Thứ Bảy, 20/08/2022, 01:13
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Mùa du lịch hè mang đến hy vọng cho doanh nghiệp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mùa du lịch hè mang đến hy vọng cho doanh nghiệp

Đào Loan

(TBKTSG Online) – Mùa du lịch hè, mùa làm ăn lớn nhất trong năm của ngành du lịch đã đến làm cho số lượng bán tour, đặt phòng khách sạn tăng cao hơn trước. Dù không thể so sánh với số lượng bán của hè năm ngoái nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng, như thế đã là có hy vọng để duy trì công ty qua dịch.

Mùa du lịch hè mang đến hy vọng cho doanh nghiệp
Đoàn khách du lịch của Công ty TST Tourist . Ảnh: DNCC

Khách đăng ký tour tăng, chọn dịch vụ cao cấp

Sáng nay (12-7), Công ty Du lịch TST Tourist có đoàn khách lên đến 512 người khởi hành tour đi Phan Thiết trong ba ngày. Đây là đoàn đầu tiên trong tổng số 1.100 khách từ một công ty đi tour của công ty trong tháng Bảy này. Khách dùng dịch vụ cao cấp, ở khách sạn 5 sao tại Phan Thiết.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Tiếp thị, Truyền thông của TST Tourist, cho biết lượng khách đặt tour, gồm tour lẻ, tour đi theo nhóm và tour cho khách từ các công ty tăng cao hơn trong những ngày gần đây. Trong đó, có nhiều đoàn có số lượng khá lớn.

Tương tự như đoàn 1.100 khách kể trên, vào hè này, nhiều du khách chọn tour có dịch vụ cao cấp và đi ngắn ngày. Khách thường chọn tour 1-2 ngày với những điểm đến gần TPHCM, nếu đi xa hơn một chút thì chọn 3-5 ngày. Không có nhiều người chọn tour hơn 7 ngày.

"Sau giãn cách, số lượng khách chọn tour gần tăng mạnh nên những tour 1-2 ngày đi các điểm gần TPHCM như Vũng Tàu thu hút khá nhiều khách và điều đặc biệt nữa là khách hàng chủ yếu chọn khách sạn 4,5 sao", ông nói.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng cho biết thông tin tương tự. Nhiều công ty đang ồ ạt đẩy các chương trình khuyến mãi, tiếp thị để thu hút khách hè và bắt đầu nhận được những tín hiệu tích cực từ thị trường.

Tại Công ty Lữ hành Fiditour, số lượng tour bán trong tháng Bảy và tháng Tám đang tăng khoảng 50-70% so với tháng trước. Trong đó, tour cho khách đoàn tăng trưởng tốt. Một tín hiệu tích cực nữa là khách MICE (khách đi du lịch kết hợp tham gia sự kiện) bắt đầu quay lại. Nhiều công ty đã thực hiện các hợp đồng phải tạm dừng vì dịch và ký kết hợp đồng mới.

"Tuy khó có thể so với cùng kỳ nhưng thị trường trong nước đã dần ấm hơn. Với tour MICE, chúng tôi đã có hợp đồng khá đều cho tháng Sáu, Bảy và Tám này", bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền Thông của công ty nói.

Theo ghi nhận của TBKTSG Online, ngoài điểm khác biệt là nhiều khách chọn tour ngắn ngày và sử dụng dịch vụ cao cấp hơn thì xu hướng chọn điểm đến trong hè này cũng không có nhiều khác biệt so với trước đây. Phần lớn khách hàng vẫn chọn các điểm du lịch biển như Phan Thiết, Phú Quốc, Đà Nẵng.

Về giá tour, tại nhiều công ty, giá tour trọn gói có giờ khởi hành thuận tiện giảm khoảng 15-20% so với dịch bình thường. Giá tốt nhất hiện vẫn là các gói du lịch (combo) gồm vé máy bay, khách sạn, dịch vụ đón tiễn cho khách tự đi nhưng những combo này thường có số chỗ hạn chế.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành hy vọng lượng khách sẽ tăng hơn trong những ngày tới để có thể tạo công ăn việc làm cho nhân viên và duy trì hoạt động của công ty, chờ đến khi hết dịch.

Vé máy bay, giá khách sạn tăng trở lại

Khách hàng làm thủ tục trả phòng tại một resort ở Phan Thiết. Ảnh: Đào Loan

Theo ghi nhận của TBKTSG Online, trong mùa du lịch hè này, giá vé máy bay và phòng khách sạn đã tăng trở lại. Thậm chí, giá vé đến những điểm du lịch biển vào dịp cuối tuần đã ngang bằng với giá vé trước khi xảy ra dịch Covid-19.

"Tôi đặt phòng bungalow khuyến mãi cho ngày thứ Năm, thứ Sáu của một resort 4 sao tại Hàm Tiến nhưng giá vẫn hơn 2,4 triệu đồng/đêm. Giá không rẻ hơn khi trước dịch là bao, chỉ là khuyến mãi bữa ăn trưa", chị Linh, một khách hàng ở TPHCM nói.

Ông Mẫn của TST Tourist cũng có thông tin tương tự, cho rằng hiện đang vào mùa du lịch nên giá vé máy bay đã tăng trở lại và gần trở lại với mức bình thường. Với khách sạn, resort, giá cho lữ hành làm tour vẫn giữ mức khuyến mãi tốt còn giá cho khách lẻ đã tăng trở lại trong một số thời điểm.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận, nhiều khách sạn, resort ở Phan Thiết đạt công suất phòng khá cao, cỡ 70-80% thậm chí có resort kín phòng vào dịp cuối tuần. Vào cuối tuần, giá phòng ở một số resort đã bằng với khi trước khi có dịch.

Tuy nhiên, có một điểm đặc biệt ở thị trường này là không có nhiều khách sạn giảm giá phòng quá sâu mà chọn cách tặng thêm dịch vụ. "Chúng tôi không muốn đua nhau hạ giá. Thay vào đó, chúng tôi tặng thêm dịch vụ như bữa ăn hoặc tặng thêm đêm phòng cho khách ở dài ngày nhằm giữ chất lượng dịch vụ", ông nói.

Hiện nay, phần lớn resort ở Phan Thiết đã mở cửa. Tình hình kinh doanh khởi sắc hơn nhưng doanh nghiệp không quá kỳ vọng vào sự hồi phục sớm của thị trường.

"Mùa hè ngắn hơn, thị trường quốc tế chưa mở cửa nên chúng tôi chỉ kỳ vọng lượng khách trong năm nay bằng một nửa năm ngoái", ông Khoa nói.

Tại Nha Trang, tình hình có vẻ khác hơn Phan Thiết một chút. Đó là, hiện phần lớn khách sạn, resort vẫn chưa thể mở cửa và có tình trạng cạnh tranh về giá rất gay gắt giữa các khách sạn. Trong đó, phân khúc 4,5 sao đang áp đảo thị trường vì những khách sạn ở những phân khúc thấp hơn không thể cạnh tranh về giá với phân khúc này.

"Khách hàng giờ chỉ chọn đi 4,5 sao vì giá thấp. Có những khách sạn 5 sao bán phòng chưa đến 1 triệu đồng thì những khách sạn cấp thấp hơn khó lòng cạnh tranh", ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa nói.

Mời đọc thêm:

156.900 người trong ngành lưu trú, ăn uống đã mất việc vì Covid-19

Chỉ 28% khách quốc tế tự tin du lịch khi biên giới mở cửa lại

Kêu gọi khách đi du lịch để chặn dòng phá sản của doanh nghiệp

Khách du lịch toàn cầu có thể giảm đến 78% trong năm nay

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới