Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Miền Bắc lại tắc chuỗi cung ứng tại Hải Phòng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Miền Bắc lại tắc chuỗi cung ứng tại Hải Phòng

Lan Nhi

(KTSG Online) – Đầu năm 2021, khi đợt dịch bùng phát ở Hải Dương, chuỗi cung ứng hàng hóa từ Hải Dương đi các tỉnh và hệ thống vận tải qua Hải Dương đều bị tắc ở… Hải Phòng, gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp. Hôm 19-7, vấn đề này lại đang tắc trở lại, tại chính Hải Phòng.

Miền Bắc lại tắc chuỗi cung ứng tại Hải Phòng
Cảnh tắc container trên tuyến quốc lộ 5 (Hà Nội – Hải Phòng) trưa ngày 19-7 do lệnh phân luồng xe khiến doanh nghiệp điêu đứng Ảnh: Ngọc Thủy

Ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty quốc tế Delta chuyên về logistics, cho Ban phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) của Thủ tướng biết chiều ngày 19-7 về hiện trạng một khách hàng của Delta bị đứt dây chuyền sản xuất linh kiện, không thể vận chuyển đến nơi sản xuất tại Hải Phòng theo đúng kế hoạch vì xe vận chuyển hàng hóa hiện đang nằm chờ trên quốc lộ 5 (Hà Nội- Hải Phòng) từ sáng cùng ngày, chưa thể di chuyển được do các quy định về phân luồng xe lưu thông qua Hải Phòng. Ông Nghĩa cho biết, nếu xe chở linh kiện chậm trễ, thiệt hại có thể ước tính khoảng 2.500 đô la Mỹ/phút mà không có thể đòi hỏi ai bồi thường.

Theo thông tin từ bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban IV, đến cuối giờ chiều cùng ngày, Bộ GTVT mới biết được tình trạng tắc nghẽn rất nặng tại các cửa ngõ đi vào/đi qua Hải Phòng do tình trạng kiểm soát gắt gao, nhiều tầng lớp của thành phố này.

Hiện tượng ngày 19-7, không khác tình trạng hỗn loạn đã xảy ra hôm 25-2 cũng tại Hải Phòng, khi xảy ra đợt dịch tại Hải Dương khiến hàng hóa qua Hải Phòng đi “tam giác kinh tế” Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh xuống các khu công nghiệp hoặc ra cảng để xuất khẩu, làm đứt gãy chuỗi cung ứng.

UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu thực hiện cách ly tập trung đối với người từ 19 tỉnh thành đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn có cán bộ, nhân viên thường trú tại Hà Nội mà công tác tại Hải Phòng thì không về Hà Nội kể từ ngày 19-7, và hàng loạt biện pháp khác.

Riêng với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, Hải Phòng tiến hành dán ba loại tem cho các xe lưu thông ra vào trong thành phố. Bao gồm tem đỏ cho các xe đến từ tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16, tem vàng cho các xe đến từ các địa phương có nguy cơ và cả địa phương không phát sinh dịch. Tem xanh dành cho các xe đi lại trong địa phận Hải Phòng. Tuy nhiên việc dừng xe, kiểm tra giấy test Covid 19 và dán tem đã gây tắc nghẽn tại Hải Phòng từ hai ngày nay.

Văn bản số 5753/BYT-MT hôm 19-7 về việc xét nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho người vận chuyển hàng hóa đã yêu cầu UBND các tỉnh không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 đối với người điểu khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa nếu chỉ lưu thông trong nội bộ thành phố, tỉnh thành (dù là tỉnh, thành thực hiện Chỉ thị 16). Mặt khác, yêu cầu tất cả các xe chở hàng hóa đi qua các địa phương đều phải có test Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ nhưng không yêu cầu các địa phương phải dán tem cho từng xe để phân biệt.

Việc phân luồng giao thông thực hiện theo điều phối của Bộ GTVT, không phải các địa phương mỗi nơi thực hiện một cách, gây tình trạng ùn ứ phương tiện trên các cung đường.

Mời xem thêm:

Doanh nghiệp thiệt hại hàng trăm tỉ đồng do sự 'hạn chế' của Hải Phòng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới