Thứ Sáu, 19/08/2022, 01:05
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Ngành điều cần thay đổi để duy trì ngôi số 1 thế giới

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngành điều cần thay đổi để duy trì ngôi số 1 thế giới

Ngọc Hùng

Ngành điều cần thay đổi để duy trì ngôi số 1 thế giới
Trong giờ giải lao, các đại biểu tham dự hội nghị điều đang trao đổi công việc – Ảnh: NH

(TBKTSG Online) – Liên tiếp 10 năm nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu điều nhân số 1 thế giới. Tuy nhiên, 90% lượng điều nhân bán ra chỉ là sản phẩm điều nhân đóng gói, và để tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu ngành điều phải hướng đến những sản phẩm giá trị gia tăng.

Đó là thông điệp mà Hiệp hội điều Việt Nam (Vinavas) phát đi tại hội nghị Điều quốc tế Việt Nam 2015 do Vinacas tổ chức ngày 23-11 tại TPHCM.

Trước đây, trong những hội nghị liên quan đến điều, ban tổ chức chỉ  trưng bày giới thiệu những sản phẩm chế biến đơn giản như hạt điều rang muối, điều tẩm mật ong,… nhưng lần này, khách tham dự được tiếp xúc những sản phẩm như hạt điều wasabi, các loại bánh nhân điều…. và bữa ăn nhẹ tiếp khách là những món ăn từ hạt điều như pizza hạt điều, socola hạt điều, bánh tét, bánh dò, bánh pía, xôi vò, chè rau câu… tất cả được làm với hạt điều ở trong.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas, cho rằng để bán được hàng doanh nghiệp phải xem bao bì sản phẩm là yếu tố quan trọng.

Theo một số doanh nghiệp tham dự hội nghị, những năm tới đây kim ngạch xuất khẩu điều nhân của Việt Nam khó mà tiếp tục tăng trưởng nếu không thay đổi cơ cấu sản phẩm xuất khẩu. Vinacas cho biết, do nhìn thấy những thách thức phía trước nên hiện tại đã có khá nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ máy móc để chế biến sản phẩm có giá trị gia tăng cao nhằm tạo ra những dòng sản phẩm đa dạng… đáp ứng cả nhu cầu xuất khẩu lẫn tiêu thụ nội địa.

Vinacas cho biết, trong những năm qua, doanh nghiệp chỉ tập trung vào xuất khẩu điều nhân đóng gói mà ít quan tâm đến nhu cầu tiêu thụ nội địa nên có rất ít những chương trình kích cầu và quảng bá sản phẩm. Bây giờ, muốn quay lại thị trường nội địa, không còn cách nào khác là phải có chiến lược tiếp thị, quảng cáo rõ ràng và bài bản.

Tuy nhiên, thách thức đối với những doanh nghiệp khi đi theo hướng giá trị gia tăng đó là phải chấp nhận bị "chôn vốn" trong những sản phẩm giá trị gia tăng khi bán qua các kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Để giải quyết vấn đề này, chiến lược mà doanh nghiệp điều đang áp dụng là một mặt vẫn tiếp tục xuất khẩu điều nhân đóng gói như trước đây để tích lũy vốn song song với việc phát triển những dòng sản phẩm giá trị gia tăng.

Quy hoach phát triển ngành điều 2020 hướng đến 2030 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt vào tháng 2-2015 đã đưa ra mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ chế biến sâu sản phẩm hạt điều sẽ đạt 20%, gấp đôi hiện nay và sẽ đạt 40-50% vào năm 2030.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong 10 tháng đầu năm 2015, lượng điều nhân xuất khẩu của Việt Nam đạt 272.000 tấn, thu về là 1,97 tỉ đô la Mỹ, tăng 6% về lượng nhưng lại tăng hơn 18% về giá trị.

Ông Đặng Hoàng Giang, Phó chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, nhiều khả năng năm 2015, kim ngạch xuất khẩu điều của Việt Nam sẽ ở mức 2,5 tỉ đô la Mỹ, cao nhất từ trước đến nay. Theo Vinacas, hiện sản phẩm điều nhân của Việt Nam đã có mặt tại 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Xem thêm

>>> Xuất khẩu hạt điều đạt giá trị gần bằng hạt gạo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới