Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Ngân hàng sẽ phải có trang mạng xã hội

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngân hàng sẽ phải có trang mạng xã hội

Hồng Phúc

Ngân hàng sẽ phải có trang mạng xã hội
Diễn đàn Asean Banker.

(TBKTSG Online) – Môi trường hoạt động của các ngân hàng đã thay đổi, một thành tố mới rất quan trọng đã xuất hiện là mạng xã hội. Ngày nào bạn còn bán lẻ, bạn buộc phải leo lên mạng xã hội.

Đây là thông điệp mới được giới công nghệ, ngân hàng và chuyên gia đưa ra tại Diễn đàn Asean Banker năm nay, diễn ra trong hai ngày 4 và 5-12 tại TPHCM.

Bên cạnh các kênh phân phối truyền thống của ngân hàng gồm chi nhánh, phòng giao dịch, ATM, POS, call center, home banking, phone banking, các chuyên gia nhận định kênh phân phối của ngân hàng sẽ phát triển mạnh tới đây là internet banking, mobile banking, tablet banking, mạng xã hội và các kênh truyền thông xã hội.

Khảo sát 17.000 khách hàng tại 32 nước của Capgemini năm 2014 được ông Cấn Văn Lực, chuyên gia cao cấp của BIDV dẫn lại cho biết, vai trò của dịch vụ ngân hàng qua mạng xã hội trong việc duy trì khách hàng năm 2014 được 68% người được khảo sát ở châu Mỹ thừa nhận. 57% ngân hàng ở châu Á Thái Bình Dương, 55% các ngân hàng ở Trung đông và châu Phi dùng mạng xã hội để duy trì hệ thống khách hàng. 

Người dùng internet trên thế giới tăng 7-10% một năm. Tại Việt Nam, 44% dân số đang dùng internet, cao hơn tỷ lệ bình quân của thế giới là 38% và cao hơn bình quân Asean là 30%.

Vậy khách hàng của ngân hàng bán lẻ tương lai là ai? Là thế hệ 1990s-2000s, sinh ra và lớn lên trong môi trường công nghệ. Vậy họ cần gì? Giao dịch một cửa, cung cấp dịch vụ nhanh, đội ngũ nhân viên ngân hàng chuyên nghiệp, tinh tế, giải quyết vấn đề ngay tức thì, chú ý đến yêu cầu riêng từng người.

Nhưng các kênh phân phối của ngân hàng Việt Nam chưa có mạng xã hội, ngân hàng có trang mạng xã hội rất ít và chưa có dịch vụ ngân hàng được cung ấp qua mạng xã hội.

Theo ông Hubert W.E. Knapp, Kiến trúc sư trưởng về Nghiệp vụ FPT-IS, khi khách hàng kết nối và sử dụng công nghệ nhiều hơn thì tin xấu lẫn tin tốt sẽ lan truyền nhanh hơn. Khách hàng đòi hỏi ngân hàng trách nhiệm xã hội nhiều hơn, quan tâm đến tính an toàn và riêng tư hơn.

Xây dựng và thực thi chiến lược ngân hàng số, tập trung vào công nghệ số và khách hàng trẻ là việc bắt đầu được các ngân hàng châu Âu áp dụng, vậy bạn sẽ chọn chiến lược “đi đầu” hay “đi theo” cho ngân hàng mình?

Ông Rahn Wood đến từ ngân hàng VIB nói: vấn đề của ngân hàng Việt Nam là làm thế nào đưa 75% dân số đang đứng ngoài ngân hàng vào trong ngân hàng. Do đó, điều đặc biệt khó khăn là làm sao thay đổi tư duy khách hàng.

Mời xem thêm

Đến thời của giao dịch ngân hàng qua điện thoại

Đã có thể chuyển tiền qua Facebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới