Nga phát triển tuyến đường biển thay thế kênh đào Suez sau ‘sự cố Ever Given’
DPV
Chính phủ Nga đang đẩy nhanh kế hoạch phát triển tuyến đường vận tải đường biển phương Bắc (NSR), nhằm cạnh tranh với kênh đào Suez, nhất là sau sự cố tàu chở hàng Ever Given mắc kẹt vừa qua. Tuyến đường biển dài hơn 5.600 km này chạy dọc gần như toàn bộ lãnh thổ Nga. NSR giúp rút ngắn đáng kể hành trình di chuyển từ Đông Á sang châu Âu so với hải trình đi qua kênh đào Suez. Năm 2017, lần đầu tiên một tàu chở dầu thương mại vận chuyển mặt hàng khí hóa lỏng đã đi qua NSR mà không cần phải dùng đến tàu phá băng đi kèm. Vướng mắc hiện nay nằm ở chi phí vận chuyển hàng hóa qua NSR cao hơn 30% so với qua kênh đào Suez.