Thứ Tư, 5/10/2022, 23:12
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Mỹ duy trì vị trí nhà mua hàng lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 30% kim ngạch xuất khẩu

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ tăng thêm 1,8 điểm phần trăm, nâng tỷ lệ xuất khẩu sang thị trường nước này của Việt Nam lên gần 31% trong 7 tháng vừa qua.

Mỹ chiếm gần 31% kim ngạch xuất khẩu cả nước trong 7 tháng 2022. Ảnh minh họa: TL

Số liệu thống kê cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính từ đầu năm đến hết tháng 7 vừa qua, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 66,99 tỉ đô Mỹ, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng khá cao và vượt mức tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước trong cùng thời gian trên là 16,6%.

Một điểm đáng chú ý, với mức tăng cao nhập khẩu trên đã nâng tỉ lệ tổng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường xứ cờ hoa của Việt Nam lên 30,8% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

So với cùng kỳ năm ngoái, thị phần xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng thêm 1,8 điểm phần trăm (cùng kỳ năm ngoái chiếm tỉ lệ là 29%). Với tỷ lệ này, tính riêng từng quốc gia và từng lãnh thổ thì thị trường Mỹ tiếp tục dẫn đầu tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, thế nên, 5 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam – với doanh thu trên 10 tỉ đô la – cũng có điểm đến là nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Đáng chủ ý, tất cả 5 nhóm hàng hóa xuất khẩu này của Việt Nam, khi vào thị trường Mỹ đều có mức tăng trưởng giá trị trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiếm vị trí hàng đầu là nhóm hàng hóa máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt tổng giá trị 11,35 tỉ đô la, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ đã bỏ xa thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam về nhóm ngành hàng này là EU – chỉ với 3,25 tỉ đô la.

Kế đến là nhóm hàng hóa dệt may đạt 11,14 tỉ đô la, tăng 21,3%. Cùng thời gian này, khu vực EU là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 nhóm hàng hóa này của Việt Nam nhưng chỉ đạt tổng giá trị là 2,58 tỉ đô la.

Nhóm hàng hóa máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện từ Việt Nam qua thị trường Mỹ đạt 8,62 tỉ đô la trong 7 tháng qua, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hay nhóm điện thoại và linh kiện đạt 8,04 tỉ đô la, tăng đến 54,6%; và nhóm hàng hóa giày dép đạt gần 6,1 tỉ đô la, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, Mỹ cũng nhập khẩu một lượng hàng hóa lớn khác từ Việt Nam như đồ gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản; dụng cụ thể thao …

Ở chiều ngược lại, trong cùng thời gian trên, Việt Nam chi 8,69 tỉ đô la nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, và chiếm 4% kim ngạch nhập khẩu cả nước. Như vậy, trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu hơn 58 tỉ đô la sang thị trường Mỹ.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, tính chung trong 7 tháng năm 2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 433,6 tỉ đô la Mỹ, tăng 15,3% tương ứng tăng 57,45 tỉ đô la so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 217,34 tỉ đô la, tăng 16,6% (tương ứng tăng 30,92 tỉ đô la) và trị giá nhập khẩu đạt 216,26 tỉ đô la, tăng 14% (tương ứng tăng 26,53 tỉ đô la). Về cán cân thương mại hàng hóa, cả nước đã xuất siêu 1,08 tỉ đô la.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới