Thứ Tư, 27/10/2021, 23:31
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Ngẫm nghĩ chuyện kích cầu du lịch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngẫm nghĩ chuyện kích cầu du lịch

Du khách nước ngoài vui đón tết dương lịch 2009 tại TPHCM. Ảnh: Hữu Thắng

(TBKTSG) – Gần đây báo chí đưa tin Việt Nam khuyến mãi du lịch với mức giảm giá tour từ 30-50%, khiến nhiều du khách khấp khởi mừng, còn các hãng lữ hành thì phải giải thích mệt xỉu… chuyện như mơ này!

Dân trong nghề đều biết: hầu hết các hãng lữ hành không có khách sạn, nhà hàng, máy bay. Để có một tour trọn gói, họ sẽ “gom” dịch vụ của nhiều nhà cung cấp rồi “chế biến” thành sản phẩm của mình. Vì vậy phần thu hộ có khi chiếm đến 90% giá bán của một chương trình du lịch.

Ví dụ nếu tour có giá 1.000 đô la Mỹ/khách, thì các hãng lữ hành sẽ phải trả cho hai dịch vụ chính là khách sạn và hàng không khoảng 600 đô la Mỹ, ăn uống 200 đô la Mỹ, vận chuyển mặt đất 100 đô la Mỹ và phần còn lại chỉ khoảng 100 đô la Mỹ mới là phí điều hành và lãi gộp của họ.

Như vậy phần mà các hãng lữ hành có chỉ là 10% giá tour và đây chính là giới hạn mà họ có thể “nhường cơm sẻ áo” cho du khách trong thời buổi khó khăn này. Vượt quá mức 10% thì hoặc là các nhà cung cấp dịch vụ đầu vào phải giảm giá, hoặc… các hãng lữ hành phải tự bỏ tiền túi ra để khuyến mãi!

Tổng cục Du lịch thông báo Việt Nam giảm giá tour từ 30-50% nhưng khi hãng lữ hành liên hệ với khách sạn 4, 5 sao để xin giá mới, thì nhận được câu trả lời là “chưa biết” hay “chưa có kế hoạch tham gia” chương trình khuyến mãi này.

Cũng có vài khách sạn hưởng ứng nhưng với mức giảm chiếu lệ chỉ 5, 10 đô la Mỹ so với giá phòng của họ từ 200-300 đô la Mỹ một đêm. Cũng có khách sạn áp dụng chiêu giảm trên giá công bố (thường cao hơn giá ký hợp đồng từ 20-40%), như vậy có giảm cũng như không!

Bên cạnh đó giá vé các chặng bay quốc tế vẫn không hề thay đổi so với đầu năm 2008! Nói một cách ngắn gọn thì hiện nay phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ du lịch chính yếu vẫn đang đứng ngoài chiến dịch khuyến mãi do Tổng cục Du lịch phát động.

Nhà nước kêu gọi dân (tức các đơn vị du lịch, khách sạn, nhà hàng, hãng hàng không) giảm giá để kéo khách vào, nhưng phần thu của Nhà nước là 10% thuế giá trị gia tăng và 25% thuế thu nhập doanh nghiệp thì cũng không thấy nói chuyện giảm?

Kích cầu của Việt Nam tung ra vào cuối mùa khách nhập cảnh (đến tháng 4 là kết thúc), khi mà du khách đã đặt tour xong, thậm chí thanh toán xong tiền tour, nên nhiều khách sạn nghi ngờ khả năng thu hút thêm khách. Có người còn ví von Việt Nam tung lưới chậm quá, nên cá ở ao đã được Thái Lan, Malaysia, Singapore (thông qua các chương trình khuyến mãi sớm)… vớt hết rồi.

PHAN ĐÌNH HUÊ (*)

(*) Trường Du lịch và Tiếp thị Quốc Tế, TPHCM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới