Thứ Sáu, 29/10/2021, 00:46
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Môi trường kinh doanh viễn thông được đánh giá cao

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Môi trường kinh doanh viễn thông được đánh giá cao

Thu Hiền

Môi trường kinh doanh viễn thông được đánh giá cao
Trung tâm giao dịch khách hàng của S-Fone. Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG Online) – Chỉ số môi trường kinh doanh viễn thông (Telecommunications Business Environment) của Việt Nam đã tăng lên 3 bậc, từ vị trí thứ 17 lên vị trí 14 trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Thứ hạng trên vừa được hãng nghiên cứu thị trường BMI (Anh Quốc) công bố trong bản báo cáo viễn thông Việt Nam quí 3-2011. Theo đó, Việt Nam đang đứng thứ 14 trong toàn khu vực châu Á- Thái Bình Dương, trước Thái Lan, Lào, Campuchia và Sri Lanka.

Theo phân tích của BMI, chỉ số môi trường kinh doanh viễn thông của Việt Nam được cải thiện nhờ vào sự phát triển nhanh của mảng thông tin di động. Các yếu tố như cạnh tranh khốc liệt, giá dịch vụ di động giảm, giá thiết bị đầu cuối giảm đang làm mảng viễn thông di động không ngừng phát triển với con số thuê bao di động liên tục tăng.

Trong thời gian qua, dịch vụ truy cập Internet di động của Việt Nam cũng liên tục tăng dần.

Mặc dù mảng viễn thông di động đang phát triển nhanh nhưng nó cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro như doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao đang giảm nhanh (ARPU) do lượng thuê bao trả trước chiếm hơn 90% và mạng 3G chưa được khai thác tối đa.Theo BMI, hiện ARPU của Việt Nam chỉ ở mức 4,49 đô la Mỹ/thuê bao và dự kiến sẽ giảm còn 3,51 đô la Mỹ/thuê bao vào năm 2015.

Do vậy, xét về chỉ số môi trường kinh doanh viễn thông, Việt Nam vẫn đứng sau một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Philippines, Singapore và Malaysia.

Hãng BMI cảnh báo rằng nếu ngành viễn thông di động không phát triển có chiều sâu như tăng nội dung số trên mạng, giảm con số thuê bao trả trước thì viễn thông di động sẽ suy giảm trong vài năm tới. Thêm vào đó, các nhà mạng nên tối ưu hóa hạ tầng viễn thông cố định và phát triển các dịch vụ gia tăng khác như xem truyền hình qua mạng (IPTV)…để tăng doanh thu trong bối cảnh điện thoại cố định đang ngày một giảm sâu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới