Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Mitsubishi Motors muốn xây nhà máy thứ hai tại Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mitsubishi Motors muốn xây nhà máy thứ hai tại Việt Nam

Trung Chánh

Mitsubishi Motors muốn xây nhà máy thứ hai tại Việt Nam
Ông Hironouchi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mitsubishi Việt Nam (thứ 2 từ trái sang) tại buổi làm việc với UBND tỉnh Long An diễn ra hôm nay, 7-11. Ảnh: Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Ngoài nhà máy đang được vận hành tại tỉnh Bình Dương, Công ty TNHH Mitsubishi Việt Nam (Mitsubishi Motors) đang khảo sát để lựa chọn vị trí thích hợp đầu tư thêm một nhà máy lắp ráp ô tô quy mô trên 100 triệu đô la Mỹ ở Việt Nam.

Tại buổi làm việc giữa Công ty TNHH Mitsubishi Việt Nam, UBND tỉnh Long An và Công ty cổ phần Long Hậu – LHC (đơn vị quản lý khu công nghiệp Long Hậu) diễn ra chiều nay, 7-11, ông Horinouchi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mitsubishi Việt Nam đánh giá, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng trong tiêu thụ các sản phẩm xe ô tô, nên dự kiến 3-5 năm tới, công ty này sẽ nâng công suất sản xuất xe ở Việt Nam lên gấp 10 lần so với hiện nay (5.000 xe/năm) và sau đó tăng lên 20 lần.

Theo ông Hironouchi, để đáp ứng nhu cầu đó, công ty đang cần một khu đất dành riêng cho sản xuất là 50 héc ta và cộng thêm một phần diện tích cho các nhà cung cấp đi theo khoảng 30 héc ta nữa.

Trong khi đó, thông tin từ LHC cho biết, đơn vị này đã làm việc với Công ty TNHH Mitsubishi Việt Nam về dự án  lắp ráp ô tô tại Việt Nam có quy mô vốn đầu tư lên đến trên 100 triệu đô la Mỹ. “Mitsubishi Motors đã tiến hành khảo sát địa điểm đầu tư và hiện đang trong quá trình chốt địa điểm, trong đó có phương án đầu tư tại khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An”, thông tin từ LHC cho biết.

Tại buổi làm việc, ông Hironouchi cho biết, kỳ vọng lớn nhất của ông là mong muốn địa phương hỗ trợ mạnh mẽ cho dự án về ưu đãi thuế và tiền thuê đất, mà cụ thể là áp dụng mức thuế giống như trong các khu kinh tế hiện đang áp dụng, tức mức ưu đãi sẽ cao hơn so với đầu tư trong khu công nghiệp.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhấn mạnh: “Tất cả các chính sách ưu đãi đều phải tuân thủ theo quy định chung của nhà nước, không có địa phương nào khác hơn được”.

Tuy nhiên, theo ông Được, nếu Mitsubishi Motors chọn Long An, thì sẽ có nhiều ưu thế hơn so với các địa phương khác, đó là có vị trí cạnh bên TPHCM – vùng kinh tế năng động của cả nước; có nguồn nhân lực dồi dào, giá rẻ hơn TPHCM.

Một điểm đáng lưu ý khác, theo ông Được, hiện quỹ đất trống dành cho đầu tư của Long An lớn, khoảng 4.000 héc ta.

Ngoài ra, theo ông Được, Long An hiện có cảng đã đi vào hoạt động, rất thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa nên giúp tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư.

Ông Hironouchi cho biết thêm là sản phẩm của nhà máy sẽ được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường nội địa và trong trường hợp có xuất khẩu, thì cũng chỉ xuất sang các thị trường gần như Lào và Campuchia.

Tại buổi làm việc tại Long An, Công ty TNHH Mitsubishi Việt Nam vẫn chưa chốt được vị trí đầu tư dự án. “Chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát một vài điểm nữa mới có thể đưa ra quyết định”, ông Hironouchi cho biết.

Tuy nhiên, theo đánh giá của LHC, nếu được thực hiện trên địa bàn tỉnh Long An, dự án sẽ có tác động rất tích cực cho phát triển kinh tế của địa phương cũng như thu hút các nhà cung cấp liên quan.

Nhà máy ô tô của Công ty TNHH Mitsubishi Việt Nam tại Bình Dương  có công suất 5.000 xe/năm; diện tích tổng thể là 86.000 m2 trong đó, diện tích nhà xưởng là 12.500 m2.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới