Thứ Bảy, 13/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Ngành hàng không Ấn Độ lao đao

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngành hàng không Ấn Độ lao đao

Máy bay của hãng Air India tại sân bay Mumbai. Ngành hàng không Ấn Độ đang bị thiệt hại nặng do các loại chi phí đều tăng cao hơn so với mặt bằng chung trên thế giới – Ảnh: AFP

(TBKTSG Online) – Giá dầu tác động đến ngành hàng không toàn cầu, nhưng có vẻ “đánh” vào các hãng hàng không Ấn Độ nặng nhất. Ngoài ra, nhiều yếu tố bất lợi khác đang làm rơi rụng tham vọng “bay cao, bay xa” của các hãng vận tải hàng không Ấn Độ.

Ngành hàng không Ấn Độ đã từng phát triển bùng nổ trong thời gian qua. Chỉ trong vòng 4 năm, đã có sáu hãng hàng không mới ra đời, phục vụ khoảng 100.000 hành khách mỗi ngày. Năm 2006, ngành hàng không nước này từng nổi đình đám với việc đặt mua 400 máy bay mới mà chỉ riêng giá trị động cơ máy bay đã lên đến 37 tỉ đô-la Mỹ. Đây cũng là “thỏi nam châm” thu hút phi công từ khắp nơi trên thế giới đổ dồn về tìm việc.

Mức lỗ có thể lên đến 2 tỉ đô la Mỹ

Nhưng những kế hoạch đầy tham vọng đó đã nhanh chóng tan thành mây khói, chủ yếu vì giá dầu tăng cao. Năm nay, doanh thu ngành công nghiệp hàng không Ấn Độ dự kiến tăng 9% so với mức tăng 29% của năm ngoái. Tuy nhiên, toàn ngành đã báo cáo lỗ tổng cộng 938 triệu đô-la Mỹ trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31-3-2008.

Ngày 10-6 vừa qua, Bộ trưởng Hàng không Ấn Độ, Ashok Chawla, đã tuyên bố nếu giá dầu tiếp tục leo thang, mức lỗ của ngành hàng không nước này trong năm nay còn có thể tăng lên gấp đôi, đạt đến 2 tỉ đô-la Mỹ. Điều đó có nghĩa là chỉ một mình Ấn Độ đã chiếm 1/3 tổng mức lỗ 6,1 tỉ đô-la Mỹ của ngành hàng không thế giới, theo dự đoán của Hiệp hội Hàng không quốc tế.

Ngày 24-6 vừa qua, Jet Airways, hãng hàng không tư nhân lớn nhất Ấn Độ, và chi nhánh hàng không giá rẻ của nó là JetLite đã báo cáo mức lỗ tổng cộng 152 triệu đô-la Mỹ cho năm tài chính vừa qua. Jet cho biết trong năm qua đã phải chi thêm 30 triệu đô-la Mỹ do nhiên liệu tăng giá.

Vốn cổ phần của các hãng Jet Airways, SpiceJet và Air Deccan đã “bốc hơi” đến hơn 50% trong vòng 12 tháng qua. Lao đao nhất có thể kể đến GoAir, hãng hàng không giá rẻ non trẻ nhất, được thành lập bởi Jeh Wadia, thuộc thế hệ thừa kế sự nghiệp của đại tập đoàn dệt may Bombay Dyeing. GoAir đang cố bán bớt 26% cổ phần, cắt giảm 10% nhân viên, tái cấu trúc, loại bỏ các đường bay ngắn.

Giá nhiên liệu thuộc loại cao nhất thế giới

Trong ba năm qua, giá nhiên liệu hàng không ở Ấn Độ đã tăng gấp ba lần và hiện nay thuộc loại cao nhất thế giới, cao hơn khoảng 80% so với hầu hết các nước, kể cả Mỹ và Anh Quốc. Trong tháng 5, New Delhi đã tăng giá nhiên liệu hàng không lên 18,5%.

Tình hình đó chủ yếu là do mức thuế cao đánh từ chính quyền liên bang và địa phương. Đó là chưa kể các hãng hàng không Ấn Độ và  nước ngoài muốn tiếp nhiên liệu tại Ấn Độ phải mua dầu từ các công ty quốc doanh Indian Oil, Hindustan Petrolium và Bharat Petrolium và phải chịu cả khoản chi phí tiếp thị 15% của họ.

Ấn Độ cho phép các công ty xăng dầu nhà nước tăng giá nhiên liệu đối với các hãng hàng không để bù đắp khoản trợ giá họ bắt buộc phải đóng góp đối với dầu ăn, khí đốt và dầu diesel. Do đó, chi phí nhiên liệu chiếm đến gần 50% trong chi phí hoạt động của các hãng hàng không Ấn, so với mức trung bình của thế giới là 23%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng dầu không chỉ là thủ phạm duy nhất của tình trạng tồi tệ đó. Chính sách thiên vị của New Delhi đối với hãng hàng không quốc doanh khổng lồ India Air cũng đang làm các hãng hàng không tư nhân khó khăn hơn. Ấn Độ đã duy trì các quy định khắt khe nhằm hạn chế các hãng hàng không tư nhân nước này mở các đường bay ra nước ngoài, chẳng hạn công ty phải hoạt động tối thiểu 5 năm và có ít nhất 20 máy bay. Các quy định đó đã dẫn đến tình trạng chỉ có một hãng tư nhân duy nhất có đường bay nước ngoài là Jet Airlines.

Ngoài ra, còn phải kể đến phí sân bay cao đang góp phần làm đội giá thành. Các hãng hàng không nhỏ cũng phải chịu khoản phí sân bay cao, chiếm đến 12% tổng chi phí, cao hơn 50% so với mức chung của hàng không thế giới.

Cơ sở hạ tầng của ngành hàng không Ấn Độ đang tỏ ra quá tải. Ấn Độ hiện có 92 sân bay thương mại, trong đó chỉ khoảng 10 sân bay đang kinh doanh có lãi. Sân bay lớn nhất nước là Mumbai, phục vụ hơn 600 chuyến bay mỗi ngày, chỉ có hai đường băng. Thời gian chờ đợi cất và hạ cánh kéo dài góp phần làm đội thêm chi phí.

Lối thoát nào?

Toàn bộ các vấn đề đó đã buộc các hãng hàng không Ấn Độ phải cắt giảm kế hoạch tăng trưởng. Nước này dự định mua thêm tổng cộng 36 máy bay mới trong năm 2008. Tuy nhiên, giám đốc điều hành tại Ấn Độ của Trung tâm Hàng không châu Á – Thái Bình Dương Kapil Kaul cho rằng, ông không ngạc nhiên nếu con số đó giảm xuống chỉ còn 15 chiếc.

Sau khi trì hoãn những kế hoạch mua sắm đắt tiền đó, các hãng hàng không Ấn bắt đầu tiến hành sa thải các phi công nhận lương cao người nước ngoài, cắt giảm nhân viên và tăng giá vé. Chẳng hạn, hãng Jet Airways vừa tăng giá vé khứ hồi Mumbai- Delhi lên 36%, từ 256 lên 349 đô-la Mỹ. Hãng GoAir đã cho nghỉ việc 17% trong số 79 phi công người nước ngoài và giảm chỉ tiêu mua 34 máy bay mới trong năm 2009 xuống còn 8 chiếc.

Saroj Datta, giám đốc điều hành hãng Jet Airways, cho biết hãng ông đã buộc tiến hành giảm chuyến, tiết kiệm chi phí và từ bỏ các nỗ lực mở rộng thị phần. Jet đang có 60 máy bay, đã sẵn sàng cắt giảm 10% năng lực nội địa và tăng giá vé.

Một phương thức khác cũng được tính đến là hợp nhất để giảm chi phí. Năm ngoái, Jet đã mua lại JetLite, còn hãng Kingfisher thì mua lại Air Deccan. Hãng SpiceJet, hiện đang chịu lỗ 160.000 đô-la Mỹ mỗi ngày, thì đang muốn tăng vốn lên 100 triệu đô-la Mỹ để vượt qua thời kỳ khủng hoảng này.

Trong khi nhà đầu tư Anh Quốc Bhupendra Kansagra, hiện đang sở hữu 13% cổ phần của hãng này, đang muốn rút khỏi cuộc chơi, có hai nhà đầu tư khác lại muốn nhảy vào. Đó là  công ty mua bán tài sản Wilbur Ross Jr. của Mỹ và công ty sản xuất rượu hàng đầu Ấn Độ Vijay Mallya. Không chỉ cổ phần của Kansagra, họ còn ngắm nghía đến 14,7% cổ phần đang do công ty đầu tư Isthitmar của Dubai sở hữu. Những nhà đầu tư này hy vọng ngành hàng không Ấn Độ sẽ thoát khỏi tình trạng lao đao trong tương lai, và trong khi chờ đợi, họ có thể hợp nhất và hợp tác để sống còn.

DANH VĂN (Theo BusinessWeek)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới