Thứ Tư, 18/05/2022, 23:51
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nên xem lại cách tính tăng trưởng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nên xem lại cách tính tăng trưởng

Quang Minh

Ở nhiều vùng, đặc biệt là nông thôn, người dân vẫn đang thiếu nước sạch để sử dụng. Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG) – Trong phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức tại TPHCM cuối tuần qua để thẩm tra Báo cáo kinh tế – xã hội năm 2010 và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2011 của Chính phủ, nhiều ý kiến cho rằng Chính phủ đã có những thành tích tốt trong việc điều hành phát triển kinh tế – xã hội, bằng chứng là đạt và vượt 16 trong số 21 chỉ tiêu.

Những con số rất khả quan như xuất khẩu tăng 19,1% so với kế hoạch 6%; tốc độ GDP khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,6% so với kế hoạch 7%; diện tích nhà ở đô thị bình quân đầu người tăng 18,6% so với kế hoạch 13,5%…

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến băn khoăn khi phân tích những con số này trước kỳ họp Quốc hội.

Những bất cập trong tăng trưởng

Ông Vũ Viết Ngoạn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, đặt vấn đề yếu tố nào làm cho xuất khẩu vượt hơn ba lần so với kế hoạch, do giá quốc tế tăng hay do nội lực tăng hay dự báo có bất cập? Giải đáp về vấn đề xuất khẩu tăng cao hơn nhiều so với dự báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh cho rằng, việc xuất khẩu năm 2010 tăng mạnh là do giá các mặt hàng xuất khẩu tăng trên thị trường thế giới.

Hàng chục năm nay, nước ta vẫn lựa chọn con đường khuyến khích xuất khẩu với mục tiêu là giảm nhập siêu, nhưng đến nay tình trạng nhập siêu vẫn chưa giảm dù xuất khẩu tăng cao. Nguyên nhân là do chúng ta phải nhập khẩu đến 60% nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu. Do đó, tuy xuất khẩu được nhiều, kim ngạch lớn nhưng thực chất không mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế. Ông Trần Du Lịch đề nghị phải đặt chỉ tiêu xuất khẩu ròng, nếu xuất khẩu ròng âm sẽ làm giảm GDP.

Việc tính toán cán cân thương mại vẫn bao gồm cả vàng cũng cần được cân nhắc lại, ông Trần Du Lịch cho rằng không nên đưa vàng vào làm lệch cán cân thương mại, làm sai bản chất vấn đề, bởi vì vàng ở đây không phải là hàng hóa.

Theo ông Hà Văn Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, trong năm 2010 ngành điện cắt điện triền miên nhưng trong báo cáo chưa thể hiện các vấn đề thiệt hại do việc cắt điện gây ra. Báo cáo của Chính phủ chưa tổng kết được các thiệt hại về vấn đề ô nhiễm môi trường trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, cũng cho rằng cần có cách tiếp cận mới khi tính giá trị tăng trưởng phải trừ đi các thiệt hại đối với nền kinh tế như thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, ách tắc giao thông… Cần có đánh giá tổng quát để tìm ra con số thực trong tăng trưởng. Sau đó mới định hướng tăng trưởng bền vững cho năm 2011 và những năm tiếp theo.

Các chỉ tiêu xã hội như tỷ lệ hộ nghèo, trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi, tạo việc làm, tỷ lệ sinh, diện tích nhà ở, tỷ lệ được sử dụng nước sạch,…cũng cần xem lại cách thức thu thập số liệu, cách tính thì mới có số liệu chính xác để phân tích các chỉ tiêu. Cách thống kê hiện nay là số liệu mới trên cơ sở số liệu cũ, không đủ cơ sở dữ liệu để phân tích, kết quả chưa phản ánh khách quan, không bảo đảm tính đại diện, có phần mang tính đối phó với chỉ tiêu kế hoạch.

Nâng cao chất lượng tăng trưởng bằng cách nào?

Thống kê có chính xác?

Các chuyên gia kinh tế đều phải công nhận tình trạng số liệu thống kê không chính xác kéo dài đã nhiều năm, con số giữa trung ương và địa phương khác nhau, giữa các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội khác nhau, không rõ con số nào đúng.

Ví dụ: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo mức tăng trưởng của ngành năm 2010 là 3,2%, nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại tính toán giá trị tăng thêm khu vực nông, lâm, ngư nghiệp và thủy sản chỉ tăng 2,6-2,7%.

Chính Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Lại Quang cũng thắc mắc con số này.

Các thành viên Ủy ban Kinh tế cho rằng không quá khó để thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2011 là 7-7,5%. Tuy nhiên, cần cân nhắc việc tiếp tục thực hiện chính sách đang thực hiện từ đầu năm 2010 là tập trung vào nâng cao chất lượng tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô bằng biện pháp nào cho hiệu quả.

Ông Cao Sỹ Kiêm nhận định năm 2010 có còn nhiều tồn tại: chính sách “giật cục”, ban hành xong không thi hành, vừa ban hành xong lại sửa, việc thi hành, triển khai “bục” ra nhiều vấn đề.

Vì vậy, năm 2011 phải sửa bằng được những khiếm khuyết của nền kinh tế và phải thiết kế được những chiến lược mới.

Cụ thể, phải chuyển cho được mô hình tăng trưởng, cơ cấu kinh tế, năng suất lao động rồi mới đến chống lạm phát và ổn định vĩ mô. Cần chuyển từ tăng trưởng bề rộng sang bề sâu, từ số lượng sang chất lượng. Chú ý các chỉ tiêu chất lượng, số lượng chỉ có mức độ.

Báo cáo của Chính phủ đưa ra sáu nhóm giải pháp về cơ chế chính sách cần tập trung trong năm 2011 nhưng không có giải pháp nào mới so với những năm trước, đặc biệt thiếu những giải pháp có tính đột phá.

Từ đầu nhiệm kỳ, đã có một số đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng như chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp phụ trợ, phát triển nguồn nhân lực… thế nhưng đến nay Chính phủ vẫn theo hướng cân đối kinh tế vĩ mô chủ yếu dựa vào FDI, ODA, đầu tư công và điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt để đáp ứng các chỉ tiêu vĩ mô.

Ông Trần Du Lịch cảnh báo sau khủng hoảng, các nước đều sử dụng công cụ hàng rào kỹ thuật để bảo hộ thị trường nội địa, còn Việt Nam lại đang sa vào “cái bẫy” của tự do thương mại. Dường như Bộ Công Thương đã ra tay chậm trong việc sử dụng các biện pháp kỹ thuật về thuế quan, chính sách thuế xuất nhập khẩu để bảo vệ thị trường trong nước.

Ông Lịch cho rằng, với tiềm lực của Việt Nam việc duy trì tăng trưởng khoảng 7-8% là không khó, thị trường có thể tự phát triển, không đáng lo. Nhà nước có chủ trương phát triển theo chiều sâu thì phải thể hiện thành chính sách, pháp luật.

Nhiều bất cập khác của nền kinh tế cũng được các đại biểu phân tích. Đầu tư công không hiệu quả, dàn trải, không hấp thu được vốn không chỉ gây lãng phí tiền bạc mà cả lãng phí cơ hội. Bội chi do cơ chế đầu tư không rõ ràng tạo điều kiện cho tiêu cực phát triển.

Thiếu vốn thì đi vay tràn lan, cần định hướng lại về vấn đề này vì phát hành trái phiếu Chính phủ cũng là đi vay, ODA cũng là đi vay, đều phải trả nợ, thế nhưng tiền vay được sử dụng quá thoải mái: cấp vốn cho ngân hàng quốc doanh, trả nợ bảo lãnh cho doanh nghiệp nhà nước, đầu tư vào các công trình phục vụ lễ hội, vào rất nhiều đề án không cần thiết… thì chắc chắn sau này sẽ phải “kéo cày trả nợ”.

Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng Chính phủ phải kiên quyết giảm đầu tư công, ưu tiên đầu tư vào những lĩnh vực có nhu cầu cấp bách như năng lượng, hạ tầng. Chính phủ cũng nên dừng kế hoạch đầu tư nếu không đủ khả năng huy động vốn và khả năng quản lý, không nên cố đầu tư bằng mọi giá.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới