Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nếu vi phạm, C.P có thể bị phạt 5-10% tổng doanh thu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nếu vi phạm, C.P có thể bị phạt 5-10% tổng doanh thu

Ngoc Hùng thực hiện

Nếu vi phạm, C.P có thể bị phạt 5-10% tổng doanh thu
Ông Nguyễn Ngọc Sơn.

(TBKTSG Online) – Trong thời gian qua, giá trứng gia cầm trên thị trường TPHCM liên tục tăng giá và sau đó Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam (C.P) đã thừa nhận tăng giá trứng gà không đúng. Trong vai trò quản lý, Sở Công Thương và Sở Tài chính TPHCM cho biết, có thể có công văn gửi Bộ Công Thương để xử lý C.P theo Luật Cạnh tranh.

>>> C.P bị nghi ngờ đang đẩy giá trứng gia cầm tăng

>>> C.P thừa nhận tăng giá trứng gà không đúng

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, giảng viên khoa Luật, trường Đại học Kinh tế-Luật thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, một trong những thành viên tham gia soạn thảo Luật Cạnh tranh xung quanh vấn đề này.

TBKTSG Online: Trong trường hợp của C.P, Sở Công Thương và Sở Tài chính TPHCM cho biết, có thể căn cứ trên Luật Canh tranh (đối với một doanh nghiệp chiếm thị phần 30% nhưng tăng giá liên tục gây sốt trên thị trường) để có công văn đề nghị Bộ Công Thương có biện pháp xử lý. Là một người có nhiều năm nghiên cứu về Luật Cạnh tranh, ông có ý kiến như thế nào?

– Ông Nguyễn Ngọc Sơn: Điểm mấu chốt mà hai sở nói trên muốn đề nghị Bộ Công Thương áp dụng luật cạnh tranh với trường hợp C.P vì cho rằng, C.P đang chiếm thị phần 30% về trứng gà là căn cứ trên điều 11 mục 2 của Luật Cạnh tranh.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải xác định con số thị phần 30% này như thế nào thì phải căn cứ trên Nghị định 116/2005/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh tranh.

Theo Nghị định 116, Sở Công Thương TPHCM sẽ phải xác định được đâu là thị trường liên quan được xác định trong trường hợp C.P là trên phạm vi cả nước Việt Nam hay một vùng nào đó. Vì có thể tại TPHCM thị phần của C.P chiếm 30% nhưng trên phạm vi cả nước có thể thị phần của C.P lại thấp hơn. Còn nếu xem thị trường liên quan là TPHCM thì chưa chắc thuyết phục được C.P

Đây là yếu tố để áp dụng Luật Cạnh tranh nên C.P cũng sẽ tìm cách để bác bỏ TPHCM không phải là thị trường liên quan. Do đó, dùng Luật Cạnh tranh trong trường hợp này với C.P là không ổn.

C.P đã thừa nhận là trong thời gian từ 4-1 đến 11-4 đã tăng giá bán trứng gà từ 21.500 đồng/hộp (10 quả) lên 29.500 đồng/hộp là không đúng. Vậy, có thể căn cứ vào thông tin này không thưa ông?

– Đối với thông tin này, cơ quan chức năng chỉ có thể áp dụng điều khoản giá bán lẻ trung bình tại cùng thị trường liên quan một lần tăng vượt quá 5% trong thời gian 60 ngày liên tiếp trong giá thành sản xuất như giá thức ăn chăn nuôi không tăng quá 5% trong thời gian tối thiểu 60 ngày.

Như vậy, cơ quan chức năng chỉ có thể căn cứ trên điều 10 của Luật giá 2012 có hiệu lực từ ngày 1-1-2013 là
loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường ảnh hưởng đến người tiêu dùng.   

Sở Công Thương TPHCM cũng đặt giả thiết có một số doanh nghiệp lớn khác cùng với C.P đang bắt tay với nhau để tăng giá trứng gà trong thời gian qua. Nếu đúng thì những doanh nghiệp này sẽ bị xử lý như thế nào?

– Theo điều 8 Luật Cạnh tranh, nếu cơ quan chức năng điều tra và phát hiện bằng chứng chứng minh được C.P đang bắt tay với doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực để tăng giá thì có thể xử phạt, lúc này, vấn đề C.P có chiếm 30% thị phần có liên quan là TPHCM hay của Việt Nam không còn quan trọng nữa.

Trong trường hợp này C.P có thể bị mức phạt dao động từ 5-10% tổng doanh thu ở năm trước khi vi phạm, tức là tổng doanh thu năm 2012.

Tóm lại, trong câu chuyện của C.P, cơ quan chức năng nếu chứng minh được (thông qua công an điều tra) C.P đang bắt tay với doanh nghiệp khác để tăng giá bán trứng gà trên thị trường thì áp dụng điều 8 của Luật Cạnh tranh. Còn nếu không chứng minh được thì căn cứ trên cơ sở C.P tăng giá không đúng để xử lý theo Pháp lệnh giá.

Đặt giả thiết những gì đã được đề cập ở trên là đúng thì ai có thể kiện C.P?

– Nếu có đủ bằng chứng như phân tích ở trên thì người tiêu dùng có thể kiện C.P hoặc Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cũng có thể điều tra và xử phạt khi thấy C.P có dấu hiệu vi phạm.

Xin cảm ơn ông!

C.P hạ giá trứng gà xuống 23.000 đồng/hộp

Từ ngày 16-1, C.P hạ giá bán trứng gà từ 29.500 đồng/hộp (10 quả) xuống còn 23.000 đồng/hộp cho các đại lý.

Đây là thông tin được ông Kiều Minh Lực, phụ trách báo chí của Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam (C.P) đưa ra tối ngày 15-1 với lý do chia sẻ với người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2013. Tuy nhiên, ông Lực không cho biết trong thời gian tới C.P có tiếp tục hạ giá bán trứng cho các đại lý nữa hay không.

Theo một chủ trang trại đang nuôi gia công cho C.P, mức giá bán của các trang trại cho C.P là 1.550 đồng/quả và dù giá trứng gà ở ngoài thị trường tăng hay giảm thì vẫn phải bán ra mức giá này. Như vậy, từ giá mua tại các trang trại gia công và giá trứng mới do C.P đưa ra là chênh lệch 7.500 đồng/hộp

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, nếu căn cứ trên giá thành sản xuất thì mức giá đã được hạ vẫn còn cao.

“UBND TPHCM sẽ họp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài chính để đưa ra phương án xử lý đối với C.P vì đã tăng giá quá nhanh trong những ngày qua”, bà Đào nói.

Ngọc Hùng

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới