Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

‘Nắn’ dòng chưa được thực hiện, quốc lộ 91 tiếp tục sạt lở

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

‘Nắn’ dòng chưa được thực hiện, quốc lộ 91 tiếp tục sạt lở

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Đề xuất ‘nắn’ dòng để cứu quốc lộ 91 của UBND tỉnh An Giang chưa được thực hiện thì trong sáng nay, 27-5, một đoạn dài của quốc lộ 91 tiếp tục bị sạt lở xuống sông Hậu.

‘Nắn’ dòng chảy cứu quốc lộ 91 vì công trình trăm tỉ chống sạt lở không hiệu quả

‘Nắn’ dòng chưa được thực hiện, quốc lộ 91 tiếp tục sạt lở
Đoạn quốc lộ 91 bị sạt lở vào sáng nay, 27-5. Ảnh: KD

Thông tin nêu trên được ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Phú – địa phương nơi xảy ra sạt lở – đã xác nhận.

Ông Lâm cho biết, khoảng 5 giờ 30 phút sáng nay, 27-5, một đoạn khoảng 40 mét của quốc lộ 91 bị rạn nứt cách đây ít ngày (nằm cách vị trí sạt lở xảy ra hồi năm 2019 khoảng 80 mét về phía hạ lưu) thuộc xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã bị sạt lở xuống sông Hậu.

Theo đó, đoạn sạt lở “ăn” sâu và làm 1/3 mặt đường quốc lộ 91 bị đổ sụp, tuy nhiên, do đã có sự chủ động trước trong việc sơ tán dân cũng như không cho xe đi vào vị trí sạt lở nên không có thiệt hại về người và xe.

Theo ông Lâm, địa phương sẽ thực hiện di dời toàn bộ các hộ dân có nhà cặp sông Hậu trong bán kính 1,5 km để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, ngay điểm sạt lở thuộc đoạn sông cong, có mặt cắt ngang hẹp, chỉ khoảng 300 mét, trong khi đoạn ở phía thượng và hạ lưu có mặt cắt ngang khoảng 600 mét. Điều này, khiến áp lực dòng chảy qua đoạn hẹp tăng lên và xoáy vào bờ, trong khi tình trạng khai thác cát thời gian qua diễn ra ngày càng nghiêm trọng, làm đoạn sông này bị sạt lở nhiều lần (từ năm 2019 đến nay đã xảy ra ít nhất 3 lần sạt lở, chưa kể vụ sạt lở cách đây khoảng 10 năm – PV).

Trước diễn biến phức tạp tại điểm sạt lở này, vào năm 2019, sau khi vụ sạt lở đầu tiên trong năm xảy ra, UBND tỉnh An Giang đã huy động lực lượng thả nhiều bao tải cát xuống vị trí sạt lở, nhưng tất cả đều bị nước cuốn trôi.

Để khắc phục sự cố sạt lở quốc lộ 91 đoạn qua khu vực xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã lập dự án đầu tư xây dựng, kiên cố hóa chống sạt lở quốc lộ 91 đoạn qua địa phận tỉnh An Giang. Trong đó, kinh phí dự toán để kiên cố hóa là khoảng 500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, để khắc phục sự cố kịp thời, Bộ Giao thông Vận tải đã giao lại tuyến quốc lộ 91 đoạn bị sạt lở ở xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú cho tỉnh An Giang để triển khai xử lý và kiên cố hóa với chiều dài hơn 2 km, có tổng kinh phí trên 160 tỉ đồng.

Hiện nay, phần việc nêu trên đang được UBND tỉnh An Giang thực hiện, nhưng theo thừa nhận của địa phương việc kiên cố hóa vẫn không đảm bảo hiệu quả dài lâu. Bởi lẽ, chiều rộng lòng sông Hậu đoạn qua khu vực xã Bình Mỹ kéo dài khoảng 3 km “bị nút thắt cổ chai”, có chiều rộng khoảng 300 mét, trong khi đoạn thượng và hạ lưu liền kề rộng đến khoảng 600 mét, làm gia tăng vận tốc dòng chảy, gây xói lở bờ.

Chính vì vậy, UBND tỉnh An Giang đã có ý kiến trình Chính phủ về việc xin chủ trương xã hội hóa chỉnh trị dòng chảy sông Hậu, bảo vệ quốc lộ 91 thuộc khu vực xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

Theo đó, dự án sẽ thực hiện nạo vét, mở rộng lòng sông Hậu đoạn qua khu vực xã Bình Mỹ kéo dài khoảng 3 km; đơn vị thực hiện chỉnh trị chịu chi phí lập dự án và chi phí đền bù đất bãi bồi bờ xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân (ngoài phạm vi 30 mét đất bãi bồi do Nhà nước quản lý) và nạo vét mở rộng dòng chảy kết hợp tận thu cát.

Theo UBND tỉnh An Giang, việc “nắn’ dòng chảy sẽ làm giảm chi phí gia cố bờ bảo vệ quốc lộ 91 (chi phí gia cố theo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất là khoảng 500 tỉ đồng, trong khi chi phí Trung ương dự toán hỗ trợ là 160 tỉ đồng).

Tuy nhiên, như nêu ở trên, việc "nắn" dòng chảy vẫn chưa được thực hiện, thì sự cố sạt lở ở khu vực này lại tiếp tục diễn ra.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới