Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nền tảng mua bán xe hơi cũ Carvana đang suy sụp khi giá cổ phiếu sụt giảm 96%

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Giá cổ phiếu của nền tảng mua bán xe hơi cũ Carvana, từng được mệnh danh là “Amazon của xe cũ”, giảm sâu đến 42%, xuống mức 8,37 đô la Mỹ trong phiên giao dịch cuối tuần qua sau khi công ty báo cáo lợi nhuận quí 3 gây thất vọng. Carvana trỗi dậy mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch Covid-19 với giá cổ phiếu từng đạt mức cao kỷ lục 376,83 đô la Mỹ. Nhưng giờ đây, nhà phân tích Adam Jonas của Ngân hàng Morgan Stanley dự báo giá cổ phiếu của công ty này có thể giảm về mức thấp đến 1 đô la Mỹ.

Một “máy bán xe tự động” của Carvana ở South Fayette, bang Pennsylvania, Mỹ. Ảnh: AP

Cuối ngày 3-11, Carvana, có trụ sở ở Tempe, bang Arizona, công bố kết quả kinh doanh quí 3 với mức lỗ ròng nới rộng lên 508 triệu đô la Mỹ, nâng mức lỗ 9 tháng đầu năm lên 1,45 tỉ đô la Mỹ. Doanh thu của công ty trong quí vừa qua giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 3,4 tỉ đô la Mỹ và tổng số xe bán cũng giảm 8%, xuống còn 102.570 chiếc. Carvana giải thích hoạt động kinh doanh sa sút là do môi trường lãi suất cao cộng với giá xe cũ vẫn còn ở mức cao, khiến nhu cầu của khách hàng suy giảm.

Trước kết quả kinh doanh kém khả quan cùng với triển vọng kinh doanh u ám, giới đầu tư đã “xả” mạnh cổ phiếu Carvana trong phiên giao dịch hôm 4-11, với giá có lúc giảm sâu đến 42%, xuống còn 8,37 đô la Mỹ. Cổ phiếu Carvana đã mất đến 96% giá trị trong năm nay, khiến giá trị tài sản của hai cha con Ernie Garcia II, cổ đông lớn nhất của Carvana, và Ernie Garcia III, Giám đốc điều hành Carvana, suy giảm 18 tỉ đô la Mỹ. Hai cha con nhà Garcia chứng kiến giá trị tài sản bốc hơi nhanh hơn so với một nhóm tỉ phú nổi lên nhờ Covid-19. Giá một số lô trái phiếu của Carvana đáo hạn vào năm 2028 cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục mới, chỉ còn 40 cent so với mệnh giá 1 đô la Mỹ.

Mô hình kinh doanh của Carvana, dựa vào việc mua và bán ô tô cũ  trên nền tảng thương mại điện tử, đã hưởng lợi lớn từ đại dịch Covid-19 khi khách hàng ngần ngại hoạt động mua sắm trực tiếp hoặc đi máy bay, tàu hỏa và các phương tiện giao thông công cộng khác.

Hồi tháng 5, có một tòa tháp bằng kính cao bảy tầng được khai trương ở ngoại ô San Francisco, nhìn từ xa giống như trụ sở của một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon, nhưng đó chỉ là một trong 34 “máy bán xe tự động” do Carvana vận hành. Những công trình kiến ​​trúc bằng kính lấp lánh nằm rải rác trên khắp nước Mỹ là một hình thức xây dựng thương hiệu thông minh. Mặc dù hầu hết khách hàng của Carvana đều mua hàng trên ứng dụng của công ty này và được giao xe đến tận nhà nhưng các máy bán xe tự động này giúp cho việc mua một chiếc xe cũ trở nên dễ dàng hơn nhiều, cho phép họ chọn phương án đặt mua trực tuyến và đến nhận xe ở những cỗ máy bán xe gần nhất của Carvana.

Màn tiếp thị ấn tượng của Carvana đã thu hút cả khách hàng lẫn nhà đầu tư. Năm ngoái, công ty đã bán được 400.000 xe, gấp đôi so với năm 2019 khi tình trạng thiếu chip và các linh kiện khác dẫn đến nguồn xe mới khan hiếm, đẩy nhu cầu xe cũ tăng vọt. Giá trị vốn hóa thị trường của Carvana đã đạt mức đỉnh 50 tỉ đô la Mỹ và các lãnh đạo Carvana đã so sánh quỹ đạo tăng trưởng doanh thu và mức định giá của công ty này với những gã khổng lồ công nghệ Amazon, Google và Facebook.

Nhưng giờ đây, Carvana chỉ còn là chiếc bóng của chính nó và không còn mơ về tương lai khi việc mua một chiếc xe cũ trực tuyến trở thành một sự lựa chọn chủ yếu, nếu không muốn nói là duy nhất. Với giá cổ phiếu suy giảm không ngừng trong năm nay, vốn hóa thị trường của Carvana giảm từ mức 20,84 tỉ đô la Mỹ vào cuối năm 2021, xuống còn vỏn vẹn 1,65 tỉ đô la Mỹ vào cuối tuần qua.

Ernie Garcia III, Giám đốc điều hành Carvana, nhận định năm tới sẽ là một năm kinh doanh khó khăn đối với công ty do nhu cầu xe cũ đã bình thường hóa và lãi suất tăng.

Trong báo cáo gửi khách hàng hôm 4-11, nhà phân tích Adam Jonas của Ngân hàng Morgan Stanley dự báo giá cổ phiếu Carvana có thể giảm về mức thấp đến 1 đô la Mỹ. Ông nhận định thị trường ô tô cũ đang xấu đi và môi trường lãi suất biến động làm tăng thêm rủi ro cho triển vọng kinh doanh của Carvana.

Đối với Jonas, một trong những nhà phân tích được kính trọng nhất trong lĩnh vực ô tô, Carvana đang đối mặt nhiều yếu tố bất lợi. Giá xe cũ đang giảm sau khi tăng vọt trong hai năm qua do người tiêu dùng tránh xa phương tiện giao thông công cộng vì lo ngại lây nhiễm Covid-19, đồng thời có nhiều người dân thành phố chuyển đến sống ở các vùng ngoại ô, nơi cần có phương tiện đi lại cho nhu cầu hàng ngày của họ. Thị trường ô tô cũ đã được hưởng lợi từ sự thiếu hụt các linh kiện, đặc biệt là chip, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất xe mới. Trước năm nay, lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiệm cận zero đã khiến các khoản vay mua ô tô trở nên rẻ và dễ kiếm. Cuối cùng, các chương trình kích cầu của liên bang đã cho phép người tiêu dùng mua xe cũ hoặc xe mới với giá cao hơn. Môi trường này rất thuận lợi cho các đại lý ô tô, bao gồm cả Carvana.

Nhưng hiện nay, nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại. Fed đã tăng lãi suất kể từ tháng 3 để chống lại lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm. Theo các nhà kinh tế, điều này đã làm tăng chi phí tín dụng và có nguy cơ đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Do vậy, người tiêu dùng đang hạn chế chi tiêu đặc biệt cho những khoản mua sắm lớn.

Theo Financial Times, The Street

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới