Thứ Ba, 26/09/2023, 14:27
34 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Ngành dịch vụ tài chính tăng cường hợp tác với FinTech

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngành dịch vụ tài chính tăng cường hợp tác với FinTech

Đức Tâm

Ngành dịch vụ tài chính tăng cường hợp tác với FinTech
Các công ty dịch vụ tài chính có xu hướng hợp tác cùng các công ty công nghệ tài chính (FinTech). Ảnh chụp từ báo cáo của PwC.

(TBKTSG Online) – Đa số các nhà cung cấp dịch vụ tài chính truyền thống lo ngại doanh thu của họ sẽ rơi vào tay các công ty công nghệ tài chính (FinTech). Đây là một trong những lý do khiến họ có dự định mở rộng hợp tác với các công ty mới nổi này.

Theo nghiên cứu mới nhất của PwC với tựa đề “Vẽ lại ranh giới: Ảnh hưởng ngày càng lớn của FinTech lên ngành dịch vụ tài chính”, 45% người tham gia khảo sát cho biết họ đang hợp tác với các FinTech, cao hơn tỷ lệ 32% trong năm ngoái; 82% bày tỏ ý định sẽ hợp tác trong ba đến năm năm tới; 88% lo ngại sẽ để mất doanh thu vào tay các FinTech độc lập và cho rằng 24% doanh thu hiện tại sẽ bị các công ty FinTech thâu tóm.

Giữa hai bên đang hình thành một nhận thức chung: các công ty khởi nghiệp FinTech cần khả năng tiếp cận vốn và nguồn khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ tài chính truyền thống; ngược lại, các công ty tài chính lớn thì đang dần nhận ra rằng FinTech có thể là chìa khóa giúp họ giải quyết các vấn đề về hệ thống công nghệ kế thừa hay truyền thông khách hàng.

Theo 80% người trả lời khảo sát, lĩnh vực ngân hàng bán lẻ sẽ tiếp tục là tâm điểm bị ảnh hưởng trong năm năm tới. Phần lớn các ngân hàng cho rằng lĩnh vực cho vay cá nhân (64%) và tài chính cá nhân (50%) có nhiều nguy cơ rơi vào tay các FinTech hơn cả. Để giữ chân khách hàng, các ngân hàng sẽ phải tập trung vào thiết kế sản phẩm, sự tiện dụng, khả năng tiếp cận dịch vụ 24/7 và tốc độ dịch vụ.

Phần lớn người tham gia khảo sát nhìn nhận chuyển tiền và thanh toán là những lĩnh vực khách hàng đã và đang giao dịch với FinTech. Các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền di động đang trở thành cánh cổng để tiếp cận một bộ phận dân số chưa giao dịch với ngân hàng. PwC dự báo rằng công nghệ di động sẽ giúp nhiều khách hàng mới tiếp cận các dịch vụ tài chính và mở ra một thị trường mới có tổng giá trị tới ba ngàn tỉ đô la Mỹ cho lĩnh vực thanh toán toàn cầu.

Còn tại Việt Nam, ông Trần Quốc Dũng – Phó tổng giám đốc phụ trách mảng Dịch vụ tư vấn công nghệ thông tin của PwC Việt Nam, cho rằng trong năm năm qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của các FinTech, cụ thể là thông qua việc cấp giấy phép cho khoảng 20 tổ chức không phải là ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử. 

Ông Dũng dự đoán NHNN sẽ có những động thái cởi mở hơn nữa thông qua việc cho thí điểm những dịch vụ FinTech mới như một số nước trên thế giới nhằm kích thích sự tăng trưởng của lĩnh vực này. Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý rằng, trong khi hành lang pháp lý liên quan đến lĩnh vực này chưa rõ ràng thì các FinTech cần cẩn trọng với những kế hoạch phát triển quá tham vọng; đồng thời cần chủ động trao đổi các khía cạnh đáng lưu tâm với các cơ quan lập pháp để các cơ quan này hiểu rõ hơn nhu cầu của thị trường và xây dựng các quy định pháp lý phù hợp.

Khảo sát FinTech toàn cầu năm 2017 của PwC được thực hiện với sự tham gia trả lời các câu hỏi của 1.308 người đến từ 71 quốc gia, phần lớn là các CEO, lãnh đạo các bộ phân trong doanh nghiệp, lãnh đạo Đổi mới sáng tạo, lãnh đạo Công nghệ thuộc nhiều ngành nghề, bao gồm ngân hàng, quản lý tài sản, thanh toán quỹ, bảo hiểm, tái bảo hiểm và FinTech. Phần lớn họ đến từ các doanh nghiệp, tổ chức lớn bên cạnh một số ít từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.


Mời xem thêm:

Ngân hàng “đối mặt” fintech

Tìm cơ hội từ làn sóng fintech

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới