Thứ hai, 17/02/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Nên giảm giá cả khi đắt hàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nên giảm giá cả khi đắt hàng

Du khách trên bờ biển Mũi Né, Phan Thiết. Ảnh: Nguyên Vũ

(TBKTSG) - Tôi có cảm nhận là việc cùng nhau giảm giá của ngành du lịch đang khá rối ren. Trong một bài viết đăng trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn, một doanh nhân trong ngành du lịch đã phân tích thành phần trong giá của một sản phẩm lữ hành, cho thấy chi phí vận chuyển và lưu trú chiếm phần lớn.

Trong thời điểm mà Tổng cục Du lịch tuyên bố cùng các công ty lữ hành rằng chúng ta sẽ giảm giá thì không nghe nói gì đến các khách sạn lẫn các hãng hàng không! Và cũng doanh nhân đó đặt câu hỏi: Nếu khách sạn có thiện chí hợp tác trong việc giảm giá thì ai sẽ giảm thuế cho họ? Nhiều công ty du lịch nhận định phải đến tháng 4 hoặc 5-2009 các gói khuyến mãi mới khởi động. Ai làm việc trong ngành lữ hành cũng biết rằng thời gian ấy là giãn cách giữa hai mùa khách nước ngoài vào Việt Nam.

Sự “hồn nhiên” của du lịch Việt Nam là khách lên - tăng giá, khách xuống - giảm giá. Điều này không sai nhưng không phải là biện pháp hoàn hảo trong một ngành dịch vụ đòi hỏi nhiều tinh tế như du lịch.

Các khó khăn kinh tế và tâm lý bất an khiến cho các nguồn khách chủ yếu của du lịch toàn cầu (các quốc gia công nghiệp phát triển) giảm. Vì thế, việc giảm giá cũng khó có thể khởi động lại sự sôi nổi của hoạt động du lịch. Trong tình hình hiện tại, chúng ta cần suy nghĩ, tìm chiến lược cho ngành du lịch... tương lai, khi cơn khủng hoảng đã đi qua.

Nhớ lại những tháng ngày hoàng kim của các công ty lữ hành, khách sạn, hàng không, có vị giám đốc một khách sạn lớn đã tuyên bố: Việc gì chúng tôi phải giảm giá!

Các khách sạn tại Huế tăng giá đến 150% cho năm 2008 (Tuổi Trẻ ngày 12-2-2009). Trong khi đó, Thái Lan và Malaysia đều tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tuyên truyền rộng rãi trên toàn cầu.

Tôi tin chắc rằng khi cơn khủng hoảng qua đi, du khách lại nghĩ ngay đến Thái Lan, Malaysia... Dường như là nghịch lý nếu giảm giá trong lúc đang đắt hàng! Nhưng suy nghĩ kỹ sẽ thấy đó chính là sự cạnh tranh, sự cạnh tranh tạo nên hình ảnh quốc gia bền vững.

Một cuộc khảo sát gần đây của sinh viên Đại học Hoa Sen cho thấy đại đa số du khách Việt Nam chọn Singapore là nơi đến vì đất nước họ hiện đại, sạch sẽ, xanh tươi, an toàn... Singapore đã thành công trong việc tạo dựng hình ảnh đất nước họ trong lòng du khách Việt Nam. Tương tự như thế Thái Lan, Malaysia... cũng đã có hình ảnh của họ. Koh Samui của Thái Lan thậm chí đã được đưa vào danh sách 100 điểm nên đến trong đời trong giáo trình tiếng Anh của Hội đồng Anh.

Trong hơn mười năm tiếp xúc với du khách, tôi thường nghe người ta nói đến Việt Nam vì có vịnh Hạ Long, chứ không phải vì chúng ta có vẻ quyến rũ tiềm ẩn (hidden charm), hay chúng ta là “Điểm đến thiên niên kỷ”!

TỊNH TRẦN - Bộ môn Du lịch Đại học Hoa Sen

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới