Thứ Năm, 27/01/2022, 01:25
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Năm 2009, vé máy bay khó có thể tăng giá

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Năm 2009, vé máy bay khó có thể tăng giá

Giá vé máy bay hiện nay phụ thuộc nhiều vào cung cầu, và do vậy giá vé khó có thể tăng cao trong năm 2009 – Ảnh:  Bình Nguyên

(TBKTSG Online) – Trong thời gian qua, nhiều doanh nhân và hành khách thường đi máy bay đã tỏ ra lo lắng về việc sẽ phải trả giá vé máy bay cao hơn vào năm 2009 như thông tin một số báo đã đăng.

Sự lo lắng trên hoàn toàn có cơ sở vì các báo cho rằng Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2009 quy định mức thuế suất 10% cho vé máy bay so với mức 5% hiện nay. Ngoài ra, việc bỏ khung giá trần giá vé máy bay đối với các đường bay nội địa cũng sẽ tạo cơ hội cho các hãng hàng không tăng tiền vé nếu họ muốn.

Tuy nhiên, chỉ dựa vào việc tăng thuế VAT và việc bỏ khung giá trần vé máy bay để dự báo rằng vé máy bay sẽ mắc hơn vào năm 2009 thì vẫn không có gì chắc chắn vì hiện nay giá vé máy bay đang được điều tiết nhiều bởi quy luật cung cầu, và sự cạnh tranh từ các hãng hàng không.

Theo dự báo, mức giá vé cao nhất trên đường bay giữa Hà Nội và TPHCM sẽ không còn là 1,7 triệu đồng như bị khống chế trong khung giá trần như trước đây nữa mà có thể sẽ tăng lên là 2 triệu đồng hoặc có thể lên đến 3 triệu đồng/chặng.

Mọi dự báo đều có thể đúng sai, nhưng dự báo về giá vé tăng cao trong năm 2009 là khó có khả năng xảy ra nếu xét đến những gì mà nền kinh tế Việt Nam và thế giới đang phải đối mặt, và năm 2009 được dự báo là sẽ khó khăn hơn.

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, cũng đưa ra nhận định rằng năm 2009 còn khó khăn hơn năm 2008 vì theo dự báo của hãng hàng không lớn thứ 2 tại Việt Nam này thì nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng mà còn suy giảm do suy giảm của kinh tế Việt Nam và khủng hoảng của kinh tế thế giới.

Chính ông Nam cho rằng bay trong lúc giá nhiên liệu tăng cao mà thị trường tăng trưởng thì tốt hơn là lúc giá xăng thấp nhưng kinh doanh ế ẩm, vì khi đó có thể mất hoàn toàn doanh thu. Những gì mà ông Nam nói phản ánh phần nào sự chìm lắng của thị trường của hàng không Việt Nam trong thời điểm này, mặc dù như mọi năm khoảng thời gian này là mùa bận rộn nhất của các hãng hàng không.

Nếu truy cập vào trang web của hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam là Đông Dương (Indochina Airlines) thì vé vẫn còn nhiều vào các ngày được xem là “căng kéo” nhất của mùa Tết. Trên trang web vẫn còn vé loại thương gia cho các chuyến bay từ TPHCM vào các ngày giáp Tết và loại phổ thông cho các ngày sau Tết cho các chuyến bay từ Hà Nội vào TPHCM.

Vào 2 ngày trước, khách cũng có thể mua vé cho các chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ TPHCM đi Hải Phòng từ mùng 3 Tết (28-1-2009) và về từ Hà Nội đến TPHCM vào ngày mùng 7 Tết. Các thông tin liên quan đến vé của Indochina Airlines và Vietnam Airlines chứng tỏ vé vẫn còn cho các chuyến bay trong mùa làm ăn được nhất của các hãng hàng không.

Thông thường mọi năm, vé máy bay thường được bán hết sớm cho các chuyến khởi hành từ TPHCM trước Tết và chuyến về TPHCM sau Tết. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi vào mùa Tết năm nay, khi mà lượng khách du lịch giảm khiến các công ty du lịch phải giảm giá tour, và điều này cũng trái với mọi năm khi mùa Tết là mùa ngành du lịch tha hồ tăng giá. 

Nhu cầu đi lại vào mùa Tết cũng không tăng cao thì nhu cầu sau Tết sẽ ra sao khi các chuyên gia dự báo sẽ có nhiều người thất nhiệp và nhiều công ty sẽ phải cắt giảm chi tiêu, thu hẹp sản xuất?

Ngay cả ngành du lịch – một lĩnh vực kinh doanh có quan hệ mật thiết với ngành hàng không, cũng chỉ dám hy vọng thu hút 4,5 triệu du khách quốc tế vào năm 2009 sau khi không đạt được chỉ tiêu thu hút 4,8 – 5 triệu du khách trong năm nay (vì chỉ có khoảng 4,2 triệu du khách đến Việt Nam, bằng với số du khách đến Việt Nam vào năm 2007).

Trong năm tới, các hãng còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn nữa nếu một hãng hàng không tư nhân khác là VietJetAir sẽ bắt đầu các chuyến bay thương mại vào quí 2-2009 như dự tính. 

Trong năm 2008, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã buộc phải áp dụng chính sách giá vé linh hoạt, khuyến mãi nhằm thu hút thêm khách nội địa. Các chuyên gia trong ngành dự báo các chương trình khuyến mãi vé máy bay có thể sẽ nhiều hơn vào năm 2009.

BÌNH NGUYÊN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới