Chủ Nhật, 17/10/2021, 22:33
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Mở rộng tiện ích trên điện thoại di động

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mở rộng tiện ích trên điện thoại di động

Nhân viên GNT Việt Nam đang nỗ lực nghiên cứu để mở rộng thị trường.

(TBVTSG) – Việc sử dụng các tiện ích, trong đó có Internet, trên điện thoại di động đang trở nên phổ biến trên thế giới. GNT, nhà cung cấp dịch vụ này của Nhật Bản, đã có những bước chuẩn bị về nhân sự và kỹ thuật để triển khai ở Việt Nam.

Mới đây, ông Hồ Tùng Lâm, Tổng giám đốc GNT, cùng với khoảng 100 nhân viên người Nhật trong tổng số nhân viên của GNT đã có chuyến du lịch sang Việt Nam.

Ngoài mục đích chính là tổ chức du lịch hằng năm cho nhân viên, vị tổng giám đốc Việt kiều tại Nhật này xem đây cũng là một cơ hội để tìm hiểu kỹ hơn thị trường Việt Nam, tiến tới triển khai các dịch vụ tiện ích trên điện thoại di động tại đây.

Theo kế hoạch, tháng Giêng năm sau, tập đoàn GNT sẽ bắt đầu kinh doanh thương mại các tiện ích cho điện thoại di động ở Việt Nam thông qua công ty thành viên – GNT Việt Nam. Đây là nước thứ ba trên thế giới mà GNT phát triển dịch vụ này, sau Mỹ và Trung Quốc. Và để có được điều này, GNT đã có những bước chuẩn bị về nhân lực cũng như kỹ thuật trong hơn hai năm qua.  

Chương trình đào tạo OJT   

Ông Lâm cho biết, trong hơn hai năm qua, GNT đã gửi hơn 30 nhân viên người Việt sang Nhật để đào tạo theo chương trình OJT (On the Job Training) – đào tạo trên công việc thực tế. Mục đích chính của chương trình này là cải tiến và ứng dụng công nghệ để phục vụ cho hoạt động thương mại.

“Điều này đòi hỏi nhân viên phải luôn trau dồi và tạo ra những bước đột phá, và do vậy không có thời hạn cố định cho chương trình đào tạo này,” ông Lâm nói. “Sự hài hòa giữa công nghệ và thương mại là nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.”  

Sắp tới, sẽ có nhiều kỹ sư công nghệ thông tin người Việt được tiếp tục gửi qua Nhật tham gia chương trình đào tạo này và có thể có một vài người sẽ sớm quay về Việt Nam, bên cạnh nhiều kỹ sư người Nhật đang làm việc cho GNT ở Mỹ, Canada, Trung Quốc, Malaysia… được cử đến Việt Nam để phục vụ cho việc phát triển thị trường đầy tiềm năng này.  

Theo đánh giá của ông Lâm, những nhân viên Việt Nam được gửi đi đào tạo đã thực sự nhạy bén và có bản lĩnh – những phẩm chất rất quan trọng trong công việc có liên quan đến công nghệ. Họ rất ham tìm tòi, học hỏi và mạnh dạn ứng dụng các công nghệ mới vào công việc.  

Thị trường nhiều tiềm năng  

Sự hài hòa giữa kỹ thuật và dịch vụ Mục tiêu trước mắt của GNT tại Việt Nam là làm sao cho cho người kinh doanh có thể giới thiệu sản phầm, dịch vụ của mình trực tiếp đến người tiêu dùng qua điện thoại di động một cách hữu hiệu. Ví dụ, một cửa hàng bán đồ điện tử gia dụng có thể sử dụng hệ thống của chúng tôi không những để quảng cáo trên điện thoại di động và giới thiệu địa điểm bán hàng qua hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và bản đồ một cách thông thường, mà còn giúp khách hàng có thể tìm thấy những thông tin chi tiết về các mặt hàng cũng như các chương trình khuyến mại của cửa hàng.

Ông Hồ Tùng Lâm, TGĐ GNT Nhật Bản   

Ông Phạm Bình Nguyên, Giám đốc GNT Việt Nam, người từng tham gia chương trình OJT, cho biết GNT sẽ ứng dụng mô hình kết hợp kỹ thuật và kinh doanh như đã được triển khai ở Nhật ; tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng về công nghệ ở Việt Nam chưa phát triển nên trước mắt công ty sẽ triển khai những dịch vụ, tiện ích phù hợp với tình hình thực tế tại đây.  

“Trong thời gian sắp tới, GNT Việt Nam sẽ tập trung thu hút cộng đồng sử dụng di động bằng dịch vụ ghi và xem nội dung miễn phí như âm nhạc, trò chơi, hình ảnh…,” ông Nguyên nói và cho biết thêm ở bước tiếp theo công ty sẽ tiếp cận các doanh nghiệp để giới thiệu dịch vụ này.  

“Chúng tôi cung cấp không chỉ dịch vụ ghi chép nội dung mà còn các tiện ích khác trên điện thoại di động,” ông khẳng định. Ngoài ra, GNT cũng sẽ phát triển dịch vụ CGM (Consumer Generated-Media) ở Việt Nam. Theo đó, khách hàng có thể tham gia soạn thảo nội dung cũng như các tiện ích trên chính chiếc điện thoại di động của mình.  

Hiện nay, Internet đang phát triển nhanh, kéo theo sự phát triển của công nghệ và ngày càng có nhiều người muốn tham gia sâu vào việc soạn thảo nội dung cho điện thoại di động. Với dịch vụ này, ở bất cứ đâu người sử dụng điện thoại cũng có thể truy cập Internet cũng như sử dụng các tiện ích khác.

Theo nghiên cứu của GNT, xu hướng sử dụng Internet cũng như các tiện ích khác trên điện thoại di động ở Việt Nam đang gia tăng mạnh. “Đây là những ưu thế ở Việt Nam mà GNT cần tận dụng,” ông Lâm nói. Với phương châm đó, GNT sẽ theo dõi sát tiến trình phát triển cơ sở hạ tầng tại đây để cập nhật những công nghệ và dịch vụ tương ứng.  

Việt Nam đang chuẩn bị ứng dụng công nghệ 3G – công nghệ đã được phổ biến từ lâu tại Nhật và các nước khác – và GNT sẵn sàng có những dịch vụ tương ứng. “Tuy nhiên hiện nay, chúng tôi không nhất thiết phải đợi 3G. Chúng tôi có những dịch vụ khác để thích ứng như SMS hoặc MMS chẳng hạn,” ông Lâm nói.  

Ông tổng giám đốc GNT cũng tin tưởng rằng với sự phổ cập công nghệ nhanh chóng hiện nay ở Việt Nam thì khoảng 2-3 năm nữa những dịch vụ trên điện thoại di động của GNT sẽ phổ biến sâu rộng ở đất nước này.  

QUANG TUẤN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới