm kiếm của hãng này, ông Danny Sullivan, biên tập viên của tờ báo trực tuyến EngineLand, cho biết.

(tổng hợp)  

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới