Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Millward Brown: Pepsi quảng cáo tết hiệu quả nhất

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Millward Brown: Pepsi quảng cáo tết hiệu quả nhất

Quốc Hùng

Millward Brown: Pepsi quảng cáo tết hiệu quả nhất
Ảnh chụp lại clip quảng cáo Tết 2013 của Pepsi Việt Nam

(TBKTSG Online) – Với hình ảnh sum họp vui vẻ cùng những âm thanh sôi động của không khí ngày tết, hãng Pepsi đã được bình chọn là quảng cáo tết 2013 trên ti-vi hiệu quả nhất.

Clip quảng cáo tết 2013 của Pepsi Việt Nam (trên Youtube.com)

Kết quả này được Millward Brown – công ty nghiên cứu thị trường đa quốc gia chuyên về thương hiệu và truyền thông, công bố ngày 26-3 qua việc khảo sát những người xem ở độ tuổi từ 22 đến 40 của hai thị trường lớn là TPHCM và Hà Nội.

Theo sau Pepsi, khảo sát của Millward Brown cho thấy đó là clip quảng cáo Coca Cola, dầu ăn Neptune, bột giặt Omo, cà phê Trung Nguyên, bánh kẹo Kinh Đô, bột nêm Knorr, nước tẩy rửa Sunlight, bia Hà Nội, và bia Heineken. 

Sự khác biệt quan trọng giữa những quảng cáo tết thành công so với những quảng cáo kém hiệu quả trong năm nay, mà cuộc khảo sát đưa ra, chính là những quảng cáo này biết khai thác tốt những giá trị cốt lõi của tết cổ truyền, lồng ghép yếu tố cảm xúc để từ đó tác động mạnh hơn đến cảm nhận của người xem. Để truyền đạt hết những ý tưởng này, theo Millward Brown, thì độ dài của clip quảng cáo phải từ 45 giây trở lên sẽ hiệu quả hơn.

Trái lại, những quảng cáo tết kém hiệu quả thường chỉ thể hiện những hình ảnh tết rất mờ nhạt, chẳng hạn như cành hoa đào, trái dưa hấu hoặc bạn bè họp mặt, những hình ảnh chung chung của tết.

Millward Brown Việt Nam thực hiện khảo sát này lần đầu vào năm 2012, nhằm tìm hiểu thương hiệu nào được người tiêu dùng đánh giá là có hình ảnh gắn bó với tết nhất, quảng cáo truyền hình chủ đề tết nào thu hút nhất, và thăm dò những thay đổi trong suy nghĩ của người tiêu dùng đối với dịp tết cổ truyền Việt Nam.

Theo Millward Brown, về quảng cáo tết 2013, thương hiệu Coca Cola được người tiêu dùng TPHCM tiếp tục bình chọn là thương hiệu gắn kết với Tết Nguyên đán nhất. Riêng thị trường Hà Nội, vị trí này thuộc về nhãn hiệu Bia Hà Nội.

Trước khi nghiên cứu “Thương hiệu Tết” này được tiến hành, Millward Brown cho biết đã có nhiều luồng dư luận muốn đánh giá lại vai trò của tết cổ truyền trong một xã hội Việt Nam ngày càng hiện đại hóa. Thậm chí, có ý kiến cho rằng nên gộp Tết Nguyên đán với Tết Tây nhằm gia tăng hiệu suất lao động và cũng một phần vì phong tục tập quán đã dần thay đổi. Tuy nhiên, qua khảo sát Millward Brown, kết quả thu được cho thấy có rất ít nhận định đồng tình với ý kiến trên.

Cụ thể, chỉ có 5% người được khảo sát tán thành việc gộp Tết Ta với Tết Tây. Còn nhận xét rằng tết đang ngày càng trở nên không còn ý nghĩa thì nhận được sự đồng thuận cao hơn (14%). Và 24% cho rằng tết không còn được đón mừng nhiều như những năm trước. Khảo sát của Millward Brown cũng cho thấy tỷ lệ đồng ý ở Hà Nội lại cao hơn ở TPHCM mặc dù người miền Bắc vốn dĩ gắn bó với phong tục tập quán cổ truyền nhiều hơn người miền Nam.

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới