Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

“Mở đường” cho xe mô-tô phân khối lớn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Mở đường” cho xe mô-tô phân khối lớn

Quốc Hùng – Lê Anh

Nhiều xe mô-tô phân khối lớn được trưng bày ở một Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Ô tô Xe máy và Công nghiệp phụ trợ tại TPHCM gần đây – Ảnh minh họa: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Việc mở rộng đối tượng có thể tham gia và sở hữu bằng lái hạng A2 (xe phân phối lớn trên 175cc) của Bộ Giao thông Vận tải được giới chuyên môn nhận định là sẽ giúp kích thích thị trường xe mô-tô phân khối lớn trong nước phát triển.

>>> Sẽ lắp ráp xe mô tô của Ý tại Việt Nam

Mở rộng cho nhiều đối tượng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư hiện nay về quy định đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Trong đó, đáng chú ý là nội dung bãi bỏ việc hạn chế thi bằng lái A2 (xe phân phối lớn trên 175cc) và cho phép mọi người dân được thi loại bằng lái này.

Theo đó, từ ngày 1-3-2014, mọi đối tượng đủ điều kiện sẽ được thi bằng lái A2 mà không như hiện nay chỉ cấp cho 7 đối tượng gồm công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên mô tô.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, do nhu cầu sử dụng xe mô-tô phân phối lớn của người dân ngày càng tăng nhưng việc thi bằng lái xe phân phối lớn chỉ giới hạn cho một số đối tượng như nói trên đã xảy ra rất nhiều tiêu cực khi người sử dụng mô-tô phân khối lớn bắt buộc phải “lo lót” để được thi lấy bằng lái xe mô tô hạng A2.

Chính vì vậy, bộ này đã sửa các quy định để người dân được tự do thi lấy bằng lái xe mô-tô phân phối lớn. Việc mở rộng các đối tượng được phép thi cấp giấy phép lái xe hạng A2 không chỉ giúp người mê xe có cơ hội sở hữu và sử dụng những dòng xe mô tô phân khối lớn từ 175cc trở lên mà còn kích thích thị trường mô tô phân khối lớn sôi động.

Rục rịch thị trường

Lâu nay do thị trường còn nhỏ nên các hãng xe máy lắp ráp trong nước như Honda, Yamaha, Suzuki,.. chưa có lắp ráp dòng xe phân khối lớn này. Ngay cả Suzuki Việt Nam với nỗ lực tìm thị trường "ngách" đã tung ra một loạt dòng xe côn tay nackedbike (chồm lỡ) EN150 và Axelo 125 hay sắp tới là Raider nhưng cũng chỉ dừng lại 150cc.

Trong khi đó, lãnh đạo Honda Việt Nam cho biết qua các phương tiện truyền thông công ty nhận thấy được sự quan tâm của khách hàng dành cho các mẫu xe mô-tô phân khối lớn và các mẫu xe côn mang nhãn hiệu Honda. Tuy nhiên, theo ông thực sự đến thời điểm này công ty chưa thể nói gì về kế hoạch nhập khẩu hay sản xuất các mẫu xe phân khối lớn này.

Tuy nhiên, trên thực tế ở Việt Nam hiện nay, hầu hết những dòng xe mô-tô phân khối lớn đều đã có mặt như Honda, Kawasaki, Yamaha, Ducati, Triumph, Harley-Davidson…. Những dòng xe này được nhập khẩu từ nước ngoài và bán với nhiều mức giá khác nhau.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua những dòng xe phân khối lớn ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam qua con đường nhập khẩu và phân phối chính thức của các hãng xe.

Ducati là một trong những hãng mô tô phân khối lớn châu Âu đầu tiên đặt chân tới thị trường Việt Nam với showroom đầu tiên đặt tại TPHCM. Sau 3 năm, hãng này mở rộng ra Hà Nội. Ducati cũng đã sớm nhận ra tiềm năng của khu vực châu Á nên chuyển nhà máy sang Thái Lan lắp ráp, nhằm giảm giá thành và tranh thủ mức thuế ưu đãi từ các hiệp định thương mại khu vực.

Trong khi đó, mới đây hãng xe Áo KTM nối bước Ducati bằng việc chỉ định nhà phân phối đồng thời mở 2 showroom ở TPHCM và Hà Nội. KTM cũng mang đến thị trường Việt Nam 7 dòng xe và 9 mẫu xe gồm Duke 125, Duke 200, Duke 690/690R, Super Duke 990 R, 990 Supermotor T và Super Motor R, 1190 RC 8 R, Enduro. Trong đó đáng chú ý là 1190 RC8 với động cơ dung tích 1.190 cc cho công suất 173 mã lực, ngang ngửa với sức mạnh của một chiếc ô tô hạng trung.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, số người sở hữu xe mô-tô phân khối lớn ở trong nước còn rất thấp và với việc mở rộng đối tượng được sở hữu và lái xe này thì chắc chắn trong thời gian tới thị trường sẽ phát triển lên và dự báo sẽ có thêm nhiều hãng xe nhảy vào để khai thác.

Vẫn kén người sử dụng

Mặc dù được đánh giá tiềm năng, nhưng giới phân tích cho rằng thị trường xe mô-tô phân khối lớn không dễ tăng trưởng mạnh như xe máy hay xe tay ga trong thời gian qua. Bởi loại xe này rất kén người sử dụng và chỉ phù hợp với những người có sức khỏe và thân hình to cao.

Tuy nhiên, khó khăn nhất theo giới phân tích vẫn là giá cả. Theo nhận định chung của những người yêu xe, đang sở hữu xe hay những người muốn có những loại xe này, giá xe mô-tô phân khối lớn ở Việt Nam hiện quá cao. Những dòng xe thông dụng như naked-bike, sport-bike, cruise hay touring của những hãng xe nổi tiếng thế giới như Honda, Kawasaki, Yamaha, Ducati, Triumph, Harley-Davidson… thường có giá dao động từ 15.000 đến trên 30.000 đô la Mỹ. Thậm chí có những chiếc xe mô-tô phân khối lớn thuộc diện lạ, độc khi nhập về Việt Nam có giá thành lên tới hơn 1 tỉ đồng.

Ngoài việc bỏ một số tiền lớn ra mua, người chơi còn phải có đủ tiềm lực kinh tế để “nuôi” xe. Vì khi đi xe phân khối lớn đòi hỏi người sở hữu phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng nhằm đảm bảo xe luôn vận hành ổn định và an toàn, trong khi các cơ sở cung cấp những dịch vụ đạt tiêu chuẩn ở Việt Nam còn chưa nhiều.

Việc điều khiển một chiếc xe vừa to, vừa nặng, có dung tích động cơ cao đi trong những con phố đông đúc, thường xuyên kẹt xe và giới hạn tốc độ cũng là nổi khổ của chủ nhân. Ngoài ra, hệ thống quốc lộ, đường sá hiện tại ở Việt Nam cũng chưa phù hợp để loại phương tiện này phát huy tốc độ… Do đó, thị trường cho dòng xe này cũng chỉ dừng lại ở những người có thu nhập khá, có cá tính, đam mê công nghệ, …

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới