Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Một số dự án thuộc tuyến tốc Bắc-Nam có nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu cát

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tiến độ hoàn thành dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị ảnh hưởng nếu không bố trí đủ nguồn cung cấp cát.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể báo cáo trước Quốc hội để giải trình một số nội dung dự kiến chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Theo ông Thể, Quốc hội và Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương triển khai dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025, bảo đảm thực hiện đầy đủ các thủ tục để phê duyệt đầu tư 12/12 dự án trước ngày 30-6-2022, phấn đấu giải phóng mặt bằng 70% diện tích trước ngày 20-11-2022 và khởi công toàn bộ các dự án trước ngày 30-12-2022.

Hiện việc triển khai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 cơ bản đáp ứng theo kế hoạch.

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 với hai thành phần gồm đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và đoạn Hậu Giang – Cà Mau.

Về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước. Nội dung này hiện đang giải trình ý kiến của các cơ quan thuộc Quốc hội, dự kiến Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua trong tháng 6-2022.

Về hướng tuyến và công trình trên tuyến, 12/12 tỉnh, thành phố đã có ý kiến về vấn đề này. Còn Bộ Quốc phòng đã có ý kiến thỏa thuận hướng tuyến các dự án thành phần.

Về mặt bằng, Bộ GTVT đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương với chiều dài 682,4/729 km, đạt 94%. Các đoạn còn lại – chủ yếu ở các nút giao sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ trước ngày 30-6-2022.

Ngoài ra, 12/12 tỉnh, thành phố đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, thành lập Ban Chỉ đạo và Hội đồng giải phóng mặt bằng để triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm…

Thủ tướng cũng đã phê duyệt khung chính sách đền bù giải phóng mặt bằng của 6/6 dự án thành phần đi qua trên 2 tỉnh, thành phố tính đến đầu tháng 6-2022.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông cho biết một số địa phương còn lúng túng trong công tác triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng, dù đã tích cực thực hiện công tác khảo sát, điều tra, đo đạc, kê khai, kiểm đếm, trích lục bản đồ sử dụng đất, xác định nguồn gốc đất; rà soát, phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất.

Về đánh giá tác động môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho 4 dự án và đang tiếp tục xem xét phê duyệt ĐTM các dự án còn lại trước ngày 10-6-2022.

“Các đơn vị tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư và các nội dung khác của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để phê duyệt trong tháng 6-2022”, ông Thể cho biết.

Về quản lý chất lượng công trình, Bộ trưởng GTVT cho biết trong quá trình lập dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư tuân thủ đúng quy định pháp luật về xây dựng, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện; lập các phương án tuyến, so sánh, đánh giá các giải pháp kinh tế – kỹ thuật, lựa chọn phương án thiết kế tối ưu, thỏa thuận với UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua và các bộ, ngành liên quan để bảo đảm hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi phù hợp với các quy hoạch liên quan, phù hợp với không gian phát triển kinh tế – xã hội của địa phương… bảo đảm các yêu cầu kinh tế – kỹ thuật, phát huy hiệu quả đầu tư.

Rút kinh nghiệm từ dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020, Bộ GTVT đã chỉ đạo các ban quản lý dự án yêu cầu tư vấn nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ công tác khảo sát, đặc biệt là khảo sát mỏ vật liệu xây dựng và bãi đổ thải.

Về nguyên vật liệu phục vụ xây dựng, kết quả khảo sát cho thấy nguồn vật liệu xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu của các dự án thành phần.

Riêng với hai dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau thuộc dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đi qua khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nguồn cát đắp bảo đảm chất lượng chủ yếu tập trung ở tỉnh An Giang và tỉnh Đồng Tháp. Trường hợp không bố trí đủ nguồn cung cấp sẽ có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Hai dự án này dự kiến cần khoảng 10 triệu m3 cát đắp trong năm 2023 và cần 5,5 triệu m3 cát đắp trong 6 tháng đầu năm 2024.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT đã làm việc với UBND các tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành và địa phương phối hợp với các ban quản lý dự án, tư vấn thỏa thuận về vị trí, trữ lượng mỏ vật liệu, bãi đổ thải, công bố giá vật liệu cũng như triển khai các thủ tục liên quan để có thể sớm khai thác vật liệu phục vụ cho dự án, đặc biệt là giải quyết khó khăn về nguồn cung cấp cát tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nghiên cứu giải pháp sử dụng cát biển để thay thế nếu bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và môi trường.

Dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang có chiều dài 36,7 km, vốn đầu tư 9.769 tỉ đồng. Còn dự án Hậu Giang – Cà Mau dài 72,8 km, vốn 17.485 tỉ đồng. Hai dự án này dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành cơ bản năm 2025.

Đây là hai dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau – một dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. Quy mô tuyến có 4 làn xe hạn chế, mặt cắt ngang 17 m, tổng chiều dài khoảng 109,5 km và tổng mức đầu tư 27.254 tỉ đồng.

Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, TP Cần Thơ), điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới