Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Năm của ti vi 3D

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Năm của ti vi 3D

Quế Sơn – Vân Ly

(TBVTSG) – Những buổi lễ cho ra mắt các dòng ti vi 3D đã lần lượt được các nhà sản xuất tổ chức trong tháng Tư. Mặc dù ti vi 3D từ vài năm nay không còn mới mẻ đối với người tiêu dùng trong nước, nhưng với sự tham gia ngày càng nhiều của các thương hiệu lớn các nhà phân tích thị trường dự báo: mùa của ti vi 3D thực sự đã đến.

Công nghệ mới cho sản phẩm mới

TCL được xem là một trong những hãng điện tử đầu tiên trưng bày chiếc ti vi LCD 3D mẫu tại các siêu thị điện máy ở Hà Nội và TPHCM vào năm ngoái, bắt đầu một xu hướng trên thị trường sản phẩm nghe-nhìn.

Cuối tháng Tư vừa qua, Công ty Điện tử LG đã giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam loạt sản phẩm ti vi Cinema 3D và công bố đã nhận được giấy chứng nhận quốc tế “loại bỏ hiện tượng nháy hình” (Flicker Free – được cấp bởi hai tổ chức kiểm định tại châu Âu là Intertek và TÜV) giúp không gây mỏi mắt, chóng mặt cho người xem. Các dòng ti vi này sử dụng công nghệ 3D phân cực (FPR – Film Patterned Retarder) mới giúp mang lại hình ảnh sáng rõ và góc nhìn rộng hơn, tương tự như công nghệ sử dụng trong các bộ phim 3D trình chiếu ngoài rạp. Kính phân cực được sử dụng cho các dòng máy này cũng giống như các kính 3D trong rạp chiếu phim nhưng nhẹ hơn (trọng lượng 16 g, trong khi các kính 3D thông thường khoảng 40 g). Kính được thiết kế không kèm theo pin và không cần phải sạc điện nên không có sóng điện từ ảnh hưởng đến sức khỏe của người xem. Góc nhìn rộng của ti vi được giới thiệu sẽ giúp người xem có thể xem từ mọi góc trong phòng, kể cả khi nằm.

Ngoài việc tích hợp công nghệ tăng cường sáng 3D Light Boost, hãng đã tích hợp bộ vi xử lý chuyển đổi hình ảnh từ 2D sang 3D, người xem có thể thưởng thức hình ảnh 2D với chiều sâu của không gian 3D. Bên cạnh đó, dòng ti vi này còn có tính năng tích hợp kết nối Wi-Fi giúp truy cập Internet, có chế độ tiết kiệm năng lượng Saving Energy Plus…

Với thế hệ ti vi mới Cinema 3D, LG đang nhắm đến mục tiêu dẫn dầu tại thị trường Việt Nam. Ông Ko Tae Yeon, Tổng giám đốc điều hành Công ty Điện tử LG Việt Nam, nói rằng mức tăng trưởng về thị phần ti vi 3D từ năm 2009 tới 2010 đã vượt sự kỳ vọng. Hãng dự báo mức tăng trưởng này trong năm nay sẽ đạt 50%. Đây cũng sẽ là dòng sản phẩm chiến lược của hãng trong năm nay với mục tiêu nắm giữ 30-35% thị phần ở Việt Nam, bao gồm cả loại LCD và Plasma.

Theo bản báo cáo “3D TV Industry Trend and Market Forecast” do Displaybank thực hiện từ tháng 5-2010, dự kiến lượng ti vi 3D bán ra trên toàn thế giới sẽ tăng khá nhanh, chiếm gần 80% trong giai đoạn 2010-2014, doanh số bán sẽ vượt 100 tỉ đô la Mỹ trong năm 2014.

Nhắm tới ứng dụng Internet, những dòng ti vi LG sản xuất trong năm nay, loại từ 42 đến 60 inch, đều được kèm theo bàn phím nhỏ như bàn phím của iPhone để giúp người sử dụng có thể gõ địa chỉ cần truy cập. Thiết bị điều khiển từ xa khi sử dụng trên môi trường mạng sẽ đóng vai trò như con trỏ chuột. Nhà sản xuất cũng cài sẵn một số địa chỉ trang tin điện tử hay diễn đàn âm nhạc để người sử dụng dễ dàng truy cập dịch vụ nội dung số.Trước LG, Samsung cũng cho ra mắt các sản phẩm ti vi 3D có khả năng lướt web nhằm phục vụ nhu cầu tìm kiếm, cập nhật dữ liệu trên các mạng xã hội, trò chuyện trực tuyến (chat) qua webcam.

Công nghệ được Samsung ứng dụng là các tính năng 3D auto contrast giúp nâng cao chất lượng hình ảnh, 3D converter có tính năng chuyển tải nội dung 2D sang 3D với hình ảnh chi tiết và tự nhiên hơn, công nghệ tạo độ sâu (depth rendering) giúp cho âm thanh phát ra sâu và rộng hơn…

Điểm nhấn trong thiết kế ti vi 3D của Samsung là phần mềm tăng tiện ích cho người sử dụng mang tên Smart Hub. Phần mềm này kết hợp năm tính năng mới mang tính cá nhân hóa cao, cung cấp cho người sử dụng cách thức thuận tiện để tìm kiếm và sử dụng nội dung trên ti vi thông minh. Phần mềm này có các tính năng chính là trình duyệt web, tìm kiếm nhanh dữ liệu thông tin trên mạng và các nội dung giải trí, trung tâm xem phim theo lựa chọn, kho ứng dụng Samsung Apps, chat và cập nhật mạng xã hội. Thiết bị điều khiển có khả năng kết nối với điện thoại thông minh để điều khiển ti vi. Cũng như trình duyệt trên máy tính, web trên ti vi 3D Samsung có các tính năng cơ bản như back, forward, refesh. Người sử dụng còn có thể nhập văn bản thông qua điện thoại chạy hệ điều hành Android. Kho ứng dụng Samsung Apps với khoảng 400 ứng dụng được cung cấp trên toàn cầu, đặc biệt là những ứng dụng thuần Việt với nội dung chuyên về các lĩnh vực chứng khoán, địa ốc, bóng đá, âm nhạc….

Không chịu kém cạnh LG và Samsung, Sony cũng đã thông tin về việc cho ra mắt ở Việt Nam các dòng ti vi Sony Bravia có tích hợp công nghệ 3D và khả năng kết nối Internet. Được giới thiệu là dòng ti vi có hình ảnh chất lượng cao nhờ sử dụng công nghệ màn trập động, BraviaTM 3D sẽ có nhiều mẫu máy với giá cả từ thấp đến cao. Đến nay, Sony là hãng đầu tiên đưa ra thị trường ti vi 3D kích thước 32 inch.

Bên cạnh đó, các dòng máy BraviaTM 3D của hãng còn hỗ trợ trình chiếu các bức ảnh 3D được chụp bởi máy ảnh Cyber-shot TX100 thông qua kết nối USB. Nhà sản xuất cũng chú trọng đến tính năng truy cập vào các nội dung trực tuyến cho các dòng ti vi của mình. Cụ thể, chức năng BraviaTM Internet Video cho phép truy cập dịch vụ phim ảnh, âm nhạc trên các kênh YouTube, Video Detective, Daily Motion và Style.com. Người sử dụng cũng có thể cài đặt phần mềm Skype để sau khi kết nối với camera Sony CMU-BR100, họ có thể thực hiện các cuộc gọi video Skype-to-Skype miễn phí trên màn hình rộng ngay tại nhà. Một điểm mới nữa là đèn nền LED ứng dụng công nghệ điều khiển độ sáng cục bộ tạo ra sắc đen sâu hơn, đồng thời cũng tăng cường độ sáng nhằm tạo ra độ tương phản màn hình tốt.

Thị trường vẫn chờ lực đẩy

Các nhà phân tích thị trường cho biết Việt Nam đã được các hãng sản xuất đánh giá là một thị trường tiềm năng cho các dòng ti vi 3D trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, doanh số bán hàng ở Việt Nam trong năm ngoái của các hãng lại không như kỳ vọng, mặc dù người tiêu dùng có quan tâm đến các sản phẩm công nghệ mới này.

Khách đến các trung tâm phân phối để xem hàng nhiều mà mua thì ít. Nguyên nhân là giá bán ti vi 3D còn khá cao so với mức thu nhập bình quân của người tiêu dùng, đa số có mức giá từ 30 triệu đồng trở lên cho dòng LCD, riêng ti vi Plasma 3D thì hơn 40 triệu đồng, tùy theo kích cỡ màn hình và tính năng.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác làm khách hàng phân vân khi chọn mua ti vi 3D là vấn đề sức khỏe. Kết quả một số cuộc thăm dò ý kiến người tiêu dùng cho thấy các khách hàng ở tuổi trung niên cảm thấy mỏi mắt khi xem ti vi (trong giai đoạn sử dụng thử sản phẩm). Một số người cho biết họ có cảm giác mỏi mắt và nhức đầu do sử dụng kính được bán trôi nổi trên thị trường. Các hãng đã khuyến cáo khách cần sử dụng loại mắt kính 3D đúng tiêu chuẩn và theo các hướng dẫn cụ thể để có hiệu quả tốt nhất khi xem ti vi 3D.

Ngoài ra, trước đây các nhà sản xuất chủ yếu sử dụng kính màn trập (shutter glasses) để tạo ra hiệu ứng 3D. Công nghệ này đòi hỏi phải sử dụng loại kính có sạc điện và tư thế xem đúng cách, giá thành kính lại khá cao (hàng trăm đô la Mỹ một chiếc).

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích thị trường cũng lạc quan rằng việc các nhà sản xuất không ngừng cải tiến công nghệ cùng với việc hạ giá thành chiếc ti vi 3D sẽ giúp thị trường khởi sắc. Một yếu tố khác mang tính thúc đẩy thị trường là sự ra đời ngày càng nhiều của dòng phim và sản phẩm giải trí 3D đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, kích thích họ muốn có những trải nghiệm trong một hệ thống nghe-nhìn 3D tại gia.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới