Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Ngân hàng Nhà nước thúc tổ chức tín dụng nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngân hàng Nhà nước thúc tổ chức tín dụng nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đánh giá cao sự vào cuộc của các tổ chức tín dụng trong thời gian qua, nhưng nhấn mạnh cần phải đẩy nhanh hơn nữa quá trình hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong mùa Covid-19.

Ngân hàng Nhà nước thúc tổ chức tín dụng nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp
Hiện nhiều ngân hàng hiện vẫn chưa ban hành hướng dẫn triển khai Thông tư 01/2020 của NHNN. Ảnh Thành Hoa.

Tại Hội nghị trực tuyến ngày 22-4 về “Tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng đã có những chỉ đạo mới, yêu cầu các ngân hàng tăng tốc hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.

Thống đốc cho biết ban lãnh đạo NHNN đánh giá rất cao kết quả triển khai bước đầu của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và vướng mắc cần tháo gỡ. Trong đó cũng có yếu tố các  ngân hàng cũng là doanh nghiệp, chịu nhiều áp lực và các chương trình tín dụng hỗ trợ là huy động từ dân cư chứ không phải nguồn tiền ngân sách.

Đặc biệt, Thống đốc cũng lưu ý có một số tổ chức tín dụng (TCTD) chưa ban hành hướng dẫn triển khai Thông tư số 01/2020, NHNN ban hành ngày 13-3, quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này hàm ý rằng có một số TCTD vẫn đang còn rất chậm chạp.

Theo đó, Thống đốc yêu cầu ngay sau cuộc họp hôm nay, ngoài các ngân hàng thương mại quốc doanh phải triển khai trong tuần này, tất cả quy định phải được quán triệt, để tiếp tục đẩy nhanh tiến trình làm việc với khách hàng, xử lý tháo gỡ các vấn đề vướng mắc.

Theo Thống đốc, các TCTD cần chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn và với nền kinh tế trong giai đoạn này cũng như sau khi dịch kết thúc, trong đó sử dụng tối đa việc giảm chi phí để hỗ trợ giảm lãi suất, nếu có lợi nhuận kinh doanh thì phải sử dụng để tăng trích lập dự phòng.

Thống đốc cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng công bố kết quả số liệu kinh doanh phải có giải thích rõ ràng để dư luận, nhà đầu tư thị trường nắm rõ thông tin, đâu chỉ là số liệu tạm tính, chưa tính thuế, xử lý rủi ro nợ xấu… chứ không chỉ là những con số thuần túy.

Các tổ chức tín dụng cũng phải tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp nhưng không được hạ tiêu chuẩn cho vay vì tránh hệ luỵ lâu dài cho nền kinh tế, đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng nhiều năm tới đây. Đồng thời yêu cầu các ngân hàng phải lắng nghe câu chuyện của doanh nghiệp trên các phương tiện đại chúng để nắm được thông tin vì sao họ không được vay.

Trong quá trình làm việc với các đơn vị, phải có cơ chế khuyến khích phù hợp để chi nhánh, phòng giao dịch, cán bộ thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Đặc biệt phải xử lý giám đốc chi nhánh, nếu thiếu trách nhiệm gây khó khăn phiền hà, xử lý chậm thì phải xem xét xử lý.

Trong quá trình cơ cấu lại nợ, các ngân hàng thương mại cũng phải lưu ý và xem xét đến khách hàng cá nhân gặp khó khăn, cần cơ cấu lại nợ gốc và lãi, chứ không chỉ doanh nghiệp.

Thêm vào đó, Thống đốc cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng quan tâm đến công tác truyền thông nhiều hơn, kịp trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, đồng thời công khai các kết quả xử lý, kết quả cho vay mới hay cơ cấu lại nợ.

Về phía NHNN, Vụ Tín dụng, Vụ Truyền thông sẽ cập nhật thường xuyên, định kỳ báo cáo số liệu đạt được. Và các chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc các tổ chức tín dụng sẽ chịu trách nhiệm trước ban lãnh đạo NHNN về kết quả trên thực tế.

Theo số liệu của NHNN, kết quả triển khai các gói hỗ trợ trong thời gian qua là rất tích cực.

Các TCTD đã cho vay, cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho gần 167.000 khách hàng với dư nợ khoảng 63.000 tỉ đồng; miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho trên 14.000 khách hàng với dư nợ hơn 12.000 tỉ; hạ lãi suất với dư nợ hiện hữu cho hơn 289.000 khách hàng với dư nợ khoảng 948.407 tỉ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi cho 146.571 khách hàng với dư nợ cho vay mới đạt 511.230 tỉ đồng.

Riêng ngân hàng chính sách xã hội đã thực hiện gia hạn nợ cho 102.930 khách hàng với dư nợ 2.815 tỉ đồng, cho vay mới đối với 516.668 khách hàng với dư nợ 18.825 tỉ đồng. Miễn giảm phí thanh toán cho khách hàng đến hết năm 2020 là khoảng trên 1.000 tỉ đồng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới