Chủ Nhật, 4/12/2022, 02:42
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Ngân hàng trung ương Nhật đau đầu vì thức ăn giá rẻ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngân hàng trung ương Nhật đau đầu vì thức ăn giá rẻ

Phúc Minh

Ngân hàng trung ương Nhật đau đầu vì thức ăn giá rẻ
Cửa hàng McDonald's tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Appledaily

(TBKTSG Online) – Sáu tháng qua, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh (fast-food) tại Nhật Bản như McDonald’s, Burger King, Yoshinoya… đã lần lượt giới thiệu các thực đơn món ăn nhanh với giá rẻ hơn cùng khuyến mãi buổi trưa nhằm thu hút người tiêu dùng tìm cách giảm chi phí ăn uống.

Theo Bloomberg, động thái trên khiến Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) lo lắng vì các chính sách kích cầu tiêu dùng, tạo lạm phát của BoJ dường như không phát huy hiệu quả.

Giá thức ăn nhanh ngày càng rẻ

Vào đầu tháng 9-2016, McDonald’s giới thiệu phần combo buổi trưa mới, gồm 1 phần bánh burger và 1 phần nước nhỏ, với giá 400 yen (tương đương 3,9 đô la Mỹ). Trước đó vào tháng 10-2015, McDonald’s tung ra món burger tiết kiệm với giá chỉ 200 yen. “Những khẩu phần mới này đang được khách hàng ưa thích. Chúng tôi cho ra những món ăn mới rẻ hơn nhằm tiết kiệm chi phí cho khách hàng và tạo sự thuận tiện cho họ” – phát ngôn viên của McDonald’s, bà Kokoro Toyama, cho biết.

Trước đó vào tháng 5-2016, Burger King cũng giới thiệu bữa ăn hoàn chỉnh – gồm 1 phần burger, khoai tây chiên và đồ uống – có giá 490 yen.

Không chỉ các chuỗi cửa hàng nước ngoài, các chuỗi cửa hàng của Nhật Bản cũng có chính sách giảm giá tương tự.

Vào tháng 4-2016, chuỗi cửa hàng Yoshinoya đã bán lại món mì thịt heo, có giá rẻ hơn 50 yen so với mì thịt bò truyền thống. Trước đó, Yoshinoya tung ra món mì thịt heo trong bối cảnh bệnh bò điên hoành hành khắp thế giới vào đầu những năm 2000. Hiện, chuỗi cửa hàng Yoshinoya bán lại món mì thịt heo vì nhu cầu lớn của khách hàng.

Kể từ tháng 3-2016, chuỗi nhà hàng sushi Kappa Create đã có chiến dịch giảm giá từ 108 xuống còn 97 yen cho các món sushi tại đây.

Áp lực giảm phát vẫn đeo bám

Giá hàng tiêu dùng, trừ các mặt hàng tươi sống, trong tháng 7-2016 tại Nhật Bản đã giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái – mức giảm nhiều nhất kể từ khi ông Haruhiko Kuroda nhậm chức Thống đốc BoJ vào năm 2013. Kế hoạch của ông Kuroda là tăng mức lạm phát lên 2% vào tháng 3-2018 nhưng kế hoạch này được cho là khó thành hiện thực mặc cho các chính sách nới lỏng định lượng đã thực hiện trước đó.

McDonald’s tại Nhật Bản từng tung ra hàng loạt chiến dịch giảm giá vào giữa những năm 1990 và những chuỗi nhà hàng khác cũng nhanh chóng làm theo. Lý do là trong thời kỳ đó, Nhật Bản cũng lâm vào tình trạng giảm phát sau khi bong bóng kinh tế đổ vỡ và đến nay, Nhật Bản vẫn chưa hoàn toàn hồi phục từ cú vấp đó.

“Áp lực giảm phát trong ngành hàng ăn uống sẽ vẫn đeo bám trong tương lai gần. Hàng loạt nhà hàng sẽ đi vào giai đoạn cạnh tranh về giá khốc liệt. Vào những năm 1990, McDonald’s giảm giá vì đó là bước đi chiến lược. Lần này là cho sự tồn tại của họ. Những chuỗi nhà hàng như thế này không thể tồn tại nếu không đi theo xu hướng giảm phát hiện nay” – đại diện công ty Ichiyoshi Asset Management, ông Mitsushige Akino, cho biết.

Nhân viên Công ty bất động sản Kazuomi Nishiki, 42 tuổi, nói: “Tôi nghĩ việc các nhà hàng giới thiệu món ăn trưa giá 400 yen là khôn ngoan. Giá cổ phiếu có thể tăng gấp đôi nhưng thu nhập đầu người vẫn giẫm chân tại chỗ. Do đó, người ta bắt đầu tìm kiếm những lựa chọn tiết kiệm hơn cho bản thân”.

Giá giảm không chỉ gói gọn trong ngành thức ăn nhanh mà còn lan sang mảng thời trang. Hãng thời trang Fast Retailing, chủ sở hữu thương hiệu Uniqlo, cũng đã cam kết cung cấp “giá thấp nhất có thể” ” trước tình trạng ế ẩm khi bán với giá hiện tại.

BoJ sẽ xem xét trong cuộc họp tháng 9

Thật khó để dự báo liệu giá cả có tiếp tục giảm hay không nhưng các dấu hiệu cho thấy tư duy giảm phát đang lan rộng với người tiêu dùng có thể được Thống đốc Kuroda và các quan chức xem xét khi nhóm họp nhằm quyết định chính sách tiền tệ – theo nhà kinh tế cấp cao Hiroshi Miyazaki của Công ty chứng khoán Mitsubishi UFJ Morgan Stanley.

Ông Miyazaki nói: “BoJ sẽ phải có những động thái ngay trong tháng 9-2016 để ngăn ngừa xu hướng giảm phát”.

Dự kiến, BoJ sẽ đưa ra quan điểm về vấn đề trên sau cuộc họp chính sách sẽ kết thúc vào ngày 21-9.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới