Thứ Bảy, 29/01/2022, 10:31
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Một dự thảo “lạ”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Một dự thảo “lạ”

Ngô Việt Hòa

(TBKTSG) – Trong nỗ lực giúp doanh nghiệp “gỡ rối” về thủ tục hành chính đối với việc xin chấp thuận và triển khai dự án đầu tư có sử dụng đất và xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Xây dựng hiện đang cùng soạn thảo một thông tư liên tịch hướng dẫn quy trình giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai và môi trường để thực hiện dự án đầu tư.

Như thông tin tại dự thảo tờ trình kèm theo dự thảo thông tư, để triển khai một dự án đầu tư có sử dụng đất, xây dựng và liên quan đến môi trường thì chủ đầu tư phải thực hiện trung bình khoảng 18 thủ tục hành chính khác nhau. Các thủ tục hành chính này được quy định tại hàng chục văn bản pháp luật, từ cấp luật, nghị định đến thông tư và thậm chí là rất nhiều văn bản hướng dẫn của các chính quyền địa phương khác nhau.

Chưa nói đến sự chồng chéo, mâu thuẫn và không rõ ràng trong bản thân các quy định pháp luật, hay khó khăn từ cơ chế “xin – cho”, ngay việc xác định thủ tục nào cần làm trước, thủ tục nào sau cũng đã là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp. Cơ chế phối hợp kém giữa các cơ quan có trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính cũng góp phần gây thêm trở ngại cho doanh nghiệp.

Chính vì thế, nội dung cơ bản, cũng là mục tiêu chính của dự thảo thông tư là thống nhất các thủ tục hành chính, vốn đang được quy định rải rác ở các văn bản pháp luật khác nhau, bằng cách xóa bỏ mâu thuẫn đang tồn tại, đảm bảo rõ ràng nhất đến mức có thể các thủ tục hành chính đồng thời có sự “điều chỉnh” nhất định trên cơ sở tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đây có thể coi là một cách tiếp cận rất mới nếu không muốn nói là một sáng kiến về mặt kỹ thuật lập pháp.

Không chỉ dừng lại ở cách tiếp cận mới, những người soạn thảo thông tư còn cố gắng “cài cắm” một số quy định mang tính nguyên tắc theo hướng có lợi cho chủ đầu tư và do đó, gây “khó dễ” cho cơ quan nhà nước – một điều khá lạ lẫm vì đi ngược với “tinh thần” chung của nhiều văn bản pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính.

Nguyên tắc “im lặng là đồng ý” có thể là một minh chứng cho việc “gây khó dễ” cho cơ quan nhà nước. Theo đó, dự thảo thông tư quy định trong trường hợp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền không có phản hồi trong thời hạn luật định về các vấn đề liên quan đến dự án khi được hỏi ý kiến thì được coi là đã đồng ý với các vấn đề cần xem xét của dự án.

Có thể nói nguyên tắc này, mặc dù rất giản dị, nhưng là một bước tiến lớn về thái độ và trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hiệu ứng đầu tiên có thể nhận thấy, nếu nguyên tắc này được áp dụng, là thời gian xin cấp phép dự án có thể được rút ngắn một cách đáng kể, và sẽ có thể giảm nhiều gánh nặng thực tế khác cho chủ đầu tư, doanh nghiệp.

Nguyên tắc tiếp theo, dự thảo thông tư ghi nhận một số thủ tục hành chính có thể được tiến hành đồng thời, hoặc theo lựa chọn của chủ đầu tư trong một số trường hợp. Không nghi ngờ gì nữa, nếu được thông qua, nguyên tắc này có thể coi là bước đột phá vì nó có thể giải quyết triệt để câu chuyện “con gà, quả trứng” vốn vẫn tồn tại lâu nay trong nhiều bộ thủ tục hành chính. Nguyên tắc này, cũng như nguyên tắc “im lặng là đồng ý” cũng xứng đáng có một vị trí pháp lý cao hơn mức thông tư.

Rất may, những “sự lạ” này hoàn toàn theo chiều hướng tích cực. Vì thế, dự thảo thông tư là văn bản rất đáng được cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có hoạt động đầu tư dự án chờ đợi.

Câu hỏi còn bỏ ngỏ là liệu thông tư liên tịch, khi được ban hành, có thể được các cơ quan nhà nước (đặc biệt là chính quyền cấp tỉnh) thực hiện nghiêm túc hay không khi có thể một số hướng dẫn như dự thảo thông tư có sự khác biệt với các văn bản cấp cao hơn (nghị định, thậm chí luật), và hơn nữa các quy định này có thể tước mất một số quyền lợi của các cơ quan nhà nước này.
 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới