Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Năm 2015 tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Năm 2015 tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải

Lan Nhi

Năm 2015 tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải
Bộ GTVT đặt mục tiêu năm 2015 không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút tại Hà Nội và TPHCM. Ảnh:TL

(TBKTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ủy ban an toàn giao thông quốc gia tiếp tục chọn năm 2015 là năm “siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.”

Theo đánh giá của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia tại Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 của Bộ GTVT diễn ra hôm nay 19-1 tại Hà Nội thì vấn đề an toàn giao thông vẫn đang hết sức đáng lo ngại.

Năm 2014: gần 9.000 người chết vì tai nạn giao thông

Năm 2014, mặc dù số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Và đặc biệt là trong các tháng cuối năm 2014, số người chết do tai nạn giao thông đường thủy tăng, trong khi số sự cố uy hiếp an toàn hàng không cũng tăng.

Theo tính toán của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, năm 2014 (tính từ ngày 16/12/2013 đến 15/12/214), đã có 8.996 người chết, 24.417 người bị thương, cho dù đã giảm được 4.064 vụ tai nạn giao thông.

Nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện nên ngay từ năm 2014, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an và UBND các địa phương đặt 63 trạm cân lưu động, ngăn tình trạng xe quá tải, bắt 1.169 xe vi phạm các điều kiện an toàn. Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã "gọt thùng" tại chỗ 342 xe quá tiêu chuẩn, thu giữ tem kiểm định đối với 256 xe, yêu cầu tự khắc phục 555 xe.

Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa ký cam kết không xếp hàng hóa vượt quá tải trọng và dùng lực lượng thanh tra giao thông tham gia kiểm tra xử lý tình trạng quá tải ở các khu vực cảng, bến…

Năm 2015: giảm tai nạn giao thông 5-10%

Năm 2015, ngành giao thông đặt chỉ tiêu giảm 5% đến 10% số vụ, số người chết, số người bị tai nạn giao thông so với năm 2014 ở tất cả các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương, giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô.

Để thực hiện chỉ tiêu này, bộ đang tập trung rà sóat các văn bản, quy định siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; trong đó có việc triển khai thực hiện Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để xử lý vi phạm chủ xe, lái xe…

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia tại hội nghị cũng đặt ra mục tiêu “không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút” tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM  bằng cách đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường sắt đô thị, đẩy mạnh xã hội hóa xe buýt, chú trọng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông và triển khai các tuyến buýt nhanh.

Khó vì hạ tầng giao thông quá tải

Tuy nhiên, mục tiêu này có thể xem là rất khó thực hiện do hạ tầng giao thông ở hai thành phố lớn này vẫn đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng, thường xuyên dẫn đến kẹt xe kéo dài. Chẳng hạn như khu vực Xa lộ Hà Nội (TPHCM) trong những ngày đầu năm liên tục xảy ra kẹt xe kéo dài, có trường hợp kéo dài đến 9 tiếng vào cuối tuần trước, do lượng xe tải ra vào các cảng gần khu vực này gia tăng đột ngột.

Ngoài ra, tại hội thảo sáng nay, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cũng trình bày Đề án cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm thành phố, điều tiết các phương thức vận tải… để từng bước giảm thiếu phương tiện cá nhân tham gia giao thông, khắc phục ùn tắc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới