Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Năm 2018, người dân TPHCM mới được đi metro

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Năm 2018, người dân TPHCM mới được đi metro

Anh Quân

Năm 2018, người dân TPHCM mới được đi metro
Đoạn đi trên cao dọc xa lộ Hà Nội đang được nhà thầu thi công khoan cọc nhồi. Đoạn đi trên cao dài hơn 17 km sẽ được xây xong vào năm 2015 – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Đến năm 2018, người dân TPHCM mới được đi tuyến tàu điện ngầm số 1 (metro số 1, Bến Thành – Suối Tiên) theo cam kết của các bên liên quan.

>>> Xem thêm các tin bài về tuyến metro số 1

Sáng ngày 14-7, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM và liên danh nhà thầu Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) và Sumitomo (Nhật Bản) chính thức ký kết giao ước thực hiện tiến độ tuyến metro này.

Tại buổi lễ trên, ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, tiến độ của dự án đã được lên cụ thể theo từng năm.

Cụ thể, năm 2013 bắt đầu thi công các cọc nhồi dọc xa lộ Hà Nội. Năm 2014 sẽ lắp dựng các dầm cầu cạn và năm 2015 hoàn thành cơ bản việc xây dựng cầu cạn dọc xa lộ Hà Nội.

Việc xây dựng công trình, bao gồm cả đoạn đi ngầm của dự án này sẽ hoàn thành năm 2016 trước khi kết thúc

việc tích hợp hệ thống, nghiệm thu và bàn giao công trình năm 2017. Năm 2018, tuyến metro số 1 sẽ chính thức được vận hành.

Hiện nay, trong tổng số 3 gói thầu của tuyến metro số 1, chỉ còn đoạn đi ngầm dài 2,6 km (từ ga Bến Thành đến Ba Son) là đang trong quá trình chuẩn bị đấu thầu.

Gói số 2 đi trên cao dài hơn 17 km đang thi công. Gói số 3 mua thiết bị đầu máy toa xe đã được ký kết hợp đồng cung cấp với nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) vào đầu tháng 6-2013.

Việc xây dựng tuyến metro số 1 nhằm giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông – Bắc của thành phố – nơi có lượng xe từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung đi vào rất lớn.

Khi đưa vào sử dụng với tốc độ chạy tàu tối đa là 80 km/giờ trong đường hầm và 110km/giờ trên cầu, thì thời gian đi từ Suối Tiên vào trung tâm thành phố mất khoảng 29 phút (cứ 5 phút có một chuyến xuất bến và tàu dừng ở mỗi ga bình quân 1,5 phút để đón và trả khách).

Theo kế hoạch, khi đưa vào vận hành đến năm 2020 tuyến metro số 1 sẽ vận chuyển được khoảng 620.000 hành khách/ngày.

Năm 2040 vận chuyển 1.020.000 hành khách/ngày. Sau này tuyến metro số 1 sẽ kéo dài đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến metro này sẽ vận hành chính thức vào năm 2018.

Dự án có tổng mức đầu tư 1,09 tỉ đô la Mỹ bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên, do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ nên tổng mức đầu tư của dự án hiện nay đã tăng lên 2,07 tỉ đô la.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới