Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Mua sắm trực tuyến có bảo đảm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Mua sắm trực tuyến có bảo đảm

Thái Hằng

Mua sắm trực tuyến có bảo đảm(TBVTSG) – Xây dựng thói quen và niềm tin cho người tiêu dùng đối với thương mại điện tử là một trong những mục tiêu lớn mà chương trình Tuần mua sắm trực tuyến hướng đến. Chương trình này do Bộ Công Thương chủ trì và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thực hiện,  diễn ra từ ngày 14 đến ngày 27- 11-2011.

Từ giai đoạn chuẩn bị cho Tuần mua sắm trực tuyến, các nhà tổ chức đã chú trọng đến một trong những yếu tố mang tính chất quyết định đối với sự thành công của chương trình, đó là niềm tin của người tiêu dùng. Nhiều khách hàng đến với các kênh mua hàng trực tuyến (qua điện thoại, trang web, truyền hình…) thường có tâm lý e ngại rằng họ sẽ phải chịu nhiều rủi ro trong giao dịch do nhà kinh doanh, nhà phân phối cung cấp hàng  hóa, dịch vụ không đúng với chất lượng đã cam kết. Do đó, khi tham gia trang web www.tuanmuasamtructuyen.vn, các doanh nghiệp sẽ phải trải qua một cuộc sàng lọc từ chính các cơ quan quản lý và đây được xem như là một sự bảo đảm đối với khách hàng, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó tổng thư ký, Trưởng đại diện Văn phòng phía Nam – Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).

Bắt đầu từ Tuần mua sắm trực tuyến

Tuần lễ mua sắm trực tuyến trên trang web www.tuanmuasamtructuyen.vn diễn ra từ ngày 14 đến 27 – 11, được xem là nơi để các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến đơn lẻ liên kết cùng nhau làm phong phú và đa dạng danh mục hàng hóa và dịch vụ được cung cấp đến người tiêu dùng cả nước.

Để tham gia bán hàng tại Tuần mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện là kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, có ứng dụng thương mại điện tử ở mức tối thiểu (có trang web hiện hữu trên Internet phù hợp với pháp luật, có thông tin giới thiệu sản phẩm, dịch vụ…) và không nhất thiết phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn như ứng dụng chữ ký số. Các nhà kinh doanh là hội viên của VECOM hoặc được Sở Công Thương các tỉnh thành xác nhận là có thể tham gia chương trình, việc đăng ký tham gia hoàn toàn miễn phí.

Phía VECOM cho biết những quy trình, điều kiện kể trên nhằm bảo đảm rằng các doanh nghiệp, tổ chức tham gia chương trình đều có uy tín, cung cấp thông tin đáng tin cậy về hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng. “Chúng tôi muốn công chúng biết đến trang web của chương trình như là một trang web trung gian có bảo chứng”, ông Dũng nói.

Sau hơn một tuần được đưa ra hoạt động, trang web www.tuanmuasam tructuyen.vn đã thu hút sự chú ý của khá nhiều người sử dụng Internet đối với các thương hiệu lớn và hoạt động lâu năm trên thị trường. Cụ thể, các gian hàng của ngân hàng Techcombank, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã có số lượt truy cập lên đến vài ngàn. Chỉ riêng Techcombak với việc ưu đãi 10% cho hóa đơn cước điện thoại của khách thuê bao trả sau mạng MobiFone khi sử dụng dịch vụ Fast-banking để thanh toán, cung cấp các gói dịch vụ tài khoản Fast Easy miễn phí, dịch vụ thẻ tín dụng miễn phí thường niên năm đầu tiên… đã thu hút hơn 4.000 lượt truy cập chỉ trong vài ngày đầu. Để bổ sung tiện ích cho khách hàng, nhiều gian hàng đã liên kết với nhiều cổng thanh toán trực tuyến như OnePAY, liên minh thẻ Smartlink.

Tham gia chương trình trong vai trò một nhà tài trợ, bà Lưu Hồng Liên, Tổng giám đốc Công ty Ngọc Việt, nói rằng bản thân công ty cũng có nhiều hoạt động kinh doanh trực tuyến, nên ủng hộ các chương trình mang tính thúc đẩy thương mại điện tử.

Trao đổi với Thời báo Vi tính Sài Gòn bên lề của một khóa đào tạo liên quan đến đề tài tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) do VECOM tổ chức, bà Liên nói rằng sự hỗ trợ của công ty đối với chương trình còn xuất phát từ việc muốn góp phần thay đổi một thực tế: hiện nay rất nhiều doanh nghiệp trong nước đang sở hữu các trang web, nhưng phần lớn chưa phát huy được hiệu quả vì chưa tích hợp được công năng của những gian hàng trực tuyến, mà chỉ mới dừng lại ở mức độ thông tin mang tính khái quát.

Ông Nguyễn Tuyên, chủ sở hữu các trang web bán lẻ trực tuyến theo hình thức B2C như  www.thegioitructuyen.vn, www.tanghoa.vn, www.eway.com.vn, cũng tham gia Tuần lễ mua sắm trực tuyến. Ông Tuyên cho biết nhân sự kiện này các trang web kể trên đưa ra  các mức giảm giá 30-50% trên một số sản phẩm cho các đơn vị muốn hợp tác.

Nâng cao ý thức cộng đồng trong loại hình mua sắm trực tuyến

Ở góc độ một doanh nghiệp tham gia chương trình, bà Lưu Hồng Liên đánh giá rằng Tuần mua sắm trực tuyến đã thúc đẩy việc kết nối những doanh nghiệp thương mại điện tử tham gia kinh doanh các gian hàng trực tuyến và cung cấp thông tin một cách chi tiết, đầy đủ về sản phẩm, giá cả. Từ đó, khách hàng có cơ sở để so sánh, đánh giá hàng hóa, dịch vụ trước khi đi đến quyết định giao dịch. Mức độ trung thực của thông tin cũng phần nào được bảo đảm khi có quy trình thẩm định từ phía các cơ quan hữu quan là Sở Công Thương các tỉnh thành cũng như của VECOM.

Ban tổ chức cho biết do đây là năm đầu tiên phát động chương trình trên phạm vi cả nước nên số lượng doanh nghiệp cũng như gian hàng đăng ký chưa được như kỳ vọng. Tuy nhiên, theo ông Dũng, cách thức quảng bá chương trình rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, các mạng xã hội cũng như tại các điểm bán hàng, các doanh nghiệp… sẽ tạo sức lan tỏa cho chương trình vào năm tới.

Mong muốn của Ban tổ chức trong thời gian sắp tới là Tuần mua sắm trực tuyến không chỉ giới hạn trong 1-2 tuần mà sẽ trở thành một chương trình quảng bá và kết nối các doanh nghiệp trực tuyến liên tục, không giới hạn thời gian, ông Dũng nói.

Theo dự kiến, vào ngày 5-12, Ban tổ chức sẽ có một buổi sơ kết việc cho ra mắt lần đầu Tuần mua sắm trực tuyến ở Hà Nội với sự tham gia của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp có hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đây sẽ là dịp để nhìn lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của các đơn vị trong thời gian tham gia chương trình, cũng như đúc kết những kinh nghiệm cần thiết cho những lần tổ chức sau.

Ngày mua hàng trực tuyến ở Hà Nội

Sự kiện Ngày mua hàng trực tuyến qua trang web www.nhungtrangvang.com.vn diễn ra từ ngày 17 đến 19-11 ở Hà Nội đã thu hút sự tham gia của doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Hơn 1.000 sản phẩm khuyến mãi của gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tham gia sự kiện này như Big C, Fivimart, Hapro (nhóm siêu thị tổng hợp); Pico, HC, Việt Long, Ebest, Hương Anh (nhóm điện máy); Hà Nội Computer, Đăng Khoa, FPT, Vcom (nhóm công nghệ thông tin); Thế Giới Di Động, HiPT Mobile (nhóm viễn thông)… Ngoài ra còn có rất nhiều đơn vị khác trong các lĩnh vực trang sức, đồ gia dụng, hoa, quà tặng, thời trang, dịch vụ làm đẹp, sách, bánh ngọt… cũng hưởng ứng hoạt động này.

Người tiêu dùng khi đặt mua hàng hóa, dịch vụ qua trang web www.nhungtrangvang.com.vn có thể được hưởng các mức giá ưu đãi hơn so với mua trực tiếp tại doanh nghiệp hoặc được tặng các phần quà có giá trị.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cam kết thực hiện dịch vụ giao hàng đến tận nhà cho người tiêu dùng và sẽ miễn phí việc chở hàng tùy vào giá trị của đơn hàng.

Trong trường hợp doanh nghiệp không có trang web hoặc trang web chỉ giới thiệu sản phẩm mà không có chức năng hỗ trợ mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng có thể gọi 04.1081 để được hỗ trợ kết nối tới doanh nghiệp để mua hàng.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Tháng khuyến mãi Hà Nội 2011.

T.Hùng

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới