Thứ Ba, 16/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nắm bắt cơ hội, thịt mát của Masan MEATLife tăng trưởng mạnh tại thị trường trị giá 10 tỉ đô la

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nắm bắt cơ hội, thịt mát của Masan MEATLife tăng trưởng mạnh tại thị trường trị giá 10 tỉ đô la

Báo cáo kết quả kinh doanh quí 1-2020 của Masan Group cho thấy, mảng thịt và chăn nuôi của Masan MEATLife (MML) tiếp tục mở rộng quy mô, đạt doanh thu thuần 453 tỉ đồng vào quí 1-2020, tăng trưởng 85% so với quí 4-2019.

Tính đến cuối quí 1-2020, thương hiệu thịt mát MEATDeli của MML có 1.100 điểm bán, tăng trưởng gần gấp đôi so với thời điểm tháng 12-2019. Dự kiến, MEATDeli sẽ đạt hơn 2.000 điểm bán vào năm 2020 nhờ vào việc gia tăng độ phủ tại các cửa hàng VinMart+, mạng lưới đại lý và mở rộng chuỗi cửa hàng MEATDeli. Những bước đi lạc quan của Masan MEATLife là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp Việt trong cuộc chiến ngay trên thị trường chăn nuôi và chế biến thịt nội địa khi hơn một thập kỷ qua, vị trí số 1 trên thị trường này thuộc về doanh nghiệp Thái Lan.

Khẳng định vị thế trên thị trường nội địa

Đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp nội tạo được thế đối trọng với khối ngoại trong lĩnh vực chế biến thực phẩm. Năm 2016, cũng chính Tập đoàn Masan đã vượt qua CJ CheilJedang của Hàn Quốc để giành quyền mua và trở thành cổ đông chiến lược của Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan). Xa hơn, doanh nghiệp này đã từng M&A thành công hai thương hiệu thức ăn chăn nuôi nổi tiếng Proconco và Anco.

Khởi đầu là một công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, Masan MEATLife đã chuyển hướng sang lĩnh vực cung ứng thịt và các sản phẩm có liên quan đạt tiêu chuẩn quốc tế khi nhận thấy nhiều tiềm năng phát triển từ thị trường. Tiềm năng trước hết đến từ thị trường thịt heo có giá trị hơn 10 tỉ đô la tại Việt Nam; kế tiếp, tuy thị trường có giá trị lớn nhưng lại phân mảnh và rời rạc, với hơn 99% sản phẩm chưa có thương hiệu.

Masan MEATLife ra mắt sản phẩm thịt mát đầu tiên tại Việt Nam được chế biến với công nghệ đạt tiêu chuẩn châu Âu mang thương hiệu MEATDeli vào tháng 12-2018. Chỉ sau hơn một năm, MEATDeli đã đạt hơn 1.000 điểm bán trên toàn quốc, bao gồm các cửa hàng tự sở hữu, đại lý nhượng quyền và cửa hàng trong siêu thị. MML kỳ vọng đến năm 2022, các sản phẩm thịt có thương hiệu sẽ đóng góp 50-70% doanh thu của công ty với con số 1 tỉ đô la Mỹ.

Nắm bắt cơ hội, thịt mát của Masan MEATLife tăng trưởng mạnh tại thị trường trị giá 10 tỉ đô la
Theo báo cáo của Nielsen Việt Nam, 97% người tiêu dùng tham gia khảo sát đồng ý sản phẩm thịt mát MEATDeli tươi ngon.

Doanh thu quý 1-2020 của MML đạt 3.397 tỉ đồng, tăng trưởng 6,4% so với quí 1-2019 với sự đóng góp đáng kể từ ngành thịt. Doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi được hỗ trợ bởi tăng trưởng 13,2% ở mảng thức ăn gia cầm và 7,4% ở mảng thức ăn thủy sản. Thức ăn chăn nuôi dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ vừa phải và có tiềm năng tăng mạnh nếu việc tái đàn lợn được đẩy nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Hiện nay, nguồn cung chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng.

Cánh cửa mở rộng sau khi Masan sở hữu chuỗi VinMart/VinMart+

Thời điểm cổ phiếu MML được niêm yết trên sàn UPCoM vào tháng 12-2019, Masan MEATLife công bố đặt mục tiêu trong 5 năm tới trở thành doanh nghiệp đứng số 1 về thịt mát đóng gói có thương hiệu tại Việt Nam, chiếm 10% thị phần thịt lợn toàn quốc, phát triển 5000+ điểm bán.

Để hiện thực hoá mục tiêu này, Masan MEATLife đã sở hữu trang tại chăn nuôi lợn công nghệ cao ở Nghệ An với hai phân khu có tổng diện tích 200ha, có khả năng cung cấp cho thị trường 250.000 con lợn mỗi năm. Đồng thời, liên kết với các đối tác thu mua lợn đạt tiêu chuẩn nhằm gia tăng sản lượng và đảm bảo nguồn cung ổn định.

Tổ hợp chế biến thị Meat Hà Nam có công suất thiết kế 1,4 triệu con lợn, tương đương 140.000 tấn thịt lợn mỗi năm. Tháng 9-2019, Tổ hợp chế biến thịt được chứng nhận Tiêu chuẩn Toàn cầu BRC về an toàn thực phẩm. Dự kiến, tổ hợp chế biến thịt mát thứ hai của Masan MEATLife sẽ đi vào hoạt động trong quý 4-2020 tại Long An. Masan MEATLife cũng vừa cho ra mắt sản phẩm thịt chế biến thương hiệu “Bếp Việt” để tối ưu hóa lợi nhuận, sản phẩm nhận được phản hồi tốt của khách hàng.

Thịt kho trứng Bếp Việt được bày bán tại cửa hàng MEATDeli.

Khi Tập đoàn Masan (Masan Group) sở hữu chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam với hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+, Masan MEATLife như “hổ mọc thêm cánh” khi có cơ hội mở rộng thị phần nhanh chóng chưa từng có.

Theo Báo cáo kết quả kinh doanh quí 1-2020 của Masan Group, xu hướng mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ hiện đại đang ngày càng phát triển. Trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm thực phẩm tại các cửa hàng hiện đại, đảm bảo vệ sinh, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tươi ngon và an toàn sức khỏe.

Tiếp đến, mảng B2C của Masan MEATLife tăng trưởng tốt do người tiêu dùng ngày càng đón nhận sản phẩm thịt mát MEATDeli. Hệ thống phân phối được mở rộng nhờ số lượng đại lý tăng lên và bắt đầu phân phối thông qua hệ thống các cửa hàng VinMart+. Kết quả, mảng kinh doanh B2C đạt tăng trưởng doanh thu trung bình một tháng trong 4 tháng vừa qua là 15%.

Trong năm 2020, doanh thu MEATDeli được kỳ vọng đóng góp 20% vào doanh thu thuần của MML, số lượng điểm bán dự kiến đạt hơn 2.000 điểm. Doanh thu tăng thêm (ước tính) của thịt mát MEATDeli vào năm 2020 là khoảng 105 triệu đô la Mỹ nhờ vào mở rộng hệ thống phân phối hiện có của chuỗi VinMart và VinMart+. Đây là doanh thu tăng lên tạm tính cho thịt mát, chưa bao gồm thịt chế biến. Với định hướng kinh doanh 50% doanh thu của Masan MEATLife đến từ thịt chế biến, dư địa tăng trưởng cho MML trong chuỗi VinMart và VinMart+ là còn rất lớn.

Mời xem thêm:

Khi ông lớn ngành bán lẻ ‘gõ cửa’ mang hàng đến từng nhà

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới