Thứ Bảy, 16/10/2021, 21:30
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Năm 2010: xuất khẩu dây cáp điện hy vọng hồi phục

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Năm 2010: xuất khẩu dây cáp điện hy vọng hồi phục

Phi Tuấn

Sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Mỹ của CADIVI. Ảnh: Phi Tuấn

(TBKTSG Online) – Các công ty sản xuất và kinh doanh dây cáp điện Việt Nam đang kỳ vọng vào một sự phục hồi và tăng trưởng trong năm 2010 sau một năm tăng trưởng âm trước đó.

Ông Nguyễn Lộc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI), cho biết năm 2009, CADIVI xuất khẩu được 7 triệu đô la Mỹ và đặt ra mục tiêu tăng trưởng 10% năm 2010.

Theo ông Lộc, kinh tế thế giới có dấu hiệu hồi phục trong năm 2010, do vậy nhu cầu về dây cáp điện cũng có thể tăng theo, vì thế CADIVI đang nỗ lực xây dựng một đội ngũ marketing xuất khẩu quốc tế để đẩy mạnh mục tiêu xuất khẩu. Thị trường chủ yếu của CADIVI là Mỹ và Campuchia, nhưng năm nay công ty cũng sẽ tìm cách mở rộng ra các nước châu Âu và Nhật Bản.

Năm 2009, xuất khẩu dây cáp điện của Công ty cổ phần Địa ốc – Cáp điện Thịnh Phát tăng trưởng gấp đôi so với năm 2008, với kim ngạch đạt hơn 2 triệu đô la Mỹ. Thị trường chính của công ty này là Campuchia và Lào đang có xu hướng ổn định và nhu cầu dự báo tăng cao, vì thế đại diện Thịnh Phát cho biết năm 2010 công ty này đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu gấp 4 lần, tức hơn 8 triệu đô la Mỹ.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2009 Việt Nam xuất khẩu dây cáp điện đạt 885,1 triệu đô la Mỹ, giảm 11,61% so với năm trước đó. Riêng tháng 12, kim ngạch xuất khẩu đạt con số lớn nhất với 116,24 triệu đô la Mỹ, tăng 15,36% so với tháng 11, và 2 tháng tháng đầu năm 2010 đạt 168 triệu đô la Mỹ, trong đó tháng 1 là 98 triệu và tháng 2 đạt 70 triệu đô la Mỹ.

Năm 2009, Nhật Bản tiếp tục là thị trường xuất khẩu dây cáp điện lớn nhất của Việt Nam với 639,5 triệu đô la Mỹ, chiếm 72,26% và đứng sau đó là Mỹ với 91,2 triệu đô la, chiếm 10,3% kim ngạch.

Chỉ có ba thị trường tăng là Campuchia, Philippnies và Hồng Kông, trong khi hầu hết các thị trường đều giảm, điển hình là Hàn Quốc giảm tới 66,06%, Pháp và Đài Loan giảm hơn 45%.

Lý giải về thị trường xuất khẩu giảm năm 2009, một chuyên gia nói rằng năm 2009 là năm suy thoái, vì vậy các quốc gia có nhu cầu lớn cũng phải tiết giảm tiêu thụ và tìm cách sử dụng từ các nguồn cung trong nước. Các nước này thường có các công ty liên doanh ở nước ngoài, do vậy họ sử dụng ngay chính sản phẩm của các công ty đó.

Chuyên gia này nói suy thoái kinh tế thế giới giảm khiến nhu cầu tiêu thụ giảm, vì thế kéo theo sự cạnh tranh giảm giá của các đối thủ như Trung Quốc và Thái Lan. Theo ông, năm nay giới kinh doanh dây cáp điện sẽ còn gặp khó khăn do giá nguyên liệu sản xuất tăng, ảnh hưởng tới giá cả và sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Hiện nay, cả nước có hơn 100 doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này, trong đó các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài chiếm hơn 74% tổng kim ngạch xuất khẩu, chủ yếu là các công ty lớn như Taya Việt Nam, Furukawa Automotive Parts Việt Nam, Sumi – Hanel, LG – Vina…  

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới