Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Mở rộng 24 km, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây lên 8 làn xe

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mở rộng 24 km, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây lên 8 làn xe

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang nghiên cứu để mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây vì hiện nay lượng xe đông nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là đoạn 24 km từ An Phú (TPHCM) đến Long Thành (Đồng Nai).

Mở rộng 24 km, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 làn xe
Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây hiện nay chỉ có tổng cộng 4 làn xe – Ảnh: Lê Anh

Trước tình hình kẹt xe tại đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, hồi cuối tháng 5-2020, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) đã báo cáo Bộ GTVT về phương án mở rộng tuyến cao tốc nối TPHCM với Đồng Nai.

Theo đề xuất của Cửu Long CIPM , trước mắt cần mở rộng đoạn từ nút giao An Phú (quận 2, TPHCM) đến Long Thành với chiều dài 24 km quy mô mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng.

Còn đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây sẽ giữ nguyên 4 làn xe như hiện tại vì vẫn đáp ứng được nhu cầu lưu thông đến năm 2040. Sau năm 2040, đoạn từ nút giao An Phú, quận 2, TPHCM  đến Long Thành cần được đầu tư mở rộng lên 10 làn xe.

Cửu Long CIPM đề xuất các phương án mở rộng đường cao tốc Long Thành cần bám sát với tiến độ hoàn thành của sân bay Long Thành và các tuyến đường đã quy hoạch như đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; đường vành đai 3 (đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch); cầu Cát Lái, …

Về nguồn vốn để mở rộng, Cửu Long CIPM đề xuất, phần mở rộng đoạn từ An Phú đến Long Thành từ 4 lên 8 làn xe cần tổng mức đầu tư 9.800 tỉ đồng từ đầu tư công hoặc nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, đầu tháng 5 vừa qua, Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản cũng đã gửi thư quan tâm đối với dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đến Bộ GTVT.

Về quỹ đất, theo Sở GTVT TPHCM, quỹ đất để phục vụ mở rộng đường cao tốc đoạn An Phú – Long Thành đoạn qua địa phận TPHCM đủ cho quy hoạch 10 làn xe. Ở phía Đồng Nai, theo thông tin từ Sở GTVT Đồng Nai, đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đã được quy hoạch với lộ giới rộng 120 mét nên đảm bảo cho nhu cầu quy hoạch mở rộng 10-12 làn xe trong tương lai.

Hiện nay, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thường xuyên xảy ra kẹt xe vào những ngày cuối tuần và các dịp lễ tết. Đặc biệt là đoạn từ An Phú đến Long Thành.

Số liệu thống kê từ Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho thấy, tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây luôn có lượng xe đông đúc nhất trong 4 tuyến cao tốc mà VEC đang khai thác.

Khi mới đưa vào khai thác năm 2015, tuyến chỉ phục vụ 10 triệu lượt xe thì đến năm 2019 lượng xe đã tăng 65% với 16,5 triệu lượt xe.  Doanh thu năm 2019 của tuyến cao tốc này là 1.319 tỉ đồng.

Mời xem thêm:

Doanh nghiệp than phí cao tốc Long Thành – Dầu Giây cao

Mỗi ngày gần 8.000 lượt xe đi cao tốc TPHCM – Dầu Giây

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới