Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Năm 2010: hàng không thế giới có lời

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Năm 2010: hàng không thế giới có lời

Hạ Ninh

Sau hai năm bị lỗ, ngành hàng không thế giới có lời trong năm 2010. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Hiệp hội hàng không thế giới (IATA) ngày 14-12 đã nâng dự báo lợi nhuận ngành hàng không năm nay lên mức kỷ lục 15,1 tỉ đô la Mỹ, từ mức 8,9 tỉ đô la do kinh tế toàn cầu đã hồi phục.

Mức lợi nhuận này đánh dấu sự hồi phục mạnh mẽ sau khi ngành hàng không thua lỗ 10 tỉ đô la năm 2009 và 16 tỉ đô la năm 2008. Theo IATA, mức tăng trưởng nhu cầu hàng không nhanh tại các nước đang phát triển và sự phục hồi tại Bắc Mỹ giúp ngành hàng không thế giới phục hồi nhanh trong năm nay.

Tuy nhiên, IATA dự đoán năm 2011 sẽ có nhiều biến động có thể khiến lợi nhuận ngành hàng không giảm xuống mức 9,1 tỉ đô la. “Chu kỳ phục hồi sẽ bị ngưng trong năm 2011” – theo Tổng giám đốc IATA Giovanni Bisignani – “Lợi nhuận 9,1 tỉ đô la trong năm 2011 tốt hơn dự đoán trước đây của chúng tôi vì trong năm 2011, ngành này sẽ phải đối mặt với những điều kiện khắc khe hơn những gì chúng ta đang trải qua”.

Mặc dù nhu cầu mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi nhưng những dấu hiệu xấu từ các nền kinh tế châu Âu và phản ứng chậm chạp với chính sách của các hãng hàng không đang đe dọa giảm lợi nhuận của ngành. “Giá nhiên liệu có khả năng sẽ tăng lên mức trung bình 84 đô la/thùng năm 2011, từ mức 79 đô la/thùng năm 2010. Thêm vào đó, khủng hoảng nợ tại châu Âu có khả năng cản trở mức độ tăng trưởng của các thị trường công nghiệp hóa. Nhiều nền kinh tế tại châu Âu thực sự có vấn đề nghiêm trọng” – theo ông Brian Pearce, nhà kinh tế trưởng của IATA.

Trong cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Giovanni Bisignani cho hay hiện nay, năm hãng hàng không lớn nhất thế giới ở châu Á và Mỹ Latin, một sự trỗi dậy của các nền kinh tế mới nổi thay thế các nền kinh tế lớn truyền thống là Mỹ và châu Âu. Air China lớn gấp hai lần hãng Delta (Mỹ) hay hãng Lufthansa (Đức).

Ngành hàng không thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Trung tâm của ngành công nghiệp này đang chuyển về phía đông. Air China có mức vốn thị trường là 20 tỉ đô la, theo sau là Singapore Airlines với 14 tỉ đô la, Cathay Pacific (Hồng Kông) với 12 tỉ đô la. China Southern có mức vốn thị trường là 11 tỉ đô la, bằng với hãng LATAM (Mỹ Latin) – liên kết giữa hãng LAN (Chile) với TAM (Brazil). Hãng Delta và Lufthansa có vốn thị trường là 10 tỉ đô la.

(theo Reuters)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới