Thứ Tư, 20/10/2021, 18:53
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Ngắn hạn và dài hạn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngắn hạn và dài hạn

(TBKTSG) – Để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang lan rộng, Chính phủ đã và đang đưa ra những chính sách giải quyết ngay những lực cản lớn cho nền kinh tế vận hành bình thường. Tuy nhiên, điều nhiều nhà kinh tế mong muốn, là song hành với những chính sách ngắn hạn ấy, Việt Nam cũng phải chú trọng đến việc chuẩn bị cho những chính sách dài hạn hơn, nhằm hướng đến con đường phát triển bền vững hơn.

Lấy ví dụ, việc tạm hoãn thu thuế thu nhập cá nhân trong năm tháng đầu năm dĩ nhiên là được những người đóng thuế hoan nghênh. Nó tạm thời giải quyết những khó khăn khi người hưởng lương có thêm một khoản thu nhập khả dụng, dù chỉ trong ngắn hạn. Nhưng xét tác dụng về lâu về dài, việc hoãn thuế như thế là không công bằng cho xã hội, làm tăng thêm khoảng cách giàu nghèo, làm giảm hiệu quả của những chính sách xã hội khác.

Hiện nay nguồn thu ngân sách từ thuế thu nhập cá nhân chỉ chiếm khoảng 3% tổng thu từ tất cả các loại thuế và theo dự toán ngân sách năm 2009, nếu không hoãn thì thu từ thuế thu nhập cá nhân cũng chỉ chiếm khoảng 4,3% tổng thu từ các loại thuế. Cần phải nâng tỷ lệ này cao hơn nữa để từ đó mới có thể định hình những chính sách thuế hướng đến công bằng xã hội theo từng thời kỳ.

Cũng về ngắn hạn, lượng tín dụng được hỗ trợ bù 4% lãi suất lên đến 93.027 tỉ đồng (tức là tương đương trên 5,3 tỉ đô la) được giải ngân trong tháng 2-2009 có thể khởi động một đợt đầu tư làm ăn mới trong cộng đồng doanh nghiệp, theo đúng ý nghĩa của việc kích cầu. Nhưng về dài hạn, tăng trưởng tín dụng quá nhanh cũng có thể lại gây ra tình trạng lạm phát như chúng ta từng chứng kiến trong năm ngoái.

Chưa kể lượng tín dụng này liệu có được hấp thu thật sự hay lại chạy lòng vòng qua các kênh từng gây khó khăn thêm cho nền kinh tế như đầu tư thiếu hiệu quả, đầu tư trái ngành nghề…

Cách tiếp cận tối ưu, và dĩ nhiên là rất khó, là làm sao chính sách ngắn hạn chuẩn bị làm nền tảng cho chính sách dài hạn để chúng bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau. Trong điều kiện hiện nay, có thể thực hiện công việc tưởng chừng “không khả thi” này ở hai lĩnh vực chính yếu của đời sống xã hội: giáo dục và y tế. Tức là cả ngắn hạn và dài hạn, chúng ta cần hỗ trợ nâng đỡ nhu cầu của xã hội, khi đó mới tạo ra động lực hấp thu phía cung đang được rót khá nhiều tiền.

Đây là dịp tốt nhất để đồng tiền chi từ ngân sách vào đúng tay người đang cần chúng. Xây dựng trường học, trạm xá, bệnh viện là cách kích cầu tạo công ăn việc làm, tăng cầu cho nhiều lĩnh vực như xây dựng mà lại tạo đà cho những cải cách mạnh dạn hơn trong tương lai cho hai ngành giáo dục và y tế.

Những chính sách cải cách giáo dục đi vào thực chất lại không tốn kém trong khi về lâu về dài sẽ tạo ra những tác động to lớn lên lực lượng lao động trong những năm tới. Rà soát chương trình, cải cách việc thi cử để học sinh không còn phải lo đối phó với chuyện học để được điểm hay thi lấy bằng cấp sẽ giúp nâng cao trình độ dân trí xã hội nói chung và tay nghề của lớp công nhân trong tương lai. Với y tế, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ trong ngắn hạn chính là tấm lưới nâng đỡ người nghèo, những người chịu tác động nhiều nhất của cuộc khủng hoảng này.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới