Thứ Năm, 28/10/2021, 19:38
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Microsoft: Yahoo chỉ là cửa ngõ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Microsoft: Yahoo chỉ là cửa ngõ

Microsoft muốn bành trướng trên thị trường tìm kiếm, bắt đầu bằng việc tận dụng thị phần sẵn có của Yahoo -Ảnh: AFP

(TBKTSG Online)- Dịch vụ tìm kiếm từ lâu đã là lãnh địa mà nhà doanh nghiệp phần mềm hàng đầu thế giới là Microsoft muốn tham gia. Điều kiện trước mắt cho thấy Yahoo là cửa ngõ dễ tiếp cận để Microsoft xúc tiến những kế hoạch của mình.

Thương vụ với Yahoo chỉ là “bàn đạp”

Ray Ozzie, người thay thế Bill Gates phụ trách mảng phần mềm của Microsoft, khẳng định tại một hội nghị đầu tư rằng thương vụ với Yahoo sẽ góp phần thúc đẩy kế hoạch xây dựng một kênh quảng cáo trực tuyến mạnh và gia tăng số người sử dụng dịch vụ của tập đoàn này.

“Bản thân Yahoo không phải là chiến lược của chúng tôi mà chỉ là một bàn đạp. Chúng tôi vẫn muốn thảo luận những khả năng hợp tác khác với Yahoo”, ông Ozzie nhấn mạnh.

Sau khi mức chuyển nhượng trị giá 47,5 tỉ đô la Mỹ bị Yahoo từ chối, Microsoft đã chuyển hướng, đề nghị chỉ mua phần tìm kiếm của Yahoo.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng giám đốc điều hành Yahoo, Jerry Yang: “Microsoft không còn muốn mua cả công ty. Chúng tôi đang bàn đến những chuyện khác. Họ rõ ràng có hứng thú với Yahoo và chúng tôi cần tìm hiểu thêm chính xác họ đang muốn gì”.

Có thông tin cho rằng Microsoft muốn kết hợp mảng tìm kiếm của mình với Yahoo, trong khi vẫn để trang web của Yahoo và các phần quảng cáo được độc lập. Sự kết hợp Microsoft – Yahoo, nếu có, sẽ nắm giữ không đến 30% thị phần tìm kiếm (Yahoo 20%, Microsoft 9%) trong khi Google đang nắm đến 61,6%, theo số liệu mới nhất từ comScore.

Microsoft muốn làm bá chủ mạng Internet?

Nhiều cư dân mạng từng đặt câu hỏi: Tại sao Microsoft ghét Google đến thế? Câu trả lời được bình chọn hay nhất là: Vì định hướng chiến lược của Google đã đi trước một bước so với hoạch định của Microsoft. Đến một lúc nào đó, máy tính của bạn sẽ được dẫn dắt hoàn toàn vào dịch vụ mạng và Microsoft muốn làm bá chủ của những dịch vụ Internet. Google đã thắng trên đường đua đó. Nếu bạn chú ý đến những sản phẩm mà hai bên tung ra thì sẽ thấy Microsoft luôn theo sát Google.

Sự xuất hiện và lớn mạnh của Google cho thấy có thể xây dựng một ngành kinh doanh thành công chỉ đơn giản bằng công cụ tìm kiếm. Hoạt động số một trên mạng là tìm kiếm. Theo một kết quả thống kê của Nielsen/Net Ratings, trong 10 trang web có số lượt truy cập thường xuyên nhất, có đến sáu là những cỗ máy tìm kiếm.

Thực ra, Microsoft cũng đã kịp thời tích hợp công cụ tìm kiếm vào cổng thông tin của mình, MSN, nhưng trang web này tỏ ra không hiệu quả.

Năm tài chính 2003, MSN lỗ 299 triệu đô la trong khi Google đang cân nhắc đến việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với mức giá trị ước tính 15 tỉ đô la Mỹ hoặc hơn. Cũng thời gian này, doanh thu quảng cáo của Yahoo lên đến 245 triệu đô la, tăng 48% so với năm trước đó, nhờ sự thúc đẩy của công cụ tìm kiếm.

Đây chính là lúc Microsoft quyết định phải xâm nhập vào thị trường tìm kiếm thông qua một trong hai cỗ máy đã tìm được chỗ đứng, Google hoặc Yahoo.

Thời điểm năm 2003, giá trị thị trường của Yahoo đã đạt đến 28,5 tỉ đô la Mỹ. Với khả năng tài chính khoảng 49 tỉ đô la, Microsoft lúc đó không dám đặt vấn đề mua Yahoo. Vì thế tập đoàn này đã ngỏ ý mua Google nhưng không thành công.

Kế hoạch thôn tính đó nay lại có dịp thực hiện với Yahoo do hoạt động kinh doanh của trang web này có dấu hiệu suy giảm trong nửa sau năm 2007, lại thêm yếu tố thuận lợi là nhiều cổ đông của Microsoft cũng đồng thời sở hữu cổ phiếu của Yahoo.

Ngay khi Microsoft đưa ra mức giá mua Yahoo vào đầu năm 2008, phía Google đã lập tức chỉ trích tập đoàn này nuôi tham vọng làm bá chủ mạng Internet như đã từng độc quyền về phần mềm.

Đường đua còn dài

Từ chỗ là đối thủ, Google đã quay sang đề nghị hỗ trợ Yahoo chống lại việc thôn tính của Microsoft. Diễn biến mới nhất là hai bên đã thử nghiệm hợp tác, Google hiển thị quảng cáo trên nền tìm kiếm của Yahoo.

Thị phần tìm kiếm của Google, Yahoo và Microsoft tại thị trường Mỹ từ tháng 6-2007 đến tháng 3-2008 – Nguồn: comScore

Theo dõi thương vụ Microsoft-Yahoo, nhà phân tích David Mitchell Smith của Gartner Inc. nhận định: “Microsoft rõ ràng đang theo đuổi lĩnh vực kinh doanh của Google, đó là quảng cáo trên nền công cụ tìm kiếm”. Trong khi đó, nhà phân tích Allen Weiner đánh giá, thị trường quảng cáo trực tuyến chính là nơi hái ra tiền và đang làm dấy lên một trận cầu, trong đó hai cầu thủ nặng ký nhất là Microsoft và Google.

Sau khi có thông tin Microsoft chuyển hướng tập trung vào mảng tìm kiếm của Yahoo, Tổng giám đốc điều hành Google, ông Eric Schmidt đã có cuộc họp với hai người đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin để bàn biện pháp đối phó. Và cả ba đều tự tin rằng không có lý do gì phải lo ngại cho vị trí thống lĩnh của Google trong mảng quảng cáo tìm kiếm, điểm nóng thúc đẩy Microsoft muốn thôn tính Yahoo.

Ban điều hành Google cũng khẳng định sẵn sàng mời người đứng đầu Yahoo, Jerry Yang, về cộng tác trong trường hợp ban quản trị hiện tại của Yahoo không chịu nổi sức ép từ phía cổ đông.

Trong một phiên hỏi đáp mới đây với nhà phân tích Charles Di Bona, ông Ray Ozzie thừa nhận Google, với sức mạnh tài chính và sự dày dạn, quả là một đối thủ đáng gờm nhưng không xa lạ. Ông nhấn mạnh: “Ngay từ những ngày đầu, Microsoft đã luôn phải đương đầu với những đối thủ kiệt xuất, tưởng như là rào cản không thể vượt qua” và khẳng định chính cạnh tranh đã giúp Microsoft lớn mạnh.

NGỌC THU (tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới